Thứ năm, 28/03/2024 17:12 (GMT+7)

Grab kiến nghị gắn đèn led thay vì hộp đèn như taxi truyền thống

MTĐT -  Thứ sáu, 22/02/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Công ty TNHH Grab vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cách tiếp cận chính sách đối với dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP. HCM, Grab cho rằng các phương tiện được kết nối qua dịch vụ GrabCar là các xe hợp đồng dưới 9 chỗ, cả phương tiện và lái xe phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành.

Trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống. Ví dụ, cả hai loại hình cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ…, vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe GrabCar là một loại hình taxi.

Tuy nhiên, đại diện Grab kiến nghị Thủ tướng phân loại phương tiện ô tô sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là taxi, nhưng có sự phân biệt giữa taxi kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và taxi sử dụng đồng hồ tính tiền meter (taxi truyền thống).

Grab kiến nghị không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe, thay vào đó có thể yêu cầu lắp đèn LED trong xe. Ảnh: Internet. 

Theo báo NLĐ, Grab cho rằng, do taxi có thể đón khách vẫy trên đường nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng. Trong khi đó, Grabcar là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe và hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, tài xế, cước… nên không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.

Grab cũng cho rằng yêu cầu đồng hồ tính tiền và niêm yết bảng giá cước đối với các xe Grab cũng không cần thiết vì thông tin này đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng.

Vì vậy, Grab kiến nghị quy định cụ thể đối với taxi công nghệ như sau: Không cần có đồng hồ tính tiền và niêm yết giá; Không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe, thay vào đó có thể yêu cầu lắp đèn LED trong xe; Không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Trước đó, tại dự thảo lần thứ 7 Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014) trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như Grab, Fast Go, Be... giống với taxi truyền thống (về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...).

Bộ GTVT cho biết, dự thảo về quản lý xe vận tải hành khách sử dụng công nghệ đã được lấy ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Tuy nhiên, vẫn có 2 quan điểm khác nhau về xe vận tải dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ là xe hợp đồng hay taxi. Do mỗi phương án có ưu và nhược điểm riêng và tác động rất lớn tới hoạt động kinh doanh vận tải.

Nếu chọn phương án tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi (gồm cả xe sử dụng công nghệ, như Grab) sẽ tạo công bằng giữa các đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên, phát sinh nhiều chi phí, chưa phù hợp với Luật Giao dịch điện tử năm 2005...

Với phương án 2, vẫn phân biệt xe taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (Grab, Uber) được đa số thành viên Chính phủ lựa chọn. Tuy nhiên, cần bổ sung điều kiện để đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa 2 loại hình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Grab kiến nghị gắn đèn led thay vì hộp đèn như taxi truyền thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.