Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)

Kon Tum: Cận cảnh đại công trường sơ chế mỳ trên “siêu lộ”

TUỲ PHONG -  Thứ bảy, 29/09/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Kon Tum đầu tư một con đường với số vốn được phê duyệt lên đến gần nghìn tỷ đồng. Nhưng hiện nay phương tiện giao thông qua lại rất ít, người dân biến con đường thành sân phơi mỳ.

Kon Tum là một tỉnh nghèo của cả nước, có nhiều huyện được xếp vào chương trình 30a của Chính phủ. Về giao thông thì tỉnh này còn rất nhiều khó khăn. Ở nhiều xã, vào mùa mưa, ô tô, xe máy không thể vào trong làng.

Đường N5 được cho là đẹp nhất Tây nguyên nhưng giờ là "đại công trường sơ chế mỳ".

Sau 3 năm xây dựng, cuối năm 2009, con đường được cho là đẹp nhất Tây Nguyên hoàn thành. Con đường này nối từ cửa khẩu Bờ Y ra quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) ở phía bắc thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi. Bao gồm các gói thầu: đường NT18 dài 12,6km với vốn đầu tư là 460,9 tỷ đồng, nối từ Khu kinh tế Cửa khẩu Bờ Y đến đoạn tiếp giáp với dự án N5) và đường N5 dài 6,291km, nối từ đường NT18 đến đường Hồ Chí Minh (rộng từ 6 đến 8 làn xe, có nhiều bồn hoa giữa các làn xe, có đoạn mặt đường rộng từ 40 đến 50m, tổng kinh phí xây dựng là 478,9 tỷ đồng, có nghĩa là bình quân mỗi cây số đầu tư gần 80 tỷ đồng). Tuy nhiên đến nay, hai bên đường chỉ là lô cao su, rẫy bắp, mỳ, cà phê...

Đường N5 lúc mới đưa vào sử dụng.

Trong thời gian phương tiện giao thông qua lại còn hạn chế, con đường đẹp đẽ trên được người dân sử dụng làm bãi phơi mì, nơi đậu đỗ, sửa chữa ôtô hoặc thêm một chức năng nữa đó là nơi tập lái ôtô, xe máy với nhiều vòng số 8, số 3 được vẽ ngay giữa đường. Thậm chí có cả sân bóng chuyền cho những người hâm mộ thể thao...

Theo người dân ở đây, mỗi khi bước vào mùa thu hoạch mỳ, hàng trăm tiểu thương, nông dân ở huyện Ngọc Hồi đều mang nông sản ra “sân phơi”, cạo vỏ, sắt lát.

Sân chơi bóng chuyền tại đường N5.

Theo quan sát, mỳ được phủ kín gần hết con đường rộng đến hơn 40m, chỉ chừa lại một lối nhỏ để xe tải vào đổ mỳ tươi và bốc mỳ khô đi. Thậm chí, có chỗ, mỳ còn được phơi cả trên vỉa hè, dải phân cách… Hai bên đường, người dân còn căng lều, dựng bạt để phục vụ cho việc ngủ nghỉ và canh mỳ.

Mỳ gần như phủ kín hết con đường

Người dân nơi đây cho biết, chỉ khi nào bước vào mùa mỳ thì con đường mới nhộn nhịp bởi lúc này mới có người đến và xe lưu thông. Những ngày bình thường thì đường vắng hoe, thỉnh thoảng chỉ lác đác vài người dân cắp gùi đi rẫy, hay một số người chạy vào đường N5 để tập lái xe máy, ô tô. 

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Cận cảnh đại công trường sơ chế mỳ trên “siêu lộ”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.