Thứ tư, 24/04/2024 14:35 (GMT+7)

Grab sẽ được đưa về loại hình taxi và bị kiến nghị quản lý chặt

Văn Chương -  Thứ ba, 09/04/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết cả Bộ GTVT, Bộ Công an đều cùng quan điểm Grab cần được quản lý theo loại hình taxi.

Chiều 8/4, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp về Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cuộc họp có sự có góp mặt của lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: “Về cơ bản, các nội dung trong Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 được tiếp thu đầy đủ. Tại cuộc họp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất những quan điểm liên quan đến xe hợp đồng dưới 9 chỗ”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Theo ông Hùng, đối với quản lý vận tải, Hiệp hội nêu quan điểm phải giảm bớt các thủ tục hành chính chứ không không giảm các quy định đảm bảo an toàn. Thậm chí các quy định về an toàn phải tăng thêm để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Thứ hai, Dự thảo phải tiếp tục bám vào 5 loại hình vận tải. Ví dụ như loại hình Grab đang hoạt động, bản chất là công cụ ứng dụng kết nối với hành khách, chứ nó không thể là điều kiện nào để chúng ta sinh ra thêm một loại hình vận tải mới.

“Trong cuộ họp hôm nay, kết luận của Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã nêu rất rõ Grab là loại hình kinh doanh vận tải sẽ được quản lý như taxi. Quan điểm về phía Bộ Công an cũng như vậy. Bộ Công an kiến nghị quản lý chặt Grab bởi ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh. Đề nghị các công ty kết nối phải truyền chia sẻ tín hiệu đến cơ quan chức năng. Đây là một nét mới  bởi Grab không đặt sever tại Việt Nam”, ông Hùng cho biết.

Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam dẫn lại lời của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng hoạt động các công ty công nghệ đặc biệt là Grab không chỉ đơn thuần là kết nối giao dịch vận tải hành khách mà nó còn liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và người dân. Vì vậy, cần phải quản lý chặt chẽ, đưa xe dưới 9 chỗ về taxi.  

Ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an. Chúng ta phải quản lý chặt Grab. Không thể đồng tình quan điểm với Viện quản lý kinh tế Trung ương và VCCI là taxi giảm bớt trung tâm điều hành, bỏ đi giám sát hành trình, bỏ phù hiệu. Điều này khiến cơ quan nhà nước kiểm soát rất khó khăn”.

Grab sẽ được đưa về loại hình taxi.

Nói về những điểm khác biệt của Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8, ông Hùng nói rằng dự thảo lần 8 đã chính thức công bố xe hợp đồng dưới 9 chỗ là xe taxi. Tiếp theo là đưa vào nhận diện về Grab như quan điểm của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đại diện Ủy ban ATGT QG đó là loại hình taxi. Quan điểm của Bộ Công an cũng nêu rõ đó là loại hình taxi.

“Ông Khuất Việt Hùng nói rằng đây là thời kỳ quá độ, lộn xộn trong ngành vận tải. Nguyên nhân là do cùng một bản chất hoạt động giống nhau nhưng lại để sang loại hình khác nhau dẫn đến lách luật, trốn thuế, gây ra lộn xộn. Điều nàu cần chấn chỉnh”, ông Nguyễn Công Hùng chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Grab sẽ được đưa về loại hình taxi và bị kiến nghị quản lý chặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.