Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

Hà Nội: Sẽ có nhiều đợt kiểm tra đột xuất khí thải xe buýt, xe khách

MTĐT -  Thứ sáu, 17/08/2018 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành nhiều đợt kiểm tra đột xuất khí thải xe buýt và xe khách trên địa bàn TP. Qua đợt đầu kiểm tra, đoàn liên ngành đã lập biên bản xử lý xe vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT trong công tác tăng cường phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông 4 tháng cuối năm 2018, tập trung kiểm soát việc đảm bảo duy trì tình trạng phương tiện giữa hai kỳ kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và Sở GTVT Hà Nội (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã và đang triển khai phối hợp kiểm tra khí thải tại các bến xe khách.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Lao động, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục ĐKVN) cho biết, sẽ có nhiều đợt kiểm tra đột xuất khí thải của các xe buýt, xe khách đang hoạt động tại địa bàn Hà Nội.

“Hiện tại chúng tôi đang tiến hành kiểm tra đợt 1, từ ngày 13/8 - 17/8/2018. Kiểm tra trọng tâm là xe khách, xe buýt tại các bến xe khách Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm”, ông Hệ thông tin.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 16/8, đoàn đã kiểm tra tổng cộng 21 phương tiện, trong đó có 2 phương tiện vi phạm về tiêu chuẩn khí thải.

Sẽ có nhiều đợt kiểm tra đột xuất khí thải của các xe buýt, xe khách đang hoạt động tại địa bàn Hà Nội. Ảnh: Internet. 

“Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý đối với những xe vi phạm về tiêu chuẩn khí thải, đồng thời đề nghị lãnh đạo bến xe tạm thời dừng cấp phép vận chuyển hành khách; thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định” ông Ngô Hồng Hệ cho biết.

Như đã đưa tin, ngày 14/8, Thanh tra Giao thông Hà Nội phối hợp cùng Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm tra đột xuất khí thải xe khách tại các bến xe trên địa bàn.

Đội phó đội TTGT Hà Đông cho biết, đoàn đã kiểm tra tất cả các phương tiện, các luồng tuyến về điều kiện của xe, điều kiện của người lái.

“Đặc biệt những xe không đủ đảm bảo về điều kiện khí thải, khói, nồng độ vượt quá chúng tôi sẽ phối hợp với bến xe cho đình tài và yêu cầu doanh nghiệp cũng như là chủ xe tiếp tục sửa chữa”, ông Hiển nhấn mạnh.

Trước đó, trong ngày 13/8, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng tiến hành kiểm tra một số xe khách tại Bến xe Mỹ Đình. Qua kiểm tra đoàn liên ngành đã phát hiện xe khách mang BKS: 29B-054.65, khai thác tuyến Mỹ Đình - Chẹ (Ba Vì) vượt ngưỡng khí thải cho phép gần 150%.

Đáng nói, mặc dù tiêu chuẩn khí thải với xe khách đã được quán triệt từ lâu, nhưng các tài xế, chủ phương tiện lại chưa nắm bắt được.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra đề xuất cần tăng mức tiêu chuẩn đối với khí thải của xe cơ giới lên mức 2 thay vì mức 1 như trước đây.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam để xuất như sau: Áp dụng mức 2 với xe mới sản xuất trong nước từ năm 2018 và xe nhập khẩu ngay khi có quyết định.

Đối với xe sản xuất từ năm 2009 - 2017: áp dụng tiêu chuẩn mức 2 từ 1/1/2020.

Đối với xe sản xuất từ năm 1999 - 2008: áp dụng mức 2 vào 1/1/2021.

Đối với xe sản xuất trước 1999: áp dụng mức 1. Tuy nhiên, theo lộ trình, xe trên 20 năm tuổi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức một sẽ bị đánh dấu đỏ vào tem kiểm định. Đề xuất giảm chu kỳ kiểm định các loại xe này và không cho phép vào nội đô các thành phố lớn. Cả nước hiện có hơn 180.000 xe ô tô loại này, TP.HCM và Hà Nội có khoảng 50.000 xe (số liệu Cục Đăng kiểm).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sẽ có nhiều đợt kiểm tra đột xuất khí thải xe buýt, xe khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.