Thứ tư, 24/04/2024 01:14 (GMT+7)

Hà Nội: Doanh nghiệp taxi đề xuất dỡ biến cấm trên 11 tuyến phố

Vũ Khoa -  Thứ bảy, 14/03/2020 13:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện sở GTVT Hà Nội, việc cấm taxi theo giờ trên một số tuyến phố là cần thiết. Tuy nhiên đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội vẫn đang được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội; Sở GTVT về đề xuất gỡ bỏ các biển cấm xe taxi trên các tuyến phố của Hà Nội hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động; đồng thời phù hợp với quy định tại khoản 6, điều 6, nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có hơn 70 doanh nghiệp taxi với số lượng gần 19.260 xe hoạt động, chủ yếu các doanh nghiệp này đều do tư nhân đầu tư vốn. Các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội (Taxi Hà Nội) luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia vận chuyển hàng chục triệu lượt hành khách mỗi năm, nộp vào ngân sách hàng nghìn tỷ đồng, góp phần đáng kể vào công tác vận tải hành khách của thành phố, làm giảm ùn tắc giao thông, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh văn minh cho Thủ đô.

Biển cấm taxi theo giờ được cắm tại 11 tuyến phố Hà Nội.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), những thiệt hại to lớn về kinh tế, xã hội đã diễn ra, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp taxi.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội taxi Hà Nội, hầu hết các doanh nghiệp taxi đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra, cụ thể là lượng khách hàng, doanh thu sụt giảm từ 50 đến 60% trong khi các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu, ngoài ra các doanh nghiệp còn phải bỏ ra khoản chi phí rất lớn để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tất cả những yếu tố này đã làm cho tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp taxi lâm vào tình trạng hết sức khó khăn.

Đồng thời, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề xuất Ngân hàng nhà nước và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ như khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi theo đúng tinh thần của văn bản số 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19;

Kiến nghị với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp như: Giảm 50% thuế VAT; giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, miễn tiền phạt chậm nộp thuế khi doanh nghiệp đã nộp đủ thuế; miễn, giảm tiền thuê đất; kéo dài thời gian, giãn tiến độ nộp tiền thuế đất sau khi dịch được kiểm soát;
Kiến nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giãn nợ BHXH và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết đại dịch. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT; đồng thời tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng.

Liên quan đến các kiến nghị này, đại diện Sở GTVT cho biết đang nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo sở. Trước đó, việc cấm taxi trên một số tuyến phố nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tuy nhiên chưa dứt điểm. Do đó, theo vị này, việc cấm taxi theo giờ vẫn là cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Doanh nghiệp taxi đề xuất dỡ biến cấm trên 11 tuyến phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới