Thứ năm, 28/03/2024 23:59 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Không thể kéo dài tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Văn Chương -  Thứ năm, 23/08/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế thì tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều.

Chậm, hủy chuyến còn nhiều

Tại cuộc họp với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chiều 22/8, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, lịch bay hiện đã xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận trung bình 804 slot/ ngày.

Cảng HKQT Nội Bài có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 52 hãng hàng không nước ngoài khai thác với tổng slot đã xác nhận trung bình 556 slot/ngày; Cảng HKQT Đà Nẵng có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không VN và 24 hãng hàng không quốc tế với tổng slot đã xác nhận trung bình 242 slot/ngày.

Cảng HKQT Cam Ranh có lịch bay xác nhận cho 3 hãng hàng không VN và 19 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận trung bình 160 slot/ngày…

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn xảy ra nhiều.

Để giảm tình trạnh chậm, hủy chuyến, ông Đinh Việt Thắng cho rằng thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định; giải pháp của các hãng hàng không; giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.

Tại cuộc họp, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty quản lý bay VN và các hãng hàng không đã đánh giá cụ thể về tình hình quản lý, xét duyệt, cấp slot tại các cảng hàng không; tình tràng chậm hủy chuyến… liên quan đến các đơn vị.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng hệ thống điều hành bay của chúng ta trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để điều hành cả hệ thống nhằm phục vụ người dân được tốt hơn.

Khi một số sân bay xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng như Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã đưa ra được nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cùng với đó, Bộ đã có nhiều chỉ đạo để giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến ảnh hưởng đến người dân và đã có sự chuyển biến về chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế thì tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.

“Bộ GTVT, Cục Hàng không, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài. Chúng ta cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục. Đặc biệt, sắp tới đây sẽ phục vụ cho dịp nghỉ Lễ 2/9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN đánh giá lại tổng thể tất cả các cảng hàng không, sân bay, nghiên cứu đề xuất để tìm ra giải pháp nâng cấp các sân bay cần thiết...

6 tháng, gần 21 chuyến bay chậm, hủy

Theo số liệu từ Cục hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar, Vasco và Vietjet thực hiện hơn 150.000 chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là gần 130.000, hơn 20.500 chuyến chậm giờ và hủy hơn 400 chuyến.

Cụ thể, 6 tháng, hãng Vietjet Air khai thác hơn 60.000 chuyến, trong đó có hơn 10.000 chuyến bị chậm, gần 70 chuyến hủy. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến là gần 17%.

Số liệu chậm, hủy chuyến bay trong 6 tháng đầu năm của 3 hãng hàng không. Đồ họa: Zing.vn.

Hãng VNA khai thác hơn 64.000 chuyến có gần 6.900 chuyến chậm, 140 chuyến hủy. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến là 10,8%.

Cũng trong 6 tháng, hãng bay Jetstar khai thác gần 18.500 chuyến, chậm hơn 3.600 chuyến, hủy hơn 100 chuyến. Tỷ lệ chậm, hủy chuyến của hãng bay này đứng đầu cả nước với 19,8%.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ số bay đúng giờ sụt giảm là máy bay về muộn.

Hành khách kêu trời vì... Vietjet delay nửa ngày

Dù Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định phải cải thiện tình trạng chậm, hủy chuyến nhưng thực tế cho thấy nhiều chuyến bay vẫn bị delay.

Sáng 24/8, hành khách Nguyễn Đức Vinh bức xúc cho biết, chuyến bay của mình bị delay đến 12 tiếng đồng hồ.

Cụ thể, anh Vinh mua vé trên chuyến bay VJ302 chặng TP.HCM - Huế khởi hành vào 6h40 ngày 24/8, dự kiến thời gian đến là 8h05. Tuy nhiên, cùng ngày, anh Vinh nhận được thông báo của hãng Vietjet với nội dung "Vì lý do khai thác nên chuyến bay VJ302 chuyển sang VJ308, 19h khởi hành". 

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: Không thể kéo dài tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.