Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Hà Nội: Xe quá tải hoành hành, nhiều tuyến đường vùi trong bụi thải

Vũ Khoa -  Thứ tư, 26/05/2021 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn xe quá khổ, quá tải mặc sức tác oai tác quái trên nhiều tuyến đường mang theo hàng tấn đất thải mà không thèm che chắn, mặc người đi đường khổ sở trong màn bụi.

Logo xe “vua” tái xuất?

Thời gian vừa qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải lại bắt đầu trở nên nhức nhối khiến người tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường Hà Nội phải than trời và có thông tin phản ánh đến các cơ quan báo chí. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có những ghi chép và nhận thấy những phản ánh của người dân là đúng, đồng thời có dấu hiệu logo xe “vua” bất ngờ tái phát trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 17/5, xe 29H-182.39 chạy vào tuyến đường có biển cấm theo giờ vào công trường trên đoạn Nhân Mỹ, Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), sau đó xe này chở theo đất chạc trở ngược ra và đi về hướng đại lộ Thăng Long.

Tuyến đường có biển cấm giao cắt lối vào UBND phường Mỹ Đình 2 với đường Lê Quang Đạo.

Cũng tại cung đường này, những xe tải mang logo Cường Linh xuất hiện với tần suất dày đặc, hoạt động bất chấp biển cấm của Sở GTVT. Đáng nói, các xe mang logo nêu trên luôn có một điểm chung về vi phạm quy định bảo vệ môi trường, mặc dù chở đất chạc dễ gây bụi, rơi rớt.. nhưng các tài xế không thực hiện che phủ thùng xe khiến cả tuyến đường có sự xuất hiện của xe Cường Linh đều rơi vào tình trạng mù mịt bụi.

Tình trạng xe tải chở đất thải không che phủ thùng hàng gây ảnh hưởng đến môi trường và ATGT.

Theo chân chiếc xe mang BKS 29C-840.85, PV ghi nhận được tuyến đường mà đoàn xe Cường Linh bắt đầu từ Mỹ Đình 2, theo lối Lê Quang Đạo rồi nhập vào đại lộ Thăng Long. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, những chiếc “hổ vồ” men theo đường gom đại lộ rồi tới điểm tập kết ở xã Phượng Cách (Quốc Oai, TP.Hà Nội). Tuy vậy đây vẫn không phải cá biệt, “binh đoàn” xe tải mang logo Cường Linh còn “hoành hành” trên nhiều tuyến đường mà PV ghi nhận.

Cụ thể, tuyến Hà Đông – Chương Mỹ cũng xuất hiện các xe tải có chung tình trạng chở đất chạc nhưng không che bịt, mang đầy đủ dấu hiệu quá khổ, quá tải. Ngày 20/5, PV tiếp tục theo chân chiếc xe tải mang BKS 29C-708.98 chạy từ Cầu Am (Hà Đông) vào QL6, qua thị trấn Chúc Sơn và tới điểm đổ chạc là một lô đất trên địa bà xã Tiên Phương (Chương Mỹ, TP.Hà Nội).

Hàng loạt xe tải vi phạm quy định mang logo Cường Linh hoạt động kiểu xe "vua".

Ghi nhận cho thấy trên toàn tuyến, hàng chục chuyến xe xuôi ngược mỗi ngày, bất kể giờ giấc khiến tình trạng ATGT bị đặt ở mức nguy hiểm. Bụi đất, rác thải trên các thùng xe rơi rớt khiến các phương tiện tham gia giao thông cùng chiều bị giảm tầm nhìn nghiêm trọng. Ngoài ra tình trạng tài xế phóng nhanh, vượt ẩu cũng diễn ra thường xuyên trên cung đường này.

Ở những tuyến đường như Tây Mỗ, đường 70, PV cũng ghi nhận được sự hoạt động nhộn nhịp của đoàn xe 3 chân, 4 chân mang logo Cường Linh.

Xử lý vì phạm: Bên nóng – bên lạnh

PV đã liên hệ với các lực lượng chức năng bao gồm Thanh tra giao thông (TTGT) Nam Từ Liêm, Hà Đông, Chương Mỹ và các đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 7; số 12 qua đó nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ phản hồi thông tin của lực lượng CSGT.

Cụ thể, theo thông tin từ đội CSGT số 7, ngày 21/5 tổ tuần tra công tác của đội đã phát hiện xe tải mang BKS 29H-308.83 vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, không thực hiện che phủ thùng xe. Qua kiểm tra, tổ tuần tra của đội CSGT số 7 đã lập biên bản xử phạt đối với tài xế điều khiển xe vi phạm 3 triệu đồng. Đại diện đội CSGT số 7 cũng cho hay, trong thời gian tới, đội sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý các xe tải mắc lỗi vi phạm tương tự để đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Tài xế điều khiển xe tài BKS 29H-308.83 mang logo Cường Linh bị lập biên bản.

Còn tại tuyến đường Chương Mỹ - QL6A, khoảng 13h30 ngày 22/5, PV nhận được thông báo từ tổ công tác thuộc đội CSGT số 12 về việc phát hiện xử lý một số xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá tải. Trong đó có xe mang BKS 29C-600.55 dán logo Cường Linh, do tài xế Nguyễn Văn Đông điều khiển cũng vi phạm hàng loạt quy định.

Đại diện đội CSGT số 12 cho biết, để bắt quả tang xe chiếc xe vi phạm này là không đơn giản bởi luôn có lực lượng “chim mồi” báo chốt kiểm soát. Do vậy, đội phải lập tổ tuần tra lưu động, mang theo cân trọng tải để xử lý ngay khi phát hiện xe vi phạm. Thông thường, toàn bộ đoàn xe sẽ lập tức dừng lại khi có một xe nào đó bị kiểm tra.

Tại địa điểm xử lý vi phạm, các chiến sỹ đội CSGT đội 12 phải mất hàng giờ trong cái nóng xấp xỉ 40 độ C để yêu cầu tài xế điều khiển xe 29C-600.55 xuất trình giấy tờ, tuy nhiên người này có dấu hiệu không chấp hành và liên tục gọi điện thoại. Nhưng trước sự kiên quyết của tổ công tác, cuối cùng tài xế cũng phải chấp hành đưa xe lên cân tải trọng. Kết quả cho thấy tải trọng chiếc xe do tài xế Đông điều khiển đã chở quá trọng tải; để rơi vãi vật liệu.

Logo Cường Linh cố tình che bịt các thông số phải niêm yết ở cửa xe.

Trong quá trình khảo sát, ghi nhận tình trạng xe quá trọng tải tái “hoành hành” trên nhiều tuyến phố Hà Nội, đồng thời có dấu hiệu về logo xe “vua”, trái ngược với sự triển khai rốt ráo của các đội CSGT thì lực lượng TTGT lại tỏ ra nguội lạnh.

Ví dụ như 2 ngày liên tiếp chúng tôi đề nghị đội TTGT Chương Mỹ hỗ trợ, dù đã trình bày rất rõ rằng PV đang theo gót ghi hình, đầy đủ cơ sở đề bắt quả tang và xử lý răn đe. Thế nhưng phản ứng mà PV nhận được chỉ là sự thờ ơ đến kỳ lạ và thái độ chần chừ, khất lần rồi im lặng.. Trong khi đó, các đội TTGT Nam Từ Liêm và Hà Đông cũng dường như “phủ bụi", PV không nhận được phản hồi nào về tình trạng đã được phản ánh trên địa bàn các quận này.

Một số xe dù mang logo Cường Linh nhưng lại là tài sản của doanh nghiệp vận tải khác, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi ai là người đứng sau Cường Linh để cái tên này nghiễm nhiên hóa giấy “thông hành” một cách yên ổn khắp Hà Nội? PV sẽ tiếp tục làm việc với Sở GTVT Hà Nội và gửi đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xe quá tải hoành hành, nhiều tuyến đường vùi trong bụi thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới