Thứ sáu, 19/04/2024 12:13 (GMT+7)

Lộ diện 'siêu sâu đất' đào hầm dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Vũ Khoa -  Thứ tư, 09/09/2020 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực chất “con sâu” này là máy Tunnel Boring Machine (TBM), có chiều dài là khoảng 100m, cao và rộng là 6.6m.

Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, các bộ phận của máy số 1 sẽ được tách rời và vận chuyển về ga S9 sau khi tới cảng Hải Phòng vào 31/10/2020.

Để di chuyển “con sâu đào hầm” này, đơn vị vận chuyển phải sử dụng cẩu tải trọng lớn khoảng 500 tấn, cẩu qua 2 lỗ mở đã được đào sẵn cho xuống đến đáy ga và sẽ được lắp đặt hoàn thiện tại đây.

Tunnel Boring Machine sẽ về Việt Nam vào tháng 10/2020. Ảnh: Internet

Dự kiến đến tháng 3/2021 sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên, mỗi ngày “con sâu” này “bò” được khoảng 10m, hướng từ ga S9 đi về trung tâm thành phố tại ga S12. MRB cho biết, đơn vị thi công đã thiết kế một phần cốt bê tông đặc biệt (bằng sợi thủy tinh) để máy TBM sẽ đào xuyên qua từ trong ga ra đường hầm. Ngoài ra, phần phế thải, đất đào hầm sẽ chuyển đi bãi thải thành phố.

Phần cốt bê tông bằng sợi thủy tinh. Ảnh: Internet

Hình ảnh tương tự hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong tương lai. Ảnh: Internet

Trước đó, Đầu tháng 8/2020, MRB đã cùng tư vấn dự án Systra và nhà thầu liên danh Hyundai – Ghella thực hiện chuyến kiểm tra thực địa tuyến đường để chuẩn bị cho công tác vận chuyển máy đào hầm TBM và thiết bị liên quan từ cảng Hải Phòng về dự án.

Sau khi khảo sát và so sánh giữa vận chuyển đường thủy và đường bộ từ Hải Phòng về Hà Nội, nhà thầu đã chọn phương án vận chuyển bằng đường bộ. Tuyến đường vận chuyển được nhà thầu đệ trình dài 193km, bắt đầu từ cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng về công trường ga S9 – Kim Mã, Hà Nội.

Buổi khảo sát tuyến đường ghi nhận 40 vị trí có chướng ngại vật như cầu vượt, cầu đi bộ, hầm chui, dây điện, cổng soát vé…

Để đảm bảo an toàn cho đoàn xe chở các kiện hàng siêu trường, siêu trọng khi di chuyển qua các cầu hạn chế tải trọng hoặc cầu yếu, nhất thiết phải thử tải và gia cố nâng cấp cầu để đảm bảo khả năng chịu tải của cầu.

Hiện nhà thầu đang trình MRB phê duyệt phương án cuối cùng để chuẩn bị cho công tác gia cố, nâng cấp các vị trí cần thiết. Dự kiến, máy TBM và các thiết bị sẽ cập cảng Hải Phòng trong 2 đợt tháng 10 và tháng 12/2020.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện 'siêu sâu đất' đào hầm dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?