Thứ sáu, 29/03/2024 02:56 (GMT+7)

Hà Nội: Taxi phải “mặc đồng phục” từ năm 2026?

MTĐT -  Thứ hai, 26/08/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lộ trình, TP Hà Nội dự kiến cấm xe taxi ngoại thành vào nội thành đón khách, đồng thời, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Theo TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về dự thảo Quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn.

Đối với vùng hoạt động, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia theo vùng. Vùng 1 sẽ bao gồm địa giới hành chính các quận (nội thành); vùng 2 gồm địa giới hành chính các huyện, thị xã (ngoại thành).

Khi đã phân vùng, các xe tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, đón khách tại đây. Điều này cũng thực hiện tương tự với xe vùng 1 ra vùng 2.

Đặc biệt, để phân biệt giữa taxi Hà Nội và taxi ngoại tỉnh hoặc “taxi dù”, dự thảo cũng đưa ra quy định, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ sơn từ 3 đến 5 màu sơn cố định để người dân, cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết.

Hà Nội hiện có hơn 19.200 taxi truyền thống và gần 4.000 xe xin phù hiệu các tỉnh về Hà Nội hoạt động, cùng 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi.

Với màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản là vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn một trong các màu trên và đăng ký thương hiệu riêng của mình. Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng thành lập một Trung tâm quản lý để điều hành toàn bộ taxi trên địa bàn Hà Nội.

Bộ GTVT không đồng ý

Sau khi hoàn thành lấy ý kiến các sở, ngành và tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp (bước 1), UBND thành phố Hà Nội cũng vừa xin ý kiến Bộ GTVT về dự thảo quy chế quản lý taxi để chuẩn bị triển khai thực hiện vào năm 2019. Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về nội dung trên, Bộ GTVT đã không đồng tình với việc Hà Nội yêu cầu các xe taxi phải sơn đồng màu.

Bộ GTVT cho rằng, taxi không giống xe buýt hay vận tải hành khách công cộng để “đồng phục” về màu. Vì bản chất của taxi là hoạt động theo thị trường và để tồn tại được phải xây dựng thương hiệu, bản sắc thậm chí màu sơn riêng để khẳng định tên tuổi. Từ thực tế này, cơ quan quản lý cần áp dụng các quy định của nhà nước để quản taxi có hiệu quả, không nên phát sinh thêm những thủ tục, điều lệ riêng.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, ông nhất trí việc Hà Nội cần phải có quy chế quản lý taxi. Tuy nhiên, theo ông Liên, chưa nói đến việc sơn tốn kém, ở thời buổi công nghệ phát triển, người ta quản lý taxi nói riêng, vận tải nói chung bằng công nghệ, không ai đi ra đường để giám sát từng xe theo màu sơn, biển số hoặc tem nhãn dán trên xe như thế nào.

“Ngoài tuân thủ Luật Giao thông, hiện nay taxi đang phải chịu tới 17 thủ tục (giấy phép con) ràng buộc. Nay nếu thêm màu sơn, phân vùng nữa là tăng thêm 2 loại thủ tục. Đây là việc không cần thiết”, ông Liên nêu ý kiến.

Trao đổi với Enternews, một đại diện doanh nghiệp kinh doanh taxi lại cho rằng, việc buộc các hãng taxi phải “mặc đồng phục” cá nhân giúp khách hàng dễ dàng nhận diện xe taxi khi đang chạy trên đường vì hiện nay taxi có nhiều màu sơn khác nhau nên có lúc người dân nhầm lẫn giữa xe cá nhân và taxi.

Bên cạnh đó, màu sơn đồng nhất phục vụ cho công tác an ninh, Đặc biệt việc “mặc đồng phục” cho taxi cũng tạo bản sắc, biểu tượng riêng của địa phương, kinh phí không lớn.

Tuy nhiên, việc phân vùng của dự thảo Quy chế với mục tiêu ngăn chặn xe taxi “dù”, taxi nhái lại là điều khiến doanh nghiệp lo lắng. “Nếu phân vùng, các hãng taxi phải đi xin vùng hoạt động, cam kết bảo đảm bao nhiêu phần trăm trong vùng nội thành, ngoại thành. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tăng bộ máy quản lý, giám sát gây tốn kém, giảm sức cạnh tranh...”, vị đại diện doanh nghiệp nhận định.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Taxi phải “mặc đồng phục” từ năm 2026?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.