Thứ năm, 28/03/2024 21:31 (GMT+7)

Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói gì về lộ trình dừng hoạt động xe máy?

N.Khánh -  Thứ ba, 12/03/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định việc dừng hoạt động xe máy sẽ được lấy ý kiến rộng rãi. Sở mong muốn nhận được sự đóng góp của người dân.

Dừng hoạt động của xe máy sẽ có lộ trình, bước đi phù hợp

Trao đổi với PV về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Theo lộ trình đến năm 2020 thành phố đặt ra mục tiêu là phải dừng sử dụng ở những khu vực nào và đến năm 2025 phải dừng ở khu vực nào. Để từ đó thành phố có những khu vực, có những tuyến đường không có xe máy… Theo tính chất vết dầu loang, đến năm 2030 thành phố có thể đạt được mục tiêu đề ra”.

Theo tìm hiểu của PV, để triển khai Nghị quyết này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Kế hoạch số 212/KH, ngày 29 tháng 8 năm 2017. Trong đó, UBND thành phố đặt ra yêu cầu phải phát triển đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch để nâng cao năng lực vận tải của thành phố.

Muốn dừng hoạt động xe máy cần phải phát triển tốt giao thông công cộng.

Giải pháp thứ 2 là mở rộng và phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó tập trung phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ hệ thống xe bus. Thứ 3, xây dựng đề án phân vùng hoạt động, hạn chế hoạt động của xe máy tiến tới dừng hoạt động của xe máy đến năm 2030. Theo tìm hiểu, hiện nay Sở GTVT đang cùng với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nghiên cứu xây dựng hoàn thiện đề án này trong năm 2019.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ “Những khu vực nào, tuyến nào có đủ kiện về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là có phương tiện vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân một cách thuận lợi thì sẽ dừng xe máy”.

Thực hiện thí điểm một số tuyến đường không có hoạt động xe máy?

Theo nhiều chuyên gia, để thay đổi một thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng được ví như "một cuộc cách mạng". Tuy nhiên, việc thực hiện nội dung này là vì mục tiêu chung là xây dựng một đô thị văn minh hiện đại, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường mà hiện nay đang là “báo động” đối với thành phố Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về việc thí điểm hạn chế tiến đến dừng hoạt động xe máy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng “tất nhiên thành phố sẽ thực hiện thí điểm một số tuyến”, lãnh đạo sở lấy ví dụ “khi tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng (cùng với tuyến BRT 01 Kim Mã -Yên Nghĩa) thì thành phố có thể lựa 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động xe máy”.

Giao thông Hà Nội đang rất phức tạp. Ảnh: Zing.vn.

Lãnh đạo Sở GTVT thông tin thêm, khi 2 tuyến này phát triển vận tải hành khách công cộng tốt rồi thì thành phố có thể dừng hoạt động của xe máy. Tuy nhiên, dừng hoạt động của xe máy thì cần phải có những điều kiện đi theo, phương tiện thay thế là gì? Kết nối ra sao?. Trước tiên phải giải quyết bài toán khi người dân ở khu vực đó vẫn sử dụng xe máy… việc này phải nghiên cứu một cách thấu đáo…

Theo lãnh đạo ngành giao thông thủ đô, điều quan trọng là làm sao để nhân dân nhận thấy có thể chấp nhận được, tất cả việc sẽ phải nghiên cứu tránh việc nóng vội, chủ quan. Cũng theo ông Viện việc cấm xe máy ở khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo việc đi lại cho nhân dân trong và ngoài khu vực đó. Trước mắt ngành giao thông sẽ đưa vấn đề này ra và lấy ý kiến rộng rãi nhân dân, mong muốn người dân tham gia đóng góp vào.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội Khi đưa ra lộ trình dừng hoạt động xe máy năm 2030, không chỉ đến 2030 mới dừng lại mà phải có lộ trình tiến dần. Như vậy còn 11 năm nữa để chuẩn bị các bước này… ngay từ bây giờ người dân cũng phải tính toán đến sử dụng phương tiện của mình một cách hợp lý để có sự chuyển đổi.
Bạn đang đọc bài viết Giám đốc sở GTVT Hà Nội nói gì về lộ trình dừng hoạt động xe máy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.