Thứ sáu, 19/04/2024 12:14 (GMT+7)

Hầm Hải Vân ngưng trung chuyển vì quá tải

MTĐT -  Chủ nhật, 01/08/2021 21:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều ngày mở cửa hầm dùng xe chuyên dụng trung chuyển người dân về quê qua lối hầm đường bộ, từ sáng 31-7 việc vận chuyển này tạm ngưng. Dòng người ùn ùn kéo ngược lên đèo Hải Vân tìm cách về quê

Người lao động dựng lều vạ vật ở thị trấn Lăng Cô, Huế chờ khai báo y tế trưa 1-8 - Ảnh: B.D

Trưa 1-8, đứng ở ngã ba đường dẫn vào hầm đường bộ và lối dẫn vào trung tâm Đà Nẵng, những chiếc xe máy chở theo đồ đạc, chăn chiếu cùng người lao động xa quê từ các tỉnh phía Nam đổ về khu vực trung chuyển của hầm đường bộ Hải Vân khá nhiều. 

Tuy nhiên mọi hoạt động tiếp nhận đã bị ngưng. Người đi đường buộc phải kéo nhau ngược lên đèo Hải Vân.

Những "hành khách" cuối cùng của chuyến tàu hồi hương

Lúc 10h30, đứng ở một khúc cua trên đèo Hải Vân, dù giữa cái nắng như đổ lửa nhưng nhiều đoàn xe vẫn ùn ùn nối nhau vượt đèo để qua bên kia tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Khi được thông tin "Huế sáng nay cũng đã có quyết định không tiếp nhận người từ các nơi trở về nữa", thì họ nhìn nhau rồi cười: 

"Cấm thì cấm chứ không lẽ giờ quay lại. Đi được khúc mô về gần tới quê hương mình thì hay khúc đó, giờ có chỗ mô (nào) tiếp nhận tụi tui nữa mô". Nhóm lao động này cho biết đã có hai ngày giữa đường quốc lộ từ Bình Dương tìm cách về Huế để tránh dịch.

Dù thông báo không tiếp nhận người về từ các tỉnh thành nhưng hàng ngàn lao động vẫn tiếp tục đổ về tại điểm khai báo y tế tại Lăng Cô, Huế trưa 1-8

Hai ngày qua, nắng và gió đã táp bạc mặt, ai cũng kiệt sức. Đây là nhóm lao động làm may mặc, quê ở huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Khi dịch đến, theo dòng người về quê nhóm này đã cùng đi xe máy về và họ cũng sẽ là những người cuối cùng được trở về tỉnh trước khi mọi nỗ lực tiếp nhận bà con xa quê của Huế chấm dứt.

Chúng tôi gặp một nhóm lao động khác quê ở Thanh Hóa. Nhóm này cho biết xuất phát từ TP.HCM cách đây 3 ngày, tổng cộng có 28 chiếc xe máy. Nhưng do đêm qua (31-7), trong lúc quá mệt nên ngủ quên ở chốt kiểm dịch Quảng Ngãi, 5 xe máy với 10 người đã bị bỏ lại phía sau. 

Thấm mệt vì nhiều ngày chạy xe máy và chờ đợi khai báo y tế, nhóm lao động này ngủ mê mệt khi vừa tới Lăng Cô, Huế trưa 1-8

"Đêm qua thì các chốt chưa cấm người từ các tỉnh về. Tới khuya khi ngủ dậy thấy mọi người đã đi hết, tụi em xin qua chốt nhưng bị ngăn lại do chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu ai ở đâu thì ở yên tại đó. Tụi em phải nằm tới rạng sáng, lén lúc vắng người rồi… vượt chốt để về được tới đây" - Phạm Văn Anh, lao động quê Yên Định, Thanh Hóa, nói.

Đóng hầm, lực lượng chức năng vẫn mướt mồ hôi

Theo ghi nhận của PV, dù đã có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phục vụ chống dịch, tuy nhiên lượng người hồi hương từ phía Nam về miền Trung vẫn còn rất lớn, đa phần là những người đã lên đường từ một vài ngày trước khi có yêu cầu "ở yên tại chỗ".

Dòng người vẫn ùn ùn lên đèo Hải Vân để tìm cách về quê

Do lượng người quá lớn, từ những ngày qua tới sáng nay tình cảnh quá tải vẫn diễn ra căng thẳng tại chốt kiểm dịch của Huế ở thị trấn Lăng Cô lẫn dọc cung đường qua đèo Hải Vân. 

Ông Phạm Hoàng Ân - giám đốc trạm vận hành trung chuyển hầm Hải Vân - cho biết lượng người qua hầm liên tục tăng trong những ngày qua. 

Ngày 26-7 chỉ có 78 người với 41 xe máy qua hầm thì tới ngày 30-7 con số này đã lên 2.500 xe máy với gần 5.000 người được trung chuyển qua hầm. 

Công ty Đèo Cả tổ chức xe, người để áp tải người lao động vượt đèo hồi hương

Từ sáng 31-7, lượng người qua hầm quá lớn gây quá tải, rác thải phát sinh quá nhiều và nguy cơ thành ổ dịch nên hầm Hải Vân quyết định ngưng tiếp nhận trung chuyển. 

Xe tải, hàng chục công nhân vận hành hầm được huy động lên đèo Hải Vân hỗ trợ người dân qua bên kia đèo, phát đồ ăn, nước uống, sửa chữa xe cộ và thu gom rác thải phát sinh dọc đường đèo.

Dù chính thức thông báo ngưng tiếp nhận người từ các tỉnh thành hồi hương, nhưng lúc 12h sáng nay 1-8, trạm kiểm dịch và khai báo y tế tập trung của Thừa Thiên Huế đóng tại thị trấn Lăng Cô vẫn hoạt động. 

Người lao động phía Nam nối đuôi nhau chạy xe máy qua đèo Hải Vân để về quê trưa 1-8

Hàng ngàn người dân sau nhiều ngày đi đường khi tới chốt đã nằm bệt. Số khác thì vật vã chờ đợi, nhiều người dựng cả lều bạt ra sát đầm để lấy chỗ nghỉ ngơi, số khác thì tìm vào các bóng râm để lấy lại sức trong lúc chờ được đón đi cách ly, trung chuyển. 

Lực lượng y tế, công an vẫn làm việc hết công suất giữa nóng nực, oi nồng và ùn ùn người tiếp tục đổ về từ phía bên kia đèo Hải Vân./.

Theo tuoitre.vn

Bạn đang đọc bài viết Hầm Hải Vân ngưng trung chuyển vì quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?