Thứ bảy, 20/04/2024 15:05 (GMT+7)

Lắp đặt hệ thống camera: Tận dụng chứ không nên lợi dụng

Tuệ An -  Thứ sáu, 25/12/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Lắp đặt hệ thống camera: Tận dụng chứ không nên lợi dụng". Đây là nhận định của TS Nguyễn Xuân Thủy khi nói về đề xuất lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên toàn quốc để xử lý vi phạm giao thông.

Ngày 24/12, đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - cho biết Cục CSGT vừa có tờ trình Bộ Công an về đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc để xử phạt vi phạm thay vì lập chốt trên đường như hiện nay. Theo đó, ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến cao tốc, Cục CSGT đề xuất lắp đặt hai loại camera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc, bao phủ các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Nếu được Thủ tướng thông qua, Đề án sẽ triển khai từ năm 2021.

Cục CSGT đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc, ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm thay vì phải lập chốt trên đường như hiện nay. (Ảnh: Internet).

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông để có thêm ý kiến về đề xuất này.

TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Theo tôi, đề xuất trên là đúng. Vì công an không thể dàn trải và túc trực trên tất cả các địa bàn được. Việc giải quyết các vụ vi phạm an toàn giao thông thông qua hệ thống camera và truyền tới Trung tâm điều khiển giám sát để xử lý thì đó là điều cần thiết trong thời điểm giao thông luôn ùn tắc, tai nạn giao thông nhiều và số lượng phương tiện giao thông tăng, lực lượng công an giao thông không thể giám sát hết. Tuy nhiên  khi thực hiện việc lắp đặt hệ thống camera cũng cần lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, hệ thống lắp đặt camera cần chính xác, hiện đại và giám sát được các tình huống phức tạp, không gây ra tranh cãi.

Thứ hai, việc lắp đặt khi phân tích các số liệu ở Trung tâm giám sát cũng cần căn cứ nhiều yếu tố khác, để so sánh và tìm ra nguyên nhân gây ra các vụ việc và đối tượng gây ra thật chính xác.

Thứ ba, không thể dựa hoàn toàn vào hệ thống camera, đặc biệt vào giờ cao điểm thì cần phải có công an giao thông để điều phối, điều khiển giao thông và giải quyết tại chỗ. Nếu chỉ căn cứ vào camera để giải quyết thì sẽ không kịp thời, hiệu quả xử lý thấp.

TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông. (Ảnh:Internet).

Mặt khác, tôi ủng hộ việc lắp camera cũng là vì sẽ giải quyết được vấn nạn xe dù, bến cóc tại các bến xe, gây mất an toàn giao thông, lộn xộn tại các bến xe và phát hiện ra các xe dù làm ăn chụp giật, chốn thuế và khi bắt được thì cần phải xử lý thật mạnh,… những trường hợp đó thì rất cần thiết phải có camera”.

Ngoài ra, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho biết thêm: “Sẽ xảy ra trường hợp tránh né, tiêu cực của người tham gia giao thông như che biển, tránh camera hay thậm chí là phá hệ thống camera. Vì vậy tận dụng camera nhưng không quá lợi dụng, phải có sự phối hợp hài hòa giữa việc sử dụng camera và lực lượng công an giao thông”.

Ngoài ra, Đề án cũng hướng tới giai đoạn 2021-2025 Bộ Công an ưu tiên ứng dụng công nghệ để đổi mới cách xử lý, giám sát vi phạm của lực lượng CSGT trên toàn quốc. Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, CSGT chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính, chỉ lập chốt phát hiện các lỗi camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng...

Bạn đang đọc bài viết Lắp đặt hệ thống camera: Tận dụng chứ không nên lợi dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ