Thứ bảy, 20/04/2024 07:27 (GMT+7)

Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Nhiều nỗi lo!

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề xuất thu phí ô tô vào nội thành của Hà Nội đã gây ra những tranh luận trong dư luận và giới chuyên môn.

Ùn tắc giao thông là vấn đề nan giải ở các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội, những năm qua đã có rất nhiều giải pháp được đề xuất và thực hiện nhưng đến nay tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Nội dung này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi lẽ nếu đề án này được áp dụng sẽ tác động đến đời sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Cụ thể, phương án được đưa ra là sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT Hà Nội đề xuất xác định để phân vùng cho ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào. Đồng thời, Thành phố cũng sẽ lập trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại tại khu vực vành đai 3.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc thu phí giao thông là để hạn chế sự di chuyển của phương tiện cơ giới cá nhân vào các khu vực tập trung mật độ giao thông cao. Việc này đã được nhiều nơi trên thế giới như: Singapore, London, Stockholm, Seoul, Dubai... áp dụng thành công.

Hà Nội đề xuất thu phí không dừng với ô tô vào nội thành. Ảnh: Internet.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội lấy ví dụ tại Singapore, sau khi áp dụng thu phí, tỷ lệ sử dụng vận tải công cộng gia tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998). Tương tự, tại London đầu năm 2003 hệ thống thu phí được triển khai đã khiến phương tiện cá nhân giảm tới 25%. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc áp dụng thu phí ô tô vào nội đô ở Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước phải được nghiên cứu trên cơ sở đặc điểm và tình trạng hệ thống giao thông vận tải cũng như thói quen đi lại của người dân... mới có thể vận dụng thành công.

Tuy nhiên, ngay khi đề xuất trên được báo chí đăng tải, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người cũng băn khoăn về tính khả thi của đề án này đem lại.

Nỗi lo phí chồng phí

Trao đổi với báo Đất Việt vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, phương án thu phí từ vành đai 3 vào nội đô của Hà Nội sẽ chỉ thu được một lượng xe rất ít ngoại tỉnh ra vào nội đô. Đây cũng không phải là đối tượng chính gây ra tình trạng tắc đường cục bộ trong khu vực nội đô.

Trong khi đó, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông không chỉ do các phương tiện cá nhân mà còn có do công tác quy hoạch, xây dựng.

Nhiều tuyến phố chật hẹp nhưng phải gánh hàng chục tào nhà cao tầng, trung tâm thương mại, mật độ dân số quá cao thì nhu cầu đi lại phải lớn.  Ngay như các con phố như: Bà Triệu, Phố Huế... nếu phương tiện cá nhân quá đông cũng sẽ gây ùn tắc cục bộ. Vì thế, thu phí phải tính toán tới mục đích, hiệu quả chứ không chỉ nhắm tới một mục đích là thu được bao nhiêu tiền, nộp về cho ngân sách được bao nhiêu.

Cần lưu ý, khi thực hiện thu phí vào nội đô nghĩa là hàng hóa vẩn chuyển vào nội đô sẽ bị tăng giá vì phải gánh thêm loại phí này. Việc này sẽ tác động không nhỏ tới sinh hoạt, đời sống của người dân.

Trong khi đó, người dân phải gánh rất nhiều loại phí khác, nếu tính toán không khéo việc thu phí vừa không đạt được hiệu quả mà có thể còn phí chồng phí. Do đó, thu phí thế nào phải tính toán rất khoa học, bảo đảm công bằng với người dân.

"Không có chuyện cứ ùn tắc là đổ lỗi cho người dân, người dân là đối tượng duy nhất luôn phải chịu thiệt, rất không ổn".

Sẽ khiến giao thông càng thêm hỗn loạn

Chia sẻ với VTCNews, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, đây là giải pháp không khả thi, thậm chí sẽ khiến giao thông Thủ đô càng trở nên hỗn loạn.

Theo TS Khương Kim Tạo, vấn đề thu phí xe cơ giới vào nội đô được đề xuất nhiều lần và nhiều lần dừng lại, điều đó thể hiện sự bế tắc trong công tác quản lý giao thông để giải quyết vấn nạn ùn tắc của thành phố.

Ông Tạo chỉ ra một số bất cập, chưa hợp lý của việc TP dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.

“Thứ nhất, thu phí không dừng thì giải pháp đối với các xe ngoại tỉnh có nhu cầu vào nội đô TP Hà Nội như thế nào bởi không phải ngày nào ô tô ngoại tỉnh họ cũng vào thành phố, thậm chí mỗi năm họ chỉ vào một đến hai lần.

Thứ hai, giải pháp này không giảm được ùn tắc giao thông, thậm chí còn làm tăng ùn tắc giao thông. Vào giờ đi làm, muốn hay không thì người dân vẫn phải đi, không đi ô tô cá nhân thì họ sẽ đi ô tô taxi, xe máy...

Nếu làm điểm thu phí tư động vào nội đô tại một số tuyến phố chính thì người tham gia giao thông sẽ tìm cách đi vào những đường nhánh, khi đó ùn tắc gia tăng ở những tuyến đường này”, ông Khương Kim Tạo nói và cho rằng đây là giải pháp không hiệu quả, không đúng thời điểm của TP Hà Nội.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Nhiều nỗi lo!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...