Thứ bảy, 20/04/2024 11:16 (GMT+7)

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

MTĐT -  Thứ hai, 23/09/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có cuộc họp dưới sự chủ trì của Bí thư Hoàng Trung Hải để nghe Ban cán sự đảng UBND TP báo cáo tiến độ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có cuộc họp dưới sự chủ trì của Bí thư Hoàng Trung Hải để nghe Ban cán sự đảng UBND TP báo cáo tiến độ hoàn thành, bàn giao và vận hành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi nghe báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận nhấn mạnh đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án quan trọng quốc gia, do Bộ GTVT là chủ đầu tư; còn Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành.

TP cho biết đã chủ động trao đổi với Bộ GTVT về các nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan thực hiện những công việc thuộc trách nhiệm của TP trong triển khai dự án.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư là Bộ GTVT và tổng thầu của dự án.

Vì thế, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, những khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc đồng thời xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Theo Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT, tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện đã hoàn thành đến 99% tiến độ, còn 1% nữa thuộc về việc đánh giá tác động và an toàn thời gian vận hành thử của tuyến đường sắt này. Tuy nhiên, đến nay Tổng thầu EPC Trung Quốc vẫn chưa kết thúc dù Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo.

Thậm chí, Bộ GTVT đã phải báo cáo những khó khăn vướng mắc của dự án lên Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc, để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã nêu ra hàng loạt sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Cụ thể, theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), trong quá trình xét thầu, chủ đầu tư và tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ chưa làm rõ năng lực kinh nghiệm của tổng thầu. Thực tế, tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt TQ chưa hề có kinh nghiệm làm tổng thầu EPC, đặc biệt không có kinh nghiệm làm dự án đường sắt đô thị, cũng như triển khai dự án tại VN. Tổng thầu TQ cũng không thực hiện đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong thiết kế..., là tác nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ hơn 5 năm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu tư vấn giám sát theo hình thức đấu thầu rộng rãi giữa các nhà thầu TQ. Cục Đường sắt VN tổ chức đấu thầu và phê duyệt trúng thầu trước khi được Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn vay TQ để thanh toán cho gói thầu này là chưa đúng quy định tại Nghị định 85/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, Cục Đường sắt VN và tổng thầu đã thương thảo, ký hợp đồng với giá hợp đồng tạm tính, chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 1183/QĐ-BGTVT ngày 7/5/2009 của Bộ GTVT, cũng như luật Đấu thầu.

Lỗi một phần do Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, nhưng giai đoạn từ khi phê duyệt tới 2014, Bộ lại giao cho Cục Đường sắt VN làm chủ đầu tư, trong khi cục này yếu kinh nghiệm chuyên môn, thiếu cả về nhân lực. Chủ đầu tư thậm chí không tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc theo quy định tại điều 26, Nghị định 16.

Theo KTNN, trong báo cáo khả thi, chủ đầu tư kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Lý do, phương án tài chính công trình ngay từ khi lập dự án đã cho thấy khả năng phải bù lỗ rất lớn. Lưu lượng khách hàng do đơn vị tư vấn lập dự án (TEDI) giả định tính toán, phân tích hiệu quả cao hơn nhiều so với số liệu dự báo của Viện Chiến lược GTVT... Trên thực tế, những phân tích hiệu quả kinh tế từ khi lập dự án, ký hiệp định vay vốn năm 2008 đã không được chủ đầu tư là Bộ GTVT và Cục Đường sắt VN thẩm định, làm rõ trong những năm tiếp theo, cũng như chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội báo cáo Ban Bí thư về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ