Thứ sáu, 29/03/2024 00:48 (GMT+7)

Hà Nội: Cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút

MTĐT -  Thứ năm, 10/10/2019 07:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 3 tháng cuối năm 2019, Ban ATGT TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Trong 3 tháng cuối năm 2019, Ban ATGT TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Đây là thông điệp mới nhất của Ban ATGT TP Hà Nội khi yêu cầu các đơn vị tăng cường đảm bảo ATGT, cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

9 tháng đầu năm 2019, Hà Nội xảy ra 958 vụ TNGT

Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 958 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm chết 375 người, bị thương 602 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 29 vụ (2,94%), giảm 8 người chết (2,09%), giảm 45 người bị thương (6,96%).

Để đảm bảo mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số người chết do TNGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT TP Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Lực lượng liên ngành cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác; Tăng cường lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông, đảm bảo không để ùn tắc tại các tuyến đường, nút giao trọng điểm, nhất là trong các khung giờ cao điểm, các kỳ nghỉ lễ, Tết.

 Các tuyến đường giao thông tại Hà Nội luôn xảy ra tình trạng tắc đường( Nguồn ảnh : Internet).

"Các đơn vị liên quan cần thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với lưu lượng thực tế, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Trong 3 tháng cuối năm 2019, cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút",  đó là yêu cầu của Ban ATGT Hà Nội. 

Thời gian tới cần tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục các điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; các điểm đen về TNGT còn tồn tại của năm 2018 và các điểm mới phát sinh trong năm 2019.

Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu : "Đối với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, cần phối hợp với ngành Đường sắt, Sở GTVT, Công an thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là giáo dục ATGT cho học sinh các cấp", Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu.

Hà Nội ùn tắc là do quá tải của hạ tầng GTVT

Người dân Hà Nội nói riêng và cả nước đã quá quen với sự ùn tắc giao thông bấy lâu nay, nó diễn ra hàng ngày như "cơm bữa". Nguyên nhân đã được các chuyên gia giao thông chỉ ra là do quá tải của hạ tầng giao thông vận tải.

Việc hàng loạt tuyến đường tại Hà Nội sáng sớm ngày 10/9 vừa qua đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt tại khu vực Cầu Tó (Thanh Trì – Hà Nội) nhiều người đã phải "chôn chân" suốt 2 giờ mới di chuyển khỏi khu vực. Thực tế cho thấy, Hà Nội đã có 7 lần quy hoạch từ năm 2004 đến nay. Trong tất cả những lần quy hoạch đều đặt ra đảm bảo hài hòa việc phân bố dân cư, phân bố không gian và quy hoạch giao thông.

Gần đây nhất là quy hoạch được duyệt năm 2011, đến năm 2016 Thủ tướng Chính phủ có xác định quy hoạch giao thông, trong đó có xác định rõ quy hoạch nào được ưu tiên và mạng lưới giao thông sẽ phải điều chỉnh như thế nào. Đây là thách thức rất lớn cho thành phố Hà Nội bởi lịch sử để lại cho Hà Nội mạng lưới đường giao thông thấp hơn rất nhiều đối với định mức những đô thị khác.

Người dân Hà Nội phải" sống chung" với tình trạng tắc đường

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam) nêu ví dụ: “Bình thường một đô thị phải có 20 – 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông, nhưng Hà Nội mới đạt dưới 10%. Nên việc phát triển giao thông là nhu cầu rất lớn, đòi hỏi nguồn lực rất lớn".

"Chỉ tính riêng những tuyến đường trong nội đô tính đến năm 2030 phải cần đến trên 70.000 tỷ mới giải quyết nhu cầu cơ bản để hạn chế việc ách tắc giao thông. Trong khi đó, vừa thực hiện mạng lưới giao thông cho hoàn chỉnh nhưng vừa phải phát triển, phân bố dân cư. Tuy nhiên, quy hoạch trong nội đô hiện nay gia tăng vượt quá mức trong kế hoạch dự định". - Ông Nghiêm phân tích.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, Hà Nội cũng đã từng đặt quyết tâm không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút với hàng loạt các giải pháp cụ thể như: đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách; tăng cường quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; đồng thời tiếp tục triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh ở 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các giải pháp trên vẫn chưa được triển khai rốt ráo và người dân Thủ đô nói riêng, người dân cả nước và du khách nói chung khi đến với Hà Nội vẫn phải “sống chung” với cảnh tắc đường bất kể sáng, trưa, chiều tối.

Phương Bùi

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cố gắng không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.