Thứ bảy, 20/04/2024 17:01 (GMT+7)

Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM khuyến khích “siêu máy bơm” chống ngập

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/7, kỳ họp thứ 9 HĐND TP. HCM khóa 9 bước sang ngày làm việc thứ 3 với phần chất vấn tại hội trường. Vấn đề chống ngập trên địa bàn thành phố một lần nữa lại làm nóng hội trường.

Không nên đòi hỏi kết quả ngay

Theo Thanh niên đưa tin, tại phiên họp sáng nay, ĐB Đỗ Khắc Tuấn cho rằng vai trò của khoa học công nghệ ở TP. HCM còn mờ nhạt, ứng dụng vào thực tiễn chưa rõ và chưa cao, tỉ lệ đầu tư, đổi mới KHCN của doanh nghiệp còn thấp. “Với vai trò là cơ quan tham mưu của TP. HCM về KHCN, Sở KH-CN đưa ra giải pháp như thế nào”, ĐB Tuấn đặt vấn đề.

ĐB Tuấn nói thêm, vừa qua TP.HCM có ký hợp đồng thuê máy bơm nhưng không khắc phục được ngập. Nguyên nhân là việc ứng dụng khoa học trong vấn đề này chưa hiệu quả, miệng của ống bơm vẫn chưa phát huy, tình trạng nghẹt cống.

“Sở KH-CN có tham mưu TP. HCM trong việc áp dụng máy bơm, đặc biệt là tham mưu về yếu tố KHCN để việc máy bơm phát huy hiệu quả hay không? TP.HCM đã chi bao nhiêu chi bao nhiêu tiền để máy bơm phát huy hiệu quả?”, ông Tuấn tiếp tục hỏi.

Ông Nguyễn Việt Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: Thanh Niên.

Trả lời những câu hỏi trên, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN, cho biết trong mọi đề xuất của UBND TP. HCM, Sở KH-CN đều tham mưu cho TP.HCM để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng dịch vụ, xây dựng chính sách, kết nối chia sẻ các phòng thí nghiệm…

Về câu hỏi máy bơm chống ngập, ông Dũng trả lời Sở KH-CN có tham gia phối hợp với các sở liên quan để đóng góp giải pháp chống ngập. Tuy nhiên vấn đề chống ngập không nên quá đòi hỏi sẽ có hiệu quả ngay lập tức mà cần thời gian dài mới hiệu quả.

 “Việc doanh nghiệp tự bỏ tiền ra nghiên cứu khoa học công nghệ, rồi đem ứng dụng đó thí nghiệm và đến khi nào thành công mới lấy tiền là một mô hình tốt, cần khuyến khích. Giai đoạn đầu nếu gặp khó khăn thì chúng ta cùng tháo gỡ chứ không nên bác bỏ ngay nghiên cứu của họ” - ông Dũng nêu quan điểm, báo Người lao động dẫn lời cho biết.

Còn về việc TP đã chi bao nhiêu tiền cho việc thuê máy bơm, ông Dũng nói việc này không thuộc trách nhiệm của sở nên không biết.

“Siêu máy bơm” có thể tạo ra các hố tử thần

Từng trao đổi với báo Đất Việt về vấn đề này, kỹ sư Vũ Hải, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nước và Môi trường TP. HCM khẳng định: “Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình việc sử dụng siêu máy bơm hút nước cường độ lớn sẽ gây vỡ đường ống cống và tạo ra các hố tử thần…”

Ông Hải cũng cho rằng, việc dùng máy bơm nước chỉ là giải pháp tạm thời không thể là lâu dài. Để giải quyết tốt việc thoát nước, TP. HCM cần tập trung giải quyết 3 vấn đề cơ bản là chống ngập do triều cường, chống ngập do mưa và xử lý nước thải.

Còn để chống ngập do mưa, cần phải lập các biểu đồ mới tính toán cường độ mưa thay cho các biểu đồ cũ đã lập cách đây hơn 20 năm do không còn thích hợp với tình hình biến đổi khí hậu trong những năm gần đây.

Cùng với đó, thành phố cần thay hệ thống cống mới có khẩu độ lớn hơn hoặc dùng van ngăn triều cường kết hợp với trạm bơm cục bộ bơm nước ra sông; thay thế các hố ga thu nước hiện nay bằng các hố ga cải tiến ngăn rác, khử mùi vừa bảo đảm thoát nước, giảm chi phí tu dưỡng hàng năm, vừa góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường.

Dùng "siêu máy bơm" nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập. 

Còn TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông thì cho biết, tôi chỉ đưa ra quan điểm lo ngại coi chừng nếu máy bơm khủng hoạt động thành công (nhưng hiện nay chưa thành công) thì sẽ có nguy cơ đường cống cũ bị vỡ, gây ra các hố tử thần.

Nếu nói riêng góc độ dự án này tôi đặt ra nghi ngờ, có lợi ích nhóm, có tiêu cực, chứ không nói tới cá nhân ông Cường.

Nhiều nước văn minh cũng dùng “siêu máy bơm” chống ngập

Trước việc một số nhà khoa học, chuyên gia đã phản bác phương án sử dụng máy bơm để chống ngập là lãng phí, phản khoa học và trên thế giới chưa có nước nào chống ngập bằng máy bơm..., ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung phản bác: “Các vị cứ vào mạng kiểm tra, có rất nhiều các nước văn minh đã và đang dùng bơm khủng để chống ngập cho thành phố như: Jakarta, Malaysia, Singapore, Hà Lan,…

Về việc các chuyên gia cho rằng việc máy siêu bơm hút mạnh sẽ gây vỡ ống cống và tạo ra các hố tử thần,… thiết kế công trình không đúng tiêu chuẩn. Ông Cường giải thích: "Chúng tôi không thiết kế công trình chỉ tận dụng hệ thống cống có sẵn của thành phố để đặt hệ thống bơm và đã hoạt động được 21 lần thành công, có hiệu quả tốt, chưa bị chỗ nào vỡ cống và chưa có chỗ nào phát sinh ra hố tử thần, chúng ta phải nhìn vào thực tế, hố tử thần thì chưa thấy… chỉ thấy người dân bị tai nạn do ngập vì không nhìn thấy đường, một số trường hợp tử vong do chui xuống ống cống.

Đồng thời ông chủ “siêu máy bơm” cũng ngỏ lời: “Chuyên gia có cao kiến nào để có giải pháp tốt hơn giúp cho thành phố chống ngập tại gần 100 điểm ngập của thành phố? Còn nếu không có giải pháp nào tốt hơn thì mong các chuyên gia ủng hộ chúng tôi đặt bơm để chống ngập cho thành phố như đất nước Hà Lan đang thực hiện. Nếu vị chuyên gia nào chưa hiểu về công nghệ bơm của chúng tôi thì hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM khuyến khích “siêu máy bơm” chống ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ