Thứ sáu, 26/04/2024 06:26 (GMT+7)

Khói đốt đồng gây tai nạn: Lỗi hỗn hợp từ nhiều phía

MTĐT -  Thứ năm, 05/04/2018 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các luật sư, việc người dân đốt đồng gây tai nạn trên cao tốc Long Thành Dầu Giây gây tai nạn liên hoàn là do lỗi từ nhiều phía, khó quy lỗi cho bên nào đó.

Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây khiến nhiều người bị thương, nhiều ôtô hư hỏng nặng chiều 3/4 được xác định nguyên nhân khởi nguồn từ khói đốt đồng tràn qua đường cao tốc khiến tài xế bị hạn chế tầm nhìn dẫn đến tai nạn.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hoài Phương (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đường cao tốc Việt Nam - VECE) cho biết, theo nhận định ban đầu là do hạn chế tầm nhìn tài xế vì ảnh hưởng của khói khi người dân đốt đồng bên phải tuyến cao tốc, cháy lan vào trong hành lang an toàn.

Về phương hướng khắc phục, đại diện VECE cho biết, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác tuyên truyền đến người dân trong việc đốt cỏ và hướng dẫn họ đốt có kiểm soát. Cụ thể khi người dân đốt, nhân viên công ty đến theo dõi, canh gác và phối hợp xử lý. Bên cạnh đó, trên cao tốc đã được lắp hệ thống giám sát ITS thông minh nên có thể nhanh chóng phát hiện sự việc bất thường trên đường. “khi phát hiện khói, chúng tôi cử người đến ngay hiện trường để dập lửa. Khi đó khói bốc lên rất cao, tài xế không nhìn thấy nên tai nạn xảy ra” - bà Phương nói.

Khói đốt đồng gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: TTO

Hỏi về trách nhiệm của đơn vị, bà Phương nói: “Trước hết chúng tôi chia sẻ ảnh hưởng về tinh thần và thiệt hại về tài sản đối với các chủ phương tiện và cam kết thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để họ nhanh chóng sửa chữa và sử dụng bình thường. Chúng tôi cũng đã tiến hành thăm hỏi người bị thương đang điều trị tại BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân sự vụ”.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, dư luận đã có những tranh luận trái chiều về việc truy cứu trách nhiệm. Nhiều người cho rằng, do ban quản lý đường cao tốc, khi phát hiện sự việc không có phương án xử lý kịp thời. Nhưng cũng nhiều ý kiến lại cho rằng, do người dân ý thức kém, không tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy, gây mất an toàn cho cao tốc.

Thậm chí cũng có nhiều ý kiến cho rằng, để xảy ra tai nạn là do tài xế. Tài xế có thể quan sát thấy khói từ xa và xin dừng vào làn khẩn cấp báo cho các xe đi sau thì sẽ chẳng có tai nạn.

Liên quan đến vấn đề truy cứu trách nhiệm, luật sư Nguyễn Minh Cảnh (nguyên Thẩm phán TAND TP. HCM) cho biết, cần phải căn cứ vào kết quả điều tra để xác định cụ thể, xem xét xử lý trách nhiệm. Trong trường hợp này, luật sư cho rằng có thể do lỗi hỗn hợp từ nhiều phía.

Người dân có lỗi khi đốt cỏ tạo ra khói mù mịt bên ngoài hành lang đường cao tốc. Nếu những người này do người khác thuê đốt thì người chủ thuê đó sẽ phải chịu một phần trách nhiệm. Ngoài ra, phải kể đến lỗi của tài xế. Trong tình huống này, tài xế có thể đã không giữ khoảng cách khi lưu thông, đồng thời khi thấy khói mù đường nhưng vẫn không có cách xử lý kịp thời như dừng xe, ra hiệu cho các xe khác ở phía sau.

Về việc quy lỗi cho người đốt cỏ, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì cho, vấn đề không hề đơn giản.

Cùng quan điểm, luật sư Đức và luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, khó có thể quy trách nhiệm cho người đốt cỏ dù là họ đốt sát đường cao tốc. Vì việc người dân đốt cỏ khô, rơm rạ trên đồng gây khói mù, hiện nay qua rà soát các văn bản pháp luật, không thấy có quy định nào xử phạt.

Đối với đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc, trách nhiệm của họ được quy định tại Thông tư 90/2014/TT-BGTVT. Theo đó, đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc "thực hiện việc tuần tra trên đường cao tốc theo quy định; thực hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng và đảm bảo ATGT trên đường cao tốc".

Khó quy lỗi cho 1 phía. Ảnh: NLĐ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Chí Chung - Chánh văn phòng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại cho rằng, trách nhiệm là của chính quyền địa phương.

"Chúng tôi chỉ có thể quản lý trên cao tốc, còn ngoài phạm vi cao tốc là do địa phương quản lý" - ông Chung cho hay.

Theo Chánh văn phòng VEC, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền cho người dân dọc hai bên cao tốc, ý thức PCCC khi đến mùa thu hoạch cũng như trong mùa khô.

"VEC sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tuyên truyền, tổ chức đốt rạ có kiểm soát theo nhu cầu của người dân. Đồng thời, phát quang dọn cỏ và cảnh báo khói ảnh hưởng tầm quan sát của người tham gia giao thông qua các biển báo VMS và các kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam" - ông Chung cho biết.

P.V (tổng hợp theo Zing, TTO)

Bạn đang đọc bài viết Khói đốt đồng gây tai nạn: Lỗi hỗn hợp từ nhiều phía. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.