Thứ sáu, 29/03/2024 15:42 (GMT+7)

Hà Nam: Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải

Thảo Nguyên -  Thứ ba, 28/05/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hà Nam bị xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, vấn đề xe tải chở quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng luôn được các cấp, các ngành coi là mối hiểm họa lớn. Không chỉ gây mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện, mà nó còn là nguyên nhân chính gây hư hỏng kết cấu các công trình giao thông đường bộ.

Ghi nhận thực tế tại tỉnh Hà Nam cho thấy, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải chở hàng hóa cao quá thành thùng xe lưu thông trên đường. Không chỉ vậy, không ít phương tiện còn "vô tư" cơi nới thành thùng lên đến vài chục cm để chở hàng quá khổ, quá tải, bất chấp trong thời gian qua, việc xử lý xe cơi nới, chở quá tải trọng được các ngành chức năng tỉnh Hà Nam quan tâm chỉ đạo.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây trên tuyến Quốc lộ 21B và các đường dân cư (đoạn qua xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng), hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đầy ắp vật liệu xây dựng đi lại nghênh ngang trên đường.

Người dân cho biết, hàng ngày có hàng chục chiếc xe howo tải trọng hàng chục tấn, chở vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác đá trên địa bàn xã Tân Sơn chạy qua đây. Mặc dù mặt đường QL 21B tại đây có đoạn chỉ rộng chừng 6m, dọc hai bên đường là các khu dân cư đông đúc, thế nhưng tuyến đường này đang phải “cõng” hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông qua đây mỗi ngày. Trong quá trình vận chuyển, không ít xe tải có dấu hiệu cơi nới và chở hàng vượt quá kích thước thành thùng, di chuyển với tốc độ cao khiến mặt đường tại đây đã bắt đầu xuống cấp, gây bụi bặm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân hai bên đường, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông.

Bà Phạm Thị Hoa, một người dân xã Tân Sơn cho biết: “Đường chỗ này đã bé, dân cư lại tập trung đông nhưng các xe tải to vẫn thường xuyên lưu thông, chiếm hết cả phần đường của các phương tiện khác. Các xe tải này chờ lặc lè đất đá, chạy với tốc độ lớn khiến đường xá ở đây lúc nào cũng bụi mù mịt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại tuyến QL 21A, đoạn qua các xã Thi Sơn, Liên Sơn (thuộc huyện Kim Bảng). Đây được coi là “thủ phủ” của xe quá khổ, quá tải tại tỉnh Hà Nam, gây nhức nhối dư luận nhiều năm qua.

Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn gắn lôgô Thanh Tùng, Hữu Trí, Xuân Trường... nườm nượp nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng từ hướng mỏ đá các xã Thi Sơn, Liên Sơn…sau đó ra đường ĐT 494B hoặc ra QL 21B để ra TP. Phủ Lý đi tiêu thụ.

Mặc dù đã có có các lệnh cấm, tuy nhiên không ít xe tải vẫn ngang nhiên cơi nới thành thùng lên tới nửa mét, trên thành thùng một số xe vẫn còn hằn in các mối hàn, dẫn đến trọng tải chiếc xe tăng gấp đôi, gấp ba lần cho phép khiến mặt đường nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa đường xá trở nên lầy lội, trơn trượt.

Không chỉ gây bụi bẩn, các xe tải chở vật liệu còn thường xuyên làm rơi vãi đất đá xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông tại đây rất lớn. Thực trạng này khiến cuộc sống người dân địa phương và người đi đường không khỏi âu lo về nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình tác nghiệp chiều ngày 27/5, PV bắt gặp một chiếc xe CSGT làm nhiệm vụ gần ngã ba thôn Do Lễ (xã Thi Sơn, Kim Bảng). Tại thời điểm ghi nhận, một số cán bộ chiến sĩ lại ngồi trên xe, dọc hai bên đường là dãy dài các phương tiện xe tải dừng lại đứng chờ. Khi phát hiện có người chụp ảnh, những người trên xe CSGT mới vội vàng bước xuống.

Được biết, Hà Nam là một trong 10 tỉnh đầu tiên của cả nước được Tổng cục đường bộ Việt Nam trang bị trạm cân tải trọng lưu động để kiểm tra, kiểm soát tải trọng lưu động phương tiện giao thông.

Vài năm trước đây, cuộc chiến đối với xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng đã được tỉnh Hà Nam chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng vào cuộc ráo riết, lãnh đạo Bộ GTVT từng đánh giá Hà Nam là một trong những tỉnh xử lý hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là kết quả đó chỉ duy trì được thời gian rất ngắn, sau đó tình trạng này lại thường xuyên tái diễn. Chính vì vậy, “điệp khúc” ra quân xử lý xe tải vi phạm về tải trọng đến nay tại Hà Nam dường như vẫn chưa có hồi kết. Phải chăng, việc xử lý xe quá khổ, quá tải của tỉnh Hà Nam cũng chỉ đang dừng ở mức tính chất hưởng ứng “phong trào”?

Một số hình ảnh về dấu hiệu xe quá khổ, quá tải tại Hà Nam:

QL 21B thường xuyên xảy ra tình trạng xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải lưu thông qua.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên tuyến QL 21A.
Trong quá trình di chuyển, nhiều xe "rải" đất đá khắp mặt đường.
Thậm chí nhiều xe còn chất vật liệu cao quá thành thùng, che đậy không kỹ.
Bầu không khí tại đây luôn trong tình trạng ô nhiễm trầm trọng.
Lưu lượng xe trọng tải quá lớn khiến một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt đường đầy rẫy những ổ voi, ổ gà tạo thành những "chiếc bẫy" người tham gia giao thông.
Bất chấp biển cấm, nhiều xe tải trên 3,5 tấn vẫn vô tư qua cầu Thi Sơn.
Lực lượng CSGT đang làm gì khi để tình trạng này "vô tư" diễn ra?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.