Thứ ba, 19/03/2024 18:25 (GMT+7)

Honda City bị triệu hồi vì lỗi túi khí:Cục đăng kiểm VN có chậm trễ?

Yến Oanh -  Thứ sáu, 02/03/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt đợt triệu hồi 1.524 chiếc Honda City liên quan đến lỗi túi khí hành khách phía trước, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng đã chậm trễ từ phía Cục đăng kiểm VN.

Như đã đưa tin, Cục đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo có 1.524 chiếc Honda City được sản xuất từ 25/5/2013 6/1/2014 tại Việt Nam sẽ phải triệu hồi để thay thế bộ thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ. Đây là một lỗi tương tự như các trường hợp xe của hàng loạt các thương hiệu như Toyota, Ford, Nissan, Chevrolet, Subaru...

Việc kiểm tra, khắc phục và thay thế sẽ hoàn toàn miễn phí. Thời gian sửa chữa gần 30 phút mỗi xe. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ 10/3/2018 - 9/3/2019.

Về sự quan trọng của túi khí và mức độ nguy hiểm của loại lỗi này, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng cho biết, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.

Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Trong trường hợp túi khí bị lỗi, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn tại thời điểm túi khí bị kích hoạt khi xe va chạm, vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái và hành khách.

Hơn 1500 Honda City sẽ bị triệu hồi vị lỗi túi khí.

Chia sẻ quan điểm về sự kiện trên, kỹ sư Lê Văn Tạch- Được mệnh danh là người hùng ô tô đã làm việc nhiều năm tại công ty Toyota Việt Nam cho biết: Cá nhân ông không bất ngờ về việc triệu hồi lần này. Bởi TAKATA là hãng sản xuất túi khí của Nhật và là một trong những công ty sản xuất túi khí hàng đầu thế giới nên việc các hãng ô tô như Toyota, Honda, Mazda, GM, Mercedes...sử dụng túi này là dễ hiểu.

“Vậy nhưng đến năm 2016 tôi hầu như không thấy các hãng công bố triệu hồi xe ở Việt Nam liên quan đến lỗi túi khí này nên tôi đã phải gửi đơn kiến nghị tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 11-9-2016 làm rõ vấn đề này. Câu hỏi của tôi đã gửi CĐKVN là “Hiện nay có bao nhiêu xe ô tô đang sử dụng ở Việt Nam sử dụng túi khí TAKATA, bao nhiêu trong số đó đã được triệu hồi để khắc phục?". Ông Tạch bày tỏ về sự việc.

Ông cho biết thêm: “Theo như ông Nguyễn Đông Phong- Phó trưởng phòng quản lý chất lượng xe cơ giới của CĐKVN thông tin tới ông trong khoảng giữa năm 2017 thì việc xác minh số lượng xe sử dụng túi khí TAKATA ở Việt Nam đã được tiến hành và sẽ trả lời cho tôi sau. Và cho đến nay CĐKVN vẫn chưa có câu trả lời cho tôi về vấn đề này”.

Khi hỏi về trách nhiệm thuộc về cơ quan nào khi liên tiếp nhiều vụ xe ô tô trong nước bị lỗi túi khí, ông Tạch cho rằng, Cục đăng kiểm không thể không biết về vấn đề này nhưng lại gần như làm ngơ cho đến khi tôi có đơn kiến nghị.

Liên quan đến lỗi túi khí của các hãng xe có thương hiệu lớn như Toyota; Honda chúng tôi đã gửi nội dung lên Cục Đăng kiểm Việt Nam và các bên liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản hồi tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Honda City bị triệu hồi vì lỗi túi khí:Cục đăng kiểm VN có chậm trễ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.