Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Luật sư nói gì về vụ Bamboo Airways 'tố' VNA 'chơi xấu'?

Phương Lê -  Thứ sáu, 26/04/2019 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi có kết quả điều tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, VNA đang bị xem là có hành vi cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ cùng ngành nghề kinh doanh.

VNA có thể bị kiện về hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám Đốc – Hãng Luật TGS, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Trước hết, chúng ta cần phải xác thực tính minh bạch của vấn đề, chưa thể xác nhận văn bản mà Bamboo Airways nhắc đến liệu có thật  là của VNA hay không.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám Đốc Hãng Luật TGS.

Trong trường hợp văn bản trên không có thật, chúng ta cần chú ý tài liệu mà bên Bamboo Airways nhắc đến là bản photo, được nhặt tại trụ sở của Bamboo Airways. Rất có thể đối tượng khác giả danh VNA để bôi nhọ hình ảnh của cả hai hãng máy bay. Đồng thời khiến hai bên xích mích với nhau. Như vậy chưa thể nói VNA đã có hành vi cạnh tranh xấu được.

Trong trường hợp văn bản trên là thật, các cơ quan chức năng cần xem xét nội dung tố cáo Bamboo Airways giành giật lực lượng phi công của VNA và dòng tàu bay B787 mà Bamboo Airways đang vận hành là không đảm bảo an toàn hàng không. Nếu nội dung cáo buộc trên của VNA không đúng, sai sự thật (có sự xác nhận của cơ quan nhà nước), thì hoàn toàn có thể khởi kiện VNA về hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định trong Luật cạnh tranh 2004.

Luật cạnh tranh 2004

"Điều 3. Giải thích từ ngữ

…..

  1. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh trái với các chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng.”

Theo luật sư, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bao gồm: Chỉ dẫn gây nhầm lẫn; Xâm phạm bí mật kinh doanh; Ép buộc trong kinh doanh; Gièm pha doanh nghiệp khác; Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Phân biệt đối xử của hiệp hội; Bán hàng đa cấp bất chính; Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác theo tiêu chí xác định tại khoản 4 Điều 3 của Luật này do Chính phủ quy định.

Cụ thể với trường hợp của VNA và Bamboo Airways, nếu văn bản kia là đúng của VAN, phía VNA đã có hành vi gièm pha doanh nghiệp khác, bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways.

Tuy nhiên, trong trường hợp những cáo buộc của VNA là đúng sự thật, có bằng chứng và chứng cứ rõ ràng thì tất nhiên hành vi này của VNA sẽ không bị cho là vi phạm Luật cạnh tranh.

Sự việc ảnh hưởng đến danh tiếng của hai hãng

Luật sư Tuấn cũng chỉ ra sự việc này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của cả hai hãng hàng không. Trước khi có kết quả điều tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, VNA sẽ bị xem như đang có hành vi cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ cùng ngành nghề kinh doanh. 

Nếu nội dung tố cáo sai sự thật thì VNA, hãng hàng không quốc gia này sẽ là đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong mắt doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh, hành vi tố cáo, nói xấu đối thủ là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó, đối với một hãng bay, nếu chỉ sử dụng những cách thức cạnh tranh trên để đè bẹp đối thủ, không chịu phát triển dịch vụ thì rất dễ mất đi lượng khách hàng về lâu về dài.

“Dù sao VNA cũng là một hãng hàng không lớn, tôi hi vọng thông tin trên không phải là từ VNA đưa ra. Tuy nhiên, tất cả chỉ là phỏng đoán tại thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn nên đợi kết quả từ cơ quan nhà nước trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào khác”, luật sư bày tỏ.

Vừa qua, Bamboo Airways đã có văn bản gửi các cơ quan như Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam... về một văn bản được cho là phát hành từ Vietnam Airlines.

Theo đó, Bamboo Airways cho hay vào ngày 23/4, doanh nghiệp có "nhặt" được một văn bản dưới dạng photo tại trụ sở của Bamboo Airways. Theo doanh nghiệp, văn bản này được Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) gửi tới Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung văn bản phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, “Báo cáo” trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay B787 của Bamboo Airways.

Theo Bamboo Airways, văn bản lại đóng dấu “mật”, cuối văn bản này có chữ ký của ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc VNA và đóng dấu của VNA.

Trong công văn gửi bộ GTVT, Bamboo Airways cho rằng có hai khả năng dẫn tới việc văn bản này tồn tại.

Theo đó, Trường hợp thứ nhất, “Báo cáo” là giả mạo (không phải do VNA phát hành), Bamboo Airways viết: "Chúng tôi cho rằng, khả năng này là có thể xảy ra, bởi lẽ, với niềm tin vào uy tín của Hãng hàng không Quốc gia như VNA và một vị lãnh đạo như ông Dương Trí Thành thì việc đưa ra những thông tin sai sự thật và cách hành xử dùng công văn “MẬT” như đề cập là rất vô lý.

“Việc một chủ thể khác mạo danh VNA phát tán thông tin không chính xác về Bamboo Airways sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của VNA, Bamboo Airways", Bamboo Airways trình bày trong công văn.

Doanh nghiệp cũng cho rằng việc đóng dấu "MẬT" đã trực tiếp “gán mác” “đi đêm” cho VNA cùng ông Dương Trí Thành và gián tiếp đặt vấn đề về tính minh bạch cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận văn bản.

Về trường hợp thứ hai, “Báo cáo” có bản gốc là thật (được phát hành chính thức bởi VNA), Bamboo Airways khẳng định đây là hành vi đưa thông tin sai sự thật của VNA bởi lẽ "thông tin Bamboo Airways giành giật lực lượng phi công của VNA là bịa đặt. Thực tế, Bamboo Airways thực hiện tuyển dụng nhân sự công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam", Bamboo Airways nêu rõ.

Hơn nữa, Bamboo Airways cũng cho rằng việc VNA khẳng định Bamboo Airways vận hành Boeing 787 không đảm bảo an toàn hàng không là "nhận định hoàn toàn không có căn cứ".“Nhận định vô căn cứ trên của VNA đã ảnh hưởng trực tiếp theo hướng cản trở sự phát triển ngành vận tải hàng không nói chung và sự phát triển của Bamboo Airways nói riêng”, Bamboo Airways nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nói gì về vụ Bamboo Airways 'tố' VNA 'chơi xấu'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới