Thứ bảy, 20/04/2024 01:33 (GMT+7)

Gia Lai: Xe quá tải “tàng hình” trên quốc lộ

NHÓM PHÓNG VIÊN KV TÂY NGUYÊN -  Thứ ba, 17/12/2019 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đường tỉnh đến quốc lộ, dù luôn có lực lượng CSGT túc trực, nhưng nhiều xe quá tải, hết niên hạn, gây mất an toàn giao thông, vẫn chạy thông chốt như “tàng hình” trước mặt lực lượng chức năng.

Xe quá tải “tàng hình”

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều ngày qua, trên các tuyến đường tỉnh đến tuyến quốc lộ 14, 19 và 25 (đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) có rất nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, gỗ nguyên liệu... với khối lượng lớn, lưu thông tốc độ cao.

Xe tải chất đầy gỗ “tàng hình” qua chốt CSGT trên đường tỉnh 675 do lưc lượng Công an huyện Chư Prông làm nhiệm vụ.

Trong quá trình vận chuyển, các xe ô tô này thường xuyên để rơi cát, đất, đá xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện và người đi đường. Bên cạnh đó, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên các tuyến quốc lộ thời gian qua, lỗi phần nhiều do xe vượt tải trọng, chạy quá tốc độ quy định và phương tiện mất an toàn.

Qua ghi nhận, trên các tuyến đường, nhiều xe ô tô có trọng tải lớn, chở hàng cồng kềnh, hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông băng băng trên các tuyến đường như thể “tàng hình” khi qua các chốt nơi có lực lượng CSGT đang tuần tra, kiểm soát.

Chiếc xe quá tải chở gỗ BKS 81C-085.03 được Sở GTVT xác nhận đã quá thời hạn đăng kiểm và buộc thu hồi biển số, đăng ký xe... nhưng vẫn lưu hành, bất chấp quy định ATGT đường bộ.
Nhiều xe quá tải qua mặt tổ CSGT Công an tỉnh Gia Lai làm việc trên QL14 đoạn qua huyện Chư Pah.

Chiều 13/12, xe ô tô tải BKS 81C-085.03 lưu thông từ xã Ia Tôr hướng về xã Ia Băng, huyện Chư Prông. Trong quá trình lưu thông, chiếc ô tô này chở đầy nguyên liệu gỗ, hàng hóa vượt đầu xe. Ngoài ra, dây xích, neo kéo xích bị đứt treo lủng lẳng, thùng hàng có dấu hiệu xô lệch về bên phải, các thiết bị trên ô tô có dấu hiệu đã hư hỏng, mất an toàn khi lưu thông.

Đặc biệt, theo đăng kiểm dán trên ô tô BKS 81C-085.03 được phóng viên ghi nhận, chiếc xe đã quá hạn đăng kiểm hơn 1 năm thuộc diện thu hồi biển kiểm soát, đăng ký xe nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường mà không hề được xử lý.

Hình ảnh thường thấy vào thời gian qua trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhưng không thấy lực lượng CSGT ngăn chặn.

Nguy hiểm là vậy, nhưng chỉ trong tích tắc, sau khi tài xế dừng xe, trao đổi trong nháy mắt ngay trên đường tỉnh 675 thuộc huyện Chư Prông với 1 chiến sĩ trong tổ CSGT- thuộc Công an huyện Chư Prông trên đoạn đường này. Ngay đó, chiếc ô tô 81C-085.03 tiếp tục lưu thông mà không hề có sự kiểm tra, xử lý hay nhắc nhở nào về việc mất an toàn giao thông của phương tiện đã quá niên hạn sử dụng.

Sau khi qua chốt CSGT trên tuyến đường tỉnh 675, chiếc ô tô tiếp tục di chuyển ra tuyến quốc lộ đưa hàng về nơi tập kết mà không hề thấy lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Khi thấy chiếc ô tô chất đầy hàng hóa, không đảm bảo an toàn lưu thông, nhiều chủ phương tiện khác di chuyển cùng chiều tỏ ra bất an, bởi tai họa có thể đổ ập vào ai đó, bất cứ lúc nào từ chiếc ô tô “hết đát” này.

Một xe chở đầy gỗ cao su di chuyển trên QL 19 đoạn qua huyện Đức Cơ.

Cùng ngày, sau khi ghi hình 2 ô tô tải chở đầy cát vượt Trạm kiểm soát giao thông Sao Mai (xã Hòa Bình, TP.Kon Tum) thuộc lực lượng CSGT tỉnh Kon Tum mà không hề có sự kiểm soát nào. 2 ô tô tải này tiếp tục di chuyển qua chốt kiểm tra tại địa phận xã Ia Khươl, huyện Chư Pah (Gia Lai) một cách dễ dàng.

Ngay khi thấy có người ghi hình, 2 cán bộ trong tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên tuyến QL14 đoạn qua huyện Chư Pah tỏ ra lúng túng, nhìn quanh bởi sự có mặt của người lạ. Nhưng rồi, chuyện đâu lại vào đó, xe quá tải cứ chạy bon bon trên đường.

Xe đêm vượt chốt

Tại nhiều thời điểm, chúng tôi liên tục ghi nhận các hoạt động lưu thông bất chấp an toàn giao thông từ các xe quá khổ, quá tải ùn ùn chạy trên các tuyến quốc lộ tại địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Ban ngày, các ô tô chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải “tàng hình” qua các chốt kiểm soát giao thông trên tuyến QL 14, 25 là vậy. Thì vào ban đêm, các ô tô với lượng hàng hóa chở vượt xa so với ban ngày, nhưng vẫn vô tư qua lại.

Trên QL 19, đoạn qua địa bàn huyện Mang Yang, các phương tiện chở hàng quá tải hoạt động nhiều hơn và lượng hàng hóa cũng được chất cao hơn so với những hình ảnh ban ngày mà phóng viên đã ghi nhận trên toàn tuyến QL 19.

Xe chở mía lưu thông sau khi làm việc “chớp nhoáng” với tổ CSGT tại Trạm 2/19 trên địa phận huyện Mang Yang (ảnh cắt từ video).

Trong tối 13/12, nhiều ô tô chở gỗ nguyên liệu hướng về thị xã An Khê, những cây gỗ xếp chồng lên nhau vượt khỏi đầu xe và vươn dài quá khung ô tô tải. Dù không đảm bảo khi lưu thông, nhưng các ô tô này mỗi ngày vẫn đổ đèo, vượt dốc mà không gặp phải trở ngại nào từ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát giao thông 2/19- thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai.

Để ghi lại hình ảnh kiểm tra “chớp nhoáng” tại chốt CSGT trạm 2/19, tối 13/12, khi thấy ô tô tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải di chuyển từ hướng An Khê qua trạm kiểm soát, phóng viên đi theo để ghi hình.

Những chuyến xe “tàng hình” lưu thông trên QL 14.

Đúng như “lịch trình”, chiếc ô tô tải chở đầy mía sau khi dừng làm việc với tổ CSGT túc trực tại đây thì liền di chuyển về hướng trung tâm huyện Mang Yang. Ngoài ra, trong lúc ghi hình, có nhiều ô tô tải chở đầy các loại gỗ nguyên liệu mà phóng viên đã ghi nhận từ trước đó dừng lại kiểm tra “lấy lệ” trong đêm rồi cũng nhanh chóng rời đi về hướng thị xã An Khê một cách khó hiểu.

Ngoài ra, trong quá trình tác nghiệp trên các tuyến QL đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, khi thấy phóng viên ghi hình về hướng các chốt kiểm tra giao thông, thì bất ngờ xuất hiện những thanh niên lạ mặt tiếp cận phóng viên.

Tuy nhiên, những người lạ này lại tìm cách ngồi xa để theo dõi phóng viên và liên tục gọi điện thoại cho ai đó như để báo cáo.

Vậy nhóm “người lạ” luôn có mặt ở 2 đầu nơi có đội CSGT tuần tra là ai, nhiệm vụ của họ liên quan như thế nào đến lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xe quá tải “tàng hình” trên quốc lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...