Thứ bảy, 20/04/2024 16:52 (GMT+7)

Hà Nội cấm xích lô: Không quản lý được thì cấm?

MTĐT -  Thứ năm, 12/12/2019 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc xem xét dừng xe xích lô hoạt động thể hiện cơ quan chức năng Hà Nội có một thói quen không quản lý được lại cấm.

UBND TP. Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đáng chú ý, TP. Hà Nội cho biết đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Hiện Hà Nội có khoảng 400 xe xích lô hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khi Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chỉ mới cấp phép lưu hành cho 80 xe hoạt động, chia đều cho 4 công ty du lịch.

Theo báo Tiền phong, đề cập đến công tác quản lý và cấp biển số cho xe xích lô hoạt động, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết, để quản lý hoạt động loại phương tiện đã hình thành từ xa xưa này, trước đây Phòng CSGT Hà Nội đã cấp biển số cho khoảng 260 xe xích lô hoạt động.

Tuy nhiên, qua công tác theo dõi và tuần tra, kiểm soát trên đường, các đội CSGT địa bàn đã phát hiện số lượng xe xích lô “lậu” (không được cấp phép, biển số hoạt động) còn lớn hơn nhiều.

Cụ thể, ông Hải cho biết, sau khi người điều khiển xích lô du lịch gây ra một số vụ vi phạm quy định trên đường, như chạy thành tốp dàn hàng ngang, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, chặt chém giá cước hành khách nước ngoài, PC08 Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan mở các đợt cao điểm kiểm tra, rà soát. Kết quả, ngoài 260 xích lô được cấp phép, các tổ công tác còn phát hiện trên 500 xe xích lô không được cấp phép, biển số để hoạt động. “Tất cả các xích lô hoạt động chui này được các tổ công tác liên ngành do Phòng CSGT chủ trì lập biên bản, tạm giữ”, ông Hải thông tin.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý 268 trường hợp xe xích lô vi phạm trên địa bàn với 2 lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định và di chuyển thành hàng dài gây cản trở giao thông.

Đề cập đến lộ trình dừng hoạt động xe xích lô, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo lộ trình triển khai đề án quản lý phương tiện giao thông, năm 2017 thành phố đã phải ban hành quyết định về việc dừng hoạt động loại xe này. Tuy nhiên, do đang muốn tìm giải pháp hài hòa, đặc biệt là có thời gian để lực lượng lao động chạy xích lô tự chuyển đổi ngành nghề nên tạm thời Sở GTVT và liên ngành chưa dừng hoạt động của phương tiện này.

Trước mắt thành phố đã yêu cầu Phòng CSGT Hà Nội dừng việc cấp biển số mới cho loại hình xích lô tăng thêm, sau đó liên ngành sẽ thực hiện việc dừng toàn bộ xích lô trong thời gian thích hợp. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cũng xác nhận sự việc này. Ông cho biết, hiện nay số lượng xe xích lô chỉ dừng ở 260 xe và Phòng CSGT đang dừng cấp biển số cho xe xích lô tăng thêm.

Trước đề xuất cấm xe xích lô du lịch, đã nhận được những tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng, việc cấm phương tiện này sẽ làm mất đi những nét xưa, giá trị văn hóa riêng có và ảnh hưởng đến phát triển du lịch thủ đô. Thay vì cấm phương tiện này hoạt động, cơ quan quản lý nên có cách thức quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn để triệt tiêu việc gây tắc đường, tài xế vi phạm luật giao thông hay chặt chém khách hàng.

Xích lô không ảnh hưởng gì đến giao thông đến mức phải cấm?

Mới đây, báo Tây Culture Trip gợi ý du khách nên trải nghiệm xích lô khi tới Việt Nam. Loại phương tiện này có ở các điểm du lịch lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM...

Theo Culture Trip, khi sử dụng xích lô làm phương tiện khám phá Hà Nội, du khách sẽ có dịp trò chuyện thật lâu với những người lái xích lô, nghe họ kể những câu chuyện thú vị về các địa điểm lịch sử hay những quán ăn ngon.

Một du khách đến từ Cộng hòa Séc có tên Vovitvadiz có những chia sẻ về việc đi xích lô trên trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor: “Đi xích lô là cách tham quan phố cổ Hà Nội lý tưởng nhất. Chiếc xích lô di chuyển ở tốc độ rất vừa phải, vì vậy, tôi rất dễ dàng ngắm nhìn đường phố và chụp những bức ảnh nơi đây”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch AZA, khá ngạc nhiên khi xích lô lại lọt vào tầm ngắm của việc cấm. “Xích lô là một nét văn hóa của Hà Nội. Hiện nó được sử dụng trong hai việc: chở khách du lịch và đi ăn hỏi. Cách đây 30 năm, nó như phương tiện vận tải chính như taxi hiện nay. Bây giờ người ta không lựa chọn xích lô nữa. Nó như một trải nghiệm văn hóa thì đúng hơn. Vì thế, xích lô chở khách du lịch nước ngoài là chính, khách Việt đi cũng ít. Nói chung, ở Hà Nội, dịch vụ xích lô không ảnh hưởng gì đến giao thông đến mức phải cấm cả”, ông nói.

Cũng theo ông Đạt, trong nhiều chương trình tour cho khách nước ngoài thì đều có phần thăm Hà Nội 36 phố phường bằng xe xích lô. “Ở đấy khách có trải nghiệm khá thú vị. Xích lô cũng được các công ty quản lý, không bị lộn xộn. Việc đặt xe cũng do công ty du lịch đặt qua công ty xích lô. Vì thế nó cũng được quản lý khá quy củ. Về tuyến đường, khách du lịch chỉ tập trung 36 phố phường thôi. Với việc thuê xích lô bê tráp ăn hỏi, chỉ người nào ở khoảng cách độ 5 km trở lại mới dùng xích lô. Nếu có cũng là nét đẹp. Không cần phải đến mức xóa bỏ đi. Dần dần nét văn hóa truyền thống bị mất”, ông Đạt phân tích.

Không quản lý được thì cấm

Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc xem xét dừng xe xích lô hoạt động thể hiện cơ quan chức năng Hà Nội có một thói quen không quản lý được lại cấm. Theo ông Thủy, UBND thành phố Hà Nội không nên cấm xe xích lô hoạt động, bởi lẽ loại xe này có từ lâu đời, tiện dụng và giải quyết việc làm cho người lao động nghèo.

Theo chuyên gia này, đối với phố cổ, xe xích lô không gây ùn tắc ôtô mấy chục người ngồi. Ở Thái Lan, Lào... cũng có nhiều loại xe truyền thống vẫn được hoạt động. “Theo tôi, có người đạp xích lô đi còn cản trở giao thông, nhưng nếu cho rằng loại xe này gây ùn tắc giao thông để dừng hoạt động thì chưa thỏa đáng. Hà Nội không nên cấm xích lô hoạt động, quan trọng là cách quản lý cho hợp lý”, ông Thủy nói.

Chuyên gia này đề xuất: Cơ quan chức năng Hà Nội nên quy định rõ vạch đường nào xe xích lô được đi, giờ được phép hoạt động và tuyến đường loại xe này được lưu thông. Thêm nữa, cũng cần quy định số lượng xe xích lô cùng đi một lúc, không thể để vài chục xe nối đuôi nhau đi hàng dài trên phố. Đồng thời, xích lô cũng cần quy định tiêu chuẩn chất lượng, mỹ quan, độ an toàn khi sử dụng. “Xe xích lô còn là đặc trưng văn hóa, hình ảnh xa xưa của Hà Nội, góp phần thu hút khách du lịch. Bởi vậy không nên dừng hoạt động xe xích lô, xóa hết nét xưa của Thủ đô”, ông Thủy đề nghị.

 Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cấm xích lô: Không quản lý được thì cấm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ