Thứ sáu, 29/03/2024 07:50 (GMT+7)

Lâm Đồng: UBND tỉnh phản hồi về sai phạm của TTC World

MTĐT -  Thứ bảy, 08/09/2018 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc Ban Quản lý khu du lịch TTC World – Thung lũng tình yêu đã có nhiều sai phạm khi đưa xe ô tô 12 chỗ cũ, không được phép lưu hành, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã có phản hồi.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, Ban quản lý TTC World – Thung lũng tình yêu, Công ty CP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (đơn vị thuộc Tập đoàn Thành Thành Công) đã sai phạm trong việc quảng cáo sai sự thật và thực hiện việc cải tạo xe trái quy định.

TTC đã cho hoán cải những chiếc xe Toyota 12 chỗ cũ nát thành hình dáng giống như “xe điện” để chở khách tham quan Thung lũng Tình yêu – một địa danh du lịch nổi tiếng tại Đà Lạt, Lâm Đồng.  Những chiếc xe này không còn biển số, đồng thời cũng không có chứng nhận đăng kiểm của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, trong khi đó vẫn lưu thông trong thung lũng với tình trạng quá tải, di chuyển nhanh trên những con đường đèo dốc, quanh co, gây nguy hiểm cho tính mạng du khách.

Những chiếc xe Toyota 12 chỗ cũ nát được hoán cải thành hình dáng giống như “xe điện” để chở khách tham quan.

Ngày 28/8, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi công văn cho UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị làm rõ việc hoán cải xe trái quy định để vận chuyển khách du lịch tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu, TP. Đà Lạt.

Sau khi nhận được công văn trên, ngày 5/9/2018 UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi công văn số 5668/UBND-VX2 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa ký gửi Sở GTVT, Sở VHTT và Du lịch, Công ty CP Du lịch TTC Lâm Đồng đề nghị kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về hoạt động vận chuyển khách du lịch tại Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu và báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 20/9.

Việc sai phạm của TTC World - đơn vị quản lý Thung lũng Tình yêu là quá rõ ràng. Dư luận đặt câu hỏi làm thế nào TTC qua mặt các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng như Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để doanh nghiệp này ngang nhiên hoạt động với nhiều sai phạm như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử hoan nghênh tinh thần chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của UBND tỉnh về vấn đề này, rất mong các cơ quan chức năng liên quan như Sở GTVT, Sở VHTT& Du lịch tỉnh Lâm Đồng thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của công văn số 5668/UBND-VX2 trả lại sự trong lành về môi trường cho Khu du lịch nổi tiếng cả nước trong thời gian sớm nhất.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bị phạt vi phạm hành chính từ 12 – 16 triệu đồng

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc đã chỉ ra một số sai phạm của công ty này. 

Thứ nhất: Về sai phạm trong quảng cáo sai sự thật về hàng hóa dịch vụ có quy định cụ thể tại Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 quy định: Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, trong Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã nếu vấn đề quảng cáo sai sự thật tại Khoản 9 Điều 8: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại thì quảng cáo sai sự thật được hiểu là việc đưa thông tin không đúng sự thật dưới bất kỳ hình thức nào đều được coi là vi phạm nguyên tắc trung thực - nguyên tắc cơ bản của luật thương mại.

Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc cho biết thêm: Luật Thương mại đã quy định rõ về những nội dung của sản phẩm khi không được cung cấp thông tin đúng thì sản phẩm bị coi là quảng cáo sai sự thật. Đây đều là những thông tin cơ bản mà bất kì người tiêu dùng nào muốn tiếp cận với sản phẩm đều quan tâm, vì vậy mà việc quảng cáo không đúng sẽ trực tiếp gây nên hiểu nhầm, là hành vi gian dối trong kinh doanh. Pháp luật quy định một sản phẩm quảng cáo sai sự thật một trong những nội dung cơ bản đã nêu đều phải bị xử phạt.

Thứ hai: Về sai phạm quy định cải tạo xe trái phép, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 thì phương tiện giao thông đường bộ khi đưa vào lưu thông phải bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, theo đó, chủ phương tiện giao thông đường bộ không được tự ý thay đổi kết cấu, tổngthành, thùng, hệ thống xe không đúng với thiết kế ban đầu hoặc thiết kế cải tại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA và Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT thì thì xe ô tô cải tạo tổng thành xe (Xe ô tô 12 chỗ hoán cải) phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới và thực hiện thủ tục cấp đổi lại đăng ký xe. Trong trường hợp tự ý thay đổi hình thức thì thuộc trường hợp tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với chủ xe là cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với chủ xe là tổ chức quy định tại điềm a khoản 9 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: UBND tỉnh phản hồi về sai phạm của TTC World. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Đăng

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.