Thứ năm, 28/03/2024 19:07 (GMT+7)

Vì sao người dân lập rào chắn, chặn đường lưu thông?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 15/03/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi góp tiền để bê tông hóa, cải tạo lại đường, nhiều hộ dân ở khu tập thể Xã Tắc (TP Huế) đã tự lập rào chắn ngăn phương tiện qua lại với lí do để giảm thiểu tai nạn và giữ gìn trật tự công cộng.

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở đoạn đường khu tập thể Xã Tắc (P. Thuận Hòa, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tự lập rào chắn chặn đường để ngăn không cho các phương tiện lưu thông qua lại với lí do để giảm thiểu tai nạn và giữ gìn trật tự công cộng, sau khi họ chung tiền để cải tạo lại đường xá nơi đây.

Theo tìm hiểu, trước đây đoạn đường này rất hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại rất nhiều khiến đoạn đường này thường xuyên xuống cấp. Để đảm bảo quyền lợi và tránh tai nạn nên gần 20 hộ dân ở đây đã góp tiền để nâng cấp lại đường, sau đó tự lập rào chắn ngăn không cho xe qua lại để đảm bảo quyền lợi. Đến nay đã gần 2 năm.

Ngày 15/3, có mặt tại địa điểm trên, theo ghi nhận của PV, một rào chắn làm bằng sắt, có chiều dài khoảng hơn 2m, cao tầm 30cm được người dân gắn chặt ăn sâu vào vào hai bên bờ tường nhà của một hộ dân, nhằm ngăn không cho các phương tiện lưu thông qua lại. 

Một rào chắn bằng sát được chắn ngang đường ngăn không cho phương tiện qua lại.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Đình Quyền (72 tuổi), một hộ dân sống trong đoạn đường khu tập thể Xã Tắc cho biết: "Đoạn đường này là đường nội bộ và có rất nhiều trẻ nhỏ nên tai nạn rất dễ xãy ra vì vậy các hộ dân ở đây đã thống nhất quan điểm gắn rào chắn để giảm thiểu tai nạn, tránh tình trạng mất trật tự công cộng".

Theo ông Quyền, ngay đoạn đường được gắn rào chắn là ngã 4, tầm nhìn bị che khuất nhiều phương tiện lưu thông qua lại rất đông, chạy với tốc độ cao nếu không có rào chắn thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Quyền nói thêm: Trước đây khi chưa gắn rào chắn nhiều thanh niên điều khiển xe máy qua lại đoạn đường này tỏ ra rất “ẩu” làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ nghơi của nhiều người dân nơi đây.

Nếu bây giờ có một giải pháp nào đó mà có thể ngăn chặn không cho xe máy lưu thông qua đoạn đường này thì các hộ dân chúng tôi sẽ tháo rào chắn kia ra”, ông Quyền khẳng định. 

Nhiều xe máy phải dừng lại khi đi qua đoạn đường này.

 Mặc dù việc lập rào chắn để tránh tai nạn và giữ gìn trật tự công cộng, nhưng việc làm này cũng khiến nhiều hộ dân sống xung quanh khu tập thể Xã Tắc rất bức xúc vì lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn.

Một người dân sống gần đoạn đường khu tập thể Xã Tắc bức xúc cho hay: Không riêng gì tôi,ở đây nhiều người cũng bức xúc lắm, họ thường xuyên kiến nghị lên chính quyền địa phương để can thiệp tháo rào chắn ra nhưng không làm gì được, bảo họ tháo ra nhưng họ không tháo. Có một lần do trời tối không nhìn thấy bà đã bị vấp ngã dẫn đến chấn thương

Bà Hoàng Thị Phong Lan, Tổ trưởng Tổ dân phố Xã Tắc cho biết: Việc này đã diễn ra khoảng 2 năm, qua nhiều lần họp chi bộ thì chúng tôi cũng đã lấy ý kiến của nhiều người dân về việc đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp để tháo rào chắn ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại nhưng vẫn không có tác dụng.

Bà Lan chia sẻ thêm, việc một số người dân nơi đây gắn rào chắn không cho các phương tiện qua lại trên đoạn đường nội bộ khiến nhiều người thay vì đi đường thẳng thì họ phải đi đường vòng.

Đầu rào chắn được gắn sâu vào bờ tường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Đăng Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Hòa cho rằng: Ở đây là đường nội bộ và nó lại thông với trường tiểu học Thuận Hòa nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn rất dễ gây ra tai nạn. Cái đường nội bộ này không có lòng lề đường, tầm nhìn bị che khuất và để đảm bảo an toàn thì các hộ dân ở đây họ đã rào lại.

Cũng theo ông Thanh, đây chưa phải là biện pháp “tối ưu”, về nguyên tắc việc rào lại như vậy cũng không được văn minh lắm.

"UBND phường cũng đã nhiều lần làm việc vận động các hộ dân ở đó tháo rào chắn ra nhưng vẫn chưa được, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hộ dân để tháo cái rào chắn kia ra”, Chủ tịch UBND phường Thuận Hòa nói.

Để nắm được thông tin nhiều chiều, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Dương Thị Mỹ, Văn phòng luật sư Chuỗi giá trị, Luật sư Mỹ cho biết: "Hành vi dựng rào chắn ngăn không cho các phương tiện lưu thông của một số hộ dân sống trên đường khu tập thể Xã Tắc là một trong những hành vi sai trái.

Việc dựng rào chắn ngăn không cho các phương tiện qua lại trên đường đã xâm phạm đến quyền và lợi ích của người khác. Ở đây là một công trình công cộng, không thuộc quyền sở hữu của nhóm người nói trên do vậy họ không có quyền định đoạt".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về sự việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người dân lập rào chắn, chặn đường lưu thông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.