Thứ bảy, 20/04/2024 13:17 (GMT+7)

Làm tuyến tránh TP. Phủ Lý nhưng thu phí BOT trên QL1?

MTĐT -  Thứ năm, 08/03/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam), trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ lại được đặt trên QL1, gây bức xúc trong dư luận khi bị cho cho là đặt sai vị trí.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Nam được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án do liên danh công ty CP Đầu tư Hạ tầng FCC làm chủ đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Công ty cổ phần Xây dựng Cotec và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1). 

Và dự án có tổng chiều dài là 43,4km, điểm đầu phía Nam ở trạm thu phí Nam cầu Giẽ (Km216+874, Quốc lộ 1), điểm cuối tại nút giao Đường tỉnh 494 với Quốc lộ 1 (Km235+885) với tổng chiều dài là 23,3km.

 Đây là tuyến đường tránh TP. Phủ Lý, đi qua địa phận các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và thành phố Phủ Lý của tỉnh Hà Nam, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.

Trong đó, phần tăng cường tuyến Quốc lộ 1 đoạn Km215+775-Km235+885 được tăng cường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80km/giờ.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 10/2014 với mục đích chính để làm tuyến tránh TP. Phủ Lý, việc đầu tư tăng cường mặt QL1 là hạng mục phụ đi kèm và không phải là mục tiêu cốt lõi để dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP. Phủ Lý, trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ lại được đặt tại vị trí án ngữ trên QL1 để tận thu khiến các phương tiện không hề đi trên tuyến đường tránh TP. Phủ Lý vẫn phải đóng phí.

Đây cũng chính là điểm bất hợp lý khiến cho không ít người dân tỏ ra bức xúc và băn khoăn, tại sao nhà đầu tư làm đường tránh Phủ Lý nhưng lại đặt trạm thu phí trên QL1 – vốn là vị trí trạm thu phí Đại Xuyên đã được nhà nước dỡ bỏ trước đó.

Qua tìm hiểu của phóng viên, với lý do tận thu để sớm hoàn vốn cho dự án sẽ tiết kiệm kinh phí đầu tư, cuối năm 2014, UBND tỉnh Hà Nam đã dễ dàng thuyết phục được liên bộ gồm: GTVT và Tài chính đồng thuận cho đơn vị Chủ đầu tư đặt trạm thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1 mà không cần biết các phương tiện có đi trên đường tránh TP. Phủ Lý không, miễn là tất cả các phương tiện đi qua trạm BOT Nam Cầu Giẽ đều buộc phải trả phí mới được đi qua.

Trên cơ sở đó, ngày 24-11-2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 3591/QĐ-BGTVT cho phép Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí tại vị trí km216+600 trên QL1 để hoàn vốn cho dự án này.

Trong khi đó, trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ chính là trạm thu phí Đại Xuyên đã bị dỡ bỏ từ tháng 4/2013 khi tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình được thông tuyến, giúp người dân từ các tỉnh phía Nam về Hà Nội có quyền lựa chọn đi đường BOT (mất phí) hoặc Quốc lộ 1 (miễn phí).

Không hiểu vì lý do gì, ngay sau thời điểm Chính phủ yêu cầu dỡ bỏ, UBND tỉnh Hà Nam và Bộ GTVT lại tiếp tục trình xin các cơ quan chức năng liên quan Cty CP Đầu tư hạ tầng FCC tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ.

Và cũng như nhiều dự án BOT khác trên khắp cả nước, dự án này hiện cũng đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí.

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty CP Đầu tư hạ tầng FFC được thành lập ngày 21.7.2014, nghĩa là chỉ vài tháng trước khi tham gia liên danh của chủ đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp non trẻ này được giao, toàn quyền khai thác, vận hành tuyến đường.

Đặc biệt, với bài toán thực tế về tính hiệu quả, cũng có ý kiến băn khoăn rằng, liệu có hay không việc cố tình “vẽ” ra tuyến tránh để hợp thức hóa việc cho nhà đầu tư chặn đường QL1 nhằm thu phí?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Làm tuyến tránh TP. Phủ Lý nhưng thu phí BOT trên QL1?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ