Thứ năm, 18/04/2024 18:16 (GMT+7)

Hà Nội: Đường làm gần 20 năm mới xong thành chỗ đỗ xe

MTĐT -  Thứ sáu, 20/04/2018 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài thuộc quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa được thông xe từ tháng 1/2018 sau 17 năm triển khai nhưng đang bị chiếm dụng thành nơi đỗ xe của các phương tiện.

Tràn ngập ô tô dừng đỗ, choán hết lòng đường

Dự án nối dài phố Nguyễn Đình Chiểu với đường Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2000. Sau ít nhất ba lần thay đổi điều chỉnh quy hoạch, dự án bị treo đến tháng 10/2016 mới được khởi công và thông xe vào đầu năm 2018.

Tuyến đường chỉ dài 600m, mặt cắt ngang 17m, gồm hai làn xe (mỗi làn rộng 3,5m), bề rộng hè đường mỗi bên 5m. Đây là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của TP Hà Nội, nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, tình trạng ô tô đậu đỗ lộn xộn suốt chiều dài tuyến đường khiến nơi đây thường xuyên ùn ứ và mất ATGT.

Chiều 18/4, trực tiếp lưu thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù là công trình được xây dựng theo mô hình tuyến phố kiểu mẫu của Thủ đô, song một thời gian dài, lòng đường của tuyến phố lại bị người dân chiếm dụng làm nơi đỗ xe, gây lộn xộn và thường xuyên ùn tắc.

Do là trục kết nối thuận tiện để lưu thông từ đường Đại Cồ Việt sang đường Nguyễn Đình Chiểu cũ và một số tuyến đường đông đúc khác như: Quang Trung, Trần Nhân Tông nên mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu mới (hay còn gọi là đường Vân Hồ 2) ngày một đông, nhất là vào giờ cao điểm.

Tuy vậy, với thiết kế lòng đường chỉ rộng 7m (gồm 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m), nhưng hai bên đường ken đặc hàng trăm ô tô. Các xe dừng đỗ vô tội vạ suốt chiều dài hơn 600m của tuyến đường.

Thời điểm có mặt (16h30), PV ghi nhận là hàng chục xe dừng đỗ đoạn từ ngã ba Đại Cồ Việt - Vân Hồ 2.

Trong gần một tiếng quan sát ở đây, PV không thấy bất kỳ xe ô tô nào di chuyển, cũng không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát nhắc nhở, xử lý trả lại lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông. Do mặt đường bị chiếm dụng hết khiến tuyến đường liên tục bị ùn ứ nghiêm trọng. Các phương tiện phải nhích từng chút một trong khoảng thời gian từ 16h45 - 17h20.

Đường Nguyễn Đình Chiểu ùn tắc có nguyên nhân do lòng đường hẹp, bị chiếm dụng để đỗ xe.

Ông Vinh (ngách 7/63, đường Vân Hồ 3) - người thường xuyên tập thể dục trên đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài chia sẻ, tình trạng này diễn ra từ rất lâu. “Đông nhất vào khoảng 11h - 13h, lúc đó còn có 4, 5 chiếc xe Hoàng Long to chình ình đến đây chờ đón khách choán gần như hết đường đi của người dân”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, mất gần 20 năm chờ đợi ròng rã, tuyến đường mới được khánh thành để người dân đi lại thuận tiện hơn, song công tác quản lý trật tự chưa được chính quyền quan tâm. Giờ lòng đường thành nơi đỗ xe, một số đoạn vỉa hè cũng trở thành chỗ để xe của các nhà hàng khiến tuyến đường mới trở nên nhếch nhác và mất ATGT. “Mong chính quyền địa phương sớm vào cuộc lập lại trật tự, trả lại long đường, vỉa hè cho người dân và phương tiện”, ông Vinh nói.

Đề xuất cắm biển cấm đỗ để xử phạt

Trao đổi với Báo Giao thông, Đội trưởng Đội Thanh tra quận Hai Bà Trưng Lê Hồng Quân cũng thừa nhận, từ khi thông xe đến nay, trên tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu (kéo dài) các phương tiện thường xuyên dừng đỗ lộn xộn. Tuyến đường vốn hẹp lại chật chội hơn khi hai bên lòng đường tràn ngập ô tô.

Theo ông Quân, thời gian qua lực lượng Thanh tra cùng chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở người dân không được dừng đỗ trên tuyến đường này. Tuy nhiên, tuyến đường chưa được lắp đặt biển cấm dừng đỗ, đây chính là nguyên nhân phát sinh các vi phạm dừng đỗ lộn xộn.

“Để khắc phục, chúng tôi đã có ý kiến với Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất lắp đặt các biển cấm phương tiện dừng đỗ, nhất là ô tô”, ông Quân nói và cho rằng, khi lắp biển cấm, các lực lượng chức năng, thanh tra địa bàn mới có căn cứ để xử phạt các hành vi vi phạm, gây ùn tắc trên đường Nguyễn Đình Chiểu mới.

Ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận được đề xuất của Thanh tra quận Hai Bà Trưng về việc lắp đặt biển dừng đỗ. “Chúng tôi sẽ cử cán bộ đi thực tế ghi nhận những bất cập trên tuyến đường để sớm lắp đặt biển cấm dừng đỗ ô tô, trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường”, ông Hải khẳng định.

Ngay cạnh tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu mới cũng có bãi trông giữ phương tiện khá lớn, tuy nhiên nhiều người ngại gửi xe mất tiền nên lựa chọn việc đỗ xe dưới lòng đường.

Theo báo Giao thông

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đường làm gần 20 năm mới xong thành chỗ đỗ xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.