Thứ sáu, 29/03/2024 22:11 (GMT+7)

Lo học phí tăng gấp đôi, dân đổ xô đi học bằng lái xe ô tô

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin từ năm 2020, sẽ tăng học phí đào tạo lái xe lên 30 triệu đồng, nhiều người đã đổ xô đến các trung tâm đào tạo lái xe để đăng ký đi học.

Trước thông tin từ năm 2020, sẽ tăng học phí đào tạo lái xe lên 30 triệu đồng, nhiều người đã đổ xô đến các trung tâm đào tạo lái xe để đăng ký đi học, “né” quy định mới, bất chấp mức học phí tăng cao hơn trước, gây nên sự quá tải đối với các trung tâm, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Xếp hàng thi nhau đi học lái xe

Theo báo Tiền phong, tại một số trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội thời điểm này, số người học lúc nào cũng “kín” sân.

Sáng 2/3, tại sân tập lái Hà Đông (Hà Trì, Hà Đông, Hà Nội), 20 xe nối đuôi nhau “tập lái”, dù là ngày đầu tuần. Theo nhân viên ở đây, cuối tuần còn đông hơn. Nhân viên tên Hưng cho biết, ban đầu, nhân viên này từ chối nhận thêm học viên do các khóa đã hết suất. Nếu có học phải tháng 9-10 mới được thi (dù thời gian học tối thiểu là 4 tháng), học phí tăng từ 6-7 triệu đồng lên 10-11 triệu đồng cho bằng B2, và 12 triệu đồng cho bằng B1. Trên website quảng cáo về trung tâm này, mức học phí được đưa ra chỉ khoảng 5 triệu đồng cho khóa học B2. Khi thắc mắc, nhân viên cho biết, đó là giá cũ, không áp dụng nữa.

Trung tâm Dạy nghề lái xe cơ giới đường bộ Hà An (Cầu Giấy, Hà Nội) nêu mức học phí trên website chỉ 5,1 triệu đồng/học viên khóa học bằng lái B2, và 5,9 triệu đồng cho bằng B1 và 6,1 triệu đồng cho bằng C (lái xe tải và xe khách). Tuy nhiên, nhân viên Duy cho biết, đây chỉ là mức giá cũ, giờ học phí các khóa đều tăng gấp đôi, thay đổi theo tuần nên chưa kịp cập nhật lên website. Với bằng C, hiện học phí 14 triệu đồng. “Tuần này nếu anh nộp hồ sơ còn được mức học phí đó, tuần sau chưa biết thế nào”, Duy nói.

Không chỉ tại Hà Nội, ở nhiều tỉnh, thành khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Chia sẻ với Vnexpress, anh Nguyễn Thành Công, nhân viên kinh doanh trung tâm dạy lái xe ở Hưng Yên và Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, lượng người đăng ký học và thi lấy bằng lái ôtô tăng đột biến.

"Có người nộp cả chục bộ hồ sơ cho đồng nghiệp, gia đình", anh Công nói. Trước đây, anh chỉ nhận đăng ký học bằng lái môtô phân khối lớn, nhưng từ tháng 2 được huy động giải quyết hồ sơ đăng ký học bằng lái ôtô vì quá đông người đăng ký.

Bà Nguyễn Thuỳ Linh, đại diện một trung tâm dạy lái xe trên phố Vũ Trọng Phụng chia sẻ: "Từ cuối năm 2019 số người học lái ôtô đã tăng lên gấp đôi, lịch học đã bị lùi tới tháng 10 nhưng lượng hồ sơ đổ về trung tâm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại".

Một trung tâm ở Bắc Ninh cũng ghi nhận lượng hồ sơ "tăng đột biến và đang tồn đến tháng 7". Ông Trần Văn Toản, chủ tịch HĐQT trung tâm này cho hay: "Trước đây chúng tôi được phép nhận vài trăm hồ sơ một tháng nhưng chưa khi nào đủ chỉ tiêu. Thời điểm này lượng người đăng ký học tăng đột biến. Khách hàng nào cam kết chờ thì mới xử lý và có thể chúng tôi sẽ tạm nhận hồ sơ".

Ảnh minh họa.

Hơn 10 năm đào tạo lái xe, ông Toản nhận định có nhiều lý do dẫn tới hiện tượng này như, giá ôtô năm nay hạ, nhiều gia đình sở hữu hơn; một số trường quân đội tạm dừng đào tạo, nên số lượng hồ sơ chuyển sang các đơn vị khác tăng. Nhưng hơn hết là tác động của Nghị định cấm rượu bia 100 và Thông tư 38/2019.

"Nghị định 100 khiến những người vợ bao năm ngồi sau tay lái chồng đã chủ động đi học lái xe", ông Toản nói. Đặc biệt, nhiều người đi học vì muốn né thông tư 38, có hiệu lực từ 1/5.

Nguồn gốc của thông tin tăng học phí thi bằng lái ô tô bắt nguồn từ những quy định mới trong Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành ngày 08/10/2019 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Thông tư 38).

Theo nội dung Thông tư 38 nói trên, mỗi học viên phải học tất cả các phần: Lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, nghiệp vụ vận tải, kỹ thuật lái xe, học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lái xe trên cabin tập lái, lái xe trên đường giao thông. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang có một số đề án nâng số câu hỏi lý thuyết từ 450 lên 600 câu hỏi, nhưng chưa có thời hạn áp dụng cụ thể.

Chính những quy định mới được bổ sung theo hướng siết chặt chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô dẫn đến tâm lý lo lắng, đối phó của nhiều người. Điều này khiến trong thời gian qua, rất nhiều người đổ xô đi đăng ký học lái xe để “chạy lịch”. Cũng không loại trừ, một số trung tâm đào tạo lái xe cố tình “thổi” thông tin nhằm hút được nhiều người đăng ký học hơn.

Không tăng như tin đồn

Trước thông tin này, trao đổi với báo chí, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục ĐBVN cho biết, “Khi xây dựng mức thu học phí các cơ sở đào tạo phải căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành để xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng GPLX chi tiết theo từng học phần báo cáo cơ quan quản lý để theo dõi. Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị”.

Ông cho rằng, không có chuyện giá đào tạo lái ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng như tin đồn.

"Hiện nay mức học phí của mỗi người học lấy bằng lái B2 chỉ 7-8 triệu đồng và hoàn toàn không có chuyện học phí tăng lên 30 triệu. Việc có thông tin tăng mức học phí chỉ là chiêu trò đồn thổi để dụ dỗ người học trước khi thông tư 38/2019 có hiệu lực", ông Thống nói.

Thông tư 38/2019 quy định từ ngày 1/5, các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay... Tuy nhiên, việc các trung tâm trang bị thêm thiết bị giá thành tương đối rẻ nên không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Ông Lương Duyên Thống khẳng định, cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe. Theo thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... để xây dựng mức học phí.

Cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

“Tuy giao cho trung tâm tự định mức giá nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Hơn nữa cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Thống nói.

Ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo

Trong khi đó, trao đổi với VietnamNet,  ông Nghiêm Xuân Đỉnh – Phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo lái xe LOD Hà Nội, việc chi phí học và sát hạch cấp GPLX trong thời gian tới sẽ không thay đổi nhiều. Khi Thông tư 38 được áp dụng triệt để, trung tâm có thể điều chỉnh đôi chút học phí do thời gian học lý thuyết và đặc biệt là thực hành tăng lên 1.000 – 1.100 giờ/người đối với hạng B1, B2 và C (trước đây là từ 340 – 752 giờ/người). Mức tăng này chỉ vào khoảng 20 – 50%

Tuy vậy, ông Đỉnh cho biết, đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra thời gian áp dụng đại trà cho các trung tâm, do đó trong thời gian tới sẽ chưa có sự thay đổi gì về chương trình học cũng như học phí.

Ông Nghiêm Xuân Đỉnh cũng nhận định, việc người dân đi học quá đông sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng đào tạo. Nếu tâm lý học viên là học cho xong, lấy bằng lái xe để “chạy đua” với thời gian thì chất lượng đào tạo không thể cao được.

“Theo kinh nghiệm dạy lái xe của tôi trong hơn 15 năm qua, chỉ có khoảng 20% số học viên sau khi lấy GPLX là có thể áp dụng thực tế ngay, còn lại 80% học là… cho có. Lái xe là một kỹ năng cần trau dồi thường xuyên, nếu chỉ học để đấy thì sau một quãng thời gian mới lái xe ra đường sẽ khó có thể an toàn được” – ông Đỉnh chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ban hành Thông tư 38 là hết sức cần thiết nhằm góp phần loại bỏ tình trạng học qua loa, cắt xén chương trình; lái xe thiếu kỹ năng, kém đạo đức khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Nhất là trong thời gian qua có quá nhiều người sau khi được cấp GPLX nhưng vẫn không nắm rõ kỹ năng lái xe và luật giao thông đường bộ, dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lo học phí tăng gấp đôi, dân đổ xô đi học bằng lái xe ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới