Thứ tư, 24/04/2024 04:03 (GMT+7)

Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi hàng loạt vụ TNGT đường sắt liên tục xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động, nâng cao hơn nữa an toàn tàu chạy.

VNR vừa có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo về công tác xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt trong thời gian gần đây. Hàng loạt cán bộ, trong đó có cả lãnh đạo trong Tổng Công ty đã phải nhận những hình thức kỷ luật khác nhau. Đồng thời VNR cũng đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường giám sát người lao động trong quá trình làm việc để đảm bảo an toàn tàu chạy.

Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát

Lãnh đạo VNR nhận kỷ luật
VNR khẳng định, sau khi xảy ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trong thời gian qua, đơn vị đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát để tìm ra nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm đối với tất cả những cán bộ, nhân viên liên đới trách nhiệm.
Điều đáng chú ý, VNR đã chỉ ra chi tiết nguyên nhân khách quan và chủ quan trong từng vụ tai nạn. Như đối với vụ tàu SE19 đâm ô tô tải xảy ra vào ngày 24/5 tại Thanh Hóa, ngoài nguyên nhân khách quan là tài xế ô tô thiếu quan sát, thì kết quả điều tra cho thấy, vào thời điểm tai nạn xảy ra, gác chắn đường ngang tại vị trí ô tô và tàu hỏa va chạm đã không được đóng lại theo quy định. 
Đối với vụ hai tàu hàng đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), VNR chỉ rõ nguyên nhân tai nạn do trong quá trình tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua đường ray số II, ban chạy tàu Ga Núi Thành và ban lái tàu đầu máy D11H-350 thực hiện không đúng quy trình tác nghiệp, để dồn máy chạy vượt mốc tránh va chạm đường số 3. 
Cùng với việc chỉ rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, VNR cũng thông báo hình thức kỷ luật đối với cán bộ, nhân viên tại tất cả các đơn vị liên quan trách nhiệm đến các vụ tai nạn đường sắt vừa qua. Một loạt cán bộ như Cung trưởng Cung chắn ga, Trưởng dồn ga, lái tàu, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt... bị sa thải, cách chức. Nhiều lãnh đạo từ Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó Giám đốc các công ty, chi nhánh đường sắt trực thuộc VNR nhận hình thức kỷ luật từ phê bình đến khiển trách.
Đặc biệt, nhiều lãnh đạo cấp cao của VNR cũng đã tự nhận hình thức kỷ luật. Trong đó, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách (sau đó Hội đồng kỷ luật hạ xuống mức kỷ luật phê bình). Ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng ban An ninh, ATGT đường sắt của VNR cũng bị khiển trách. Hội đồng thành viên VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ngành đường sắt đưa ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình làm việc. Ảnh: Minh Hải

Cấm nhân viên dùng Smartphone, đẩy nhanh lắp camera

Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh, ATGT đường sắt, VNR đã đề ra một loạt giải pháp cụ thể, trong đó có quy định cấm nhân viên ngành đường sắt tại một số vị trí không được dùng điện thoại di động thông minh (Smartphone). Quy định trên nằm trong gói giải pháp cấp bách được VNR đưa ra trong Hội nghị chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT đường sắt vào ngày 31/5 vừa qua. Cụ thể, những nhân viên làm việc tại các vị trí như gác ghi, lái máy, trực ban, gác chắn... chỉ được phép sử dụng điện thoại thông thường, không được dùng Smartphone. Đây đều là những vị trí công tác có liên quan trực tiếp đến an toàn tàu chạy, vì thế quy định trên nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc.
Bên cạnh đó, VNR khẳng định đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc lắp đặt camera giám sát tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy và phòng gác chắn đường ngang nhằm tăng cường công tác giám sát người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thời hạn hoàn thành việc lắp đặt camera được VNR đưa ra là trong tháng 6/2018.
5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 120 vụ TNGT đường sắt
Theo thống kê của VNR, trong 5 tháng đầu năm 2018 (từ 16/12/2017 - 15/5/2018), cả nước xảy ra 122 vụ TNGT đường sắt, làm chết 56 người và bị thương 81 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 18,7% (30 vụ), số người chết giảm 21,1% (15 người), số người bị thương giảm 24,1% (26 người). Như vậy, trước khi một loạt vụ tai nạn và sự cố đường sắt xảy ra vào cuối tháng 5/2018, tình hình TNGT đường sắt trong 5 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí.
Theo Kinh tế & Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Hạn chế tai nạn giao thông đường sắt: Siết kỷ cương, tăng giám sát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới