Thứ bảy, 20/04/2024 07:34 (GMT+7)

Hà Nội sẽ khoanh vùng thu phí phương tiện

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, nếu chỉ thu phí tại 1 - 2 quận trung tâm thì khu vực khá hẹp và khó tổ chức giao thông, nên đang nghiên cứu theo hướng sẽ khoanh vùng thu phí theo khu vực.

Theo báo Thanh Niên, mới đây, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT Hà Nội đang cùng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT nghiên cứu kinh nghiệm từ các đô thị lớn của các nước trên thế giới xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.

Trong đó, thu phí phương tiện vào nội đô là một phần của đề án bên cạnh các biện pháp hạn chế xe máy. Vì thế đối tượng chịu thu phí sẽ là ô tô do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn vào thời điểm thích hợp.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, nếu chỉ thu phí tại 1 - 2 quận trung tâm thì khu vực khá hẹp và khó tổ chức giao thông, nên đang nghiên cứu theo hướng sẽ khoanh vùng thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.

Tuy nhiên, dù còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ tới kỳ họp HĐND cuối năm, nhưng tới thời điểm này, Sở GTVT và đơn vị tư vấn vẫn chưa chốt phương án chính thức về khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao mà vẫn đang trong “giai đoạn tính toán”.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề xuất Thủ tướng xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm cơ sở cho thành phố thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030".

Trong văn bản, Hà Nội cho hay đang lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Thành phố cho rằng, việc thu phí là giải pháp kinh tế nhằm quản lý phương tiện, giảm mật độ giao thông tại một số khu vực; qua đó giảm ùn tắc và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Mức thu phí được xác định trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực phân vùng hạn chế phương tiện giao thông.

Theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố có trên 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ôtô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông). Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ôtô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.

Chỉ tính đồng thời 60% số phương tiện cùng hoạt động đã chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,72 lần).

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ôtô và xe máy, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu môtô, xe gắn máy; đến năm 2030 số ôtô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ khoanh vùng thu phí phương tiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...