Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 14/08/2020

Lo dự án metro số 1 chậm tiến độ vì phải 'chờ' chuyên gia nhập cảnh

Mtđt, 10:18 04/07/2020

Theo MAUR, việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án khi không thể đưa đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quý 3 năm nay như dự kiến.

Theo Vnexpresss, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) ngày 3/7 cho biết, số chuyên gia chưa được nhập cảnh thuộc nhà thầu Hitachi, thực hiện nhiều hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong đó, 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18/3. 18 chuyên gia Nhật Bản còn lại dự tính đi cùng đoàn tàu metro cũng chưa thể nhập cảnh.

"Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray - vốn là ưu tiên hàng đầu tuyến metro hiện nay, chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng...", đại diện MAUR thông tin.

Theo MAUR, việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án khi không thể đưa đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quý 3 năm nay như dự kiến. Việc đẩy nhanh liên tục tiến độ thi công ở công trường cũng bị ảnh hưởng.

Liên quan đến dự án, ngày 3/7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm đảm bảo tiến độ các dự án tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP yêu cầu các sở ngành và UBND các quận thường xuyên kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý để đẩy nhanh giải ngân kế hoạch đầu tư công; hoàn tất đàm phán, ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung, đảm bảo tiến độ thực hiện của toàn dự án. UBND TP giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp Sở Tài chính, MAUR chuẩn bị nội dung để lãnh đạo UBND TP làm việc với lãnh đạo Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính về xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát còn lại từ ngân sách Trung ương của dự án.

Sở GTVT chủ trì phối hợp với các cơ quan có chức năng liên quan khẩn trương hoàn tất việc thẩm định đối với hồ sơ vị trí thiết kế, thi công các cầu bộ hành; việc thay đổi đặc tính các phương tiện thuộc hạng mục thiết bị nhà xưởng và depot.

Sở LĐTB-XH chủ trì phối hợp với các cơ quan có chức năng liên quan xem xét, giải quyết việc cấp phép lao động cho các chuyên gia là người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 làm việc cho dự án nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp cách ly sau khi nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.

Trước đó, ngày 29/6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát, làm việc với UBND TP.HCM về dự án tuyến đường sắt đô thị số 1.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết mặc dù đã được thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đến nay tuyến metro số 1 vẫn còn nhiều vướng mắc.

Cụ thể, hiện còn khoảng 83 chuyên gia nước ngoài của dự án đang chờ nhập cảnh vào Việt Nam. Lãnh đạo MAUR cũng đề xuất Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính thống nhất với UBND TP trong việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương của dự án bằng yen Nhật, trên cơ sở đó quy đổi tương đương tiền đồng theo tỷ giá lúc giải ngân thực tế.

Đồng thời, kiến nghị Bộ KH-ĐT xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 còn lại chưa bố trí cho dự án hơn 3.600 tỉ đồng và Bộ Tài chính sớm hướng dẫn TP thủ tục hoàn ứng hơn 4.000 tỉ đồng TP đã tạm ứng cho tuyến metro số 1, xem xét thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án để làm cơ sở ký các hiệp định vay bổ sung vốn còn lại.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu TP.HCM nhanh chóng chủ động đề xuất, Chính phủ có thể lập tức giải quyết ngay cho các chuyên gia, không chỉ của tuyến metro số 1 mà của tất cả dự án trên địa bàn TP hiện nay, nhập cảnh vào Việt Nam. Số lượng lớn chuyên gia của tuyến metro số 1 nếu đông có thể được cách ly tại công trường theo đúng đề xuất.

Về vấn đề xác định giá trị vốn vay ODA bằng yen hay tiền Việt, Phó thủ tướng đề nghị Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính thống nhất lại, nhanh chóng có hướng dẫn chính thức cho TP. Đồng thời, giao Bộ Tài chính trao đổi với JICA để nhanh chóng giải quyết trả lại số tiền mà TP đã tạm ứng cho dự án này.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2012, với 4 gói thầu chính.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đơn vị này đang tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác cuối năm 2021.

Nhật Hạ (t/h)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Lo dự án metro số 1 chậm tiến độ vì phải 'chờ' chuyên gia nhập cảnh tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông