Thứ năm, 28/03/2024 23:38 (GMT+7)

Mâu thuẫn được chỉ ra trong vụ 549 xe Ford Transit bị lỗi mối hàn

Yến Oanh -  Thứ sáu, 06/07/2018 07:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiếc xe ô tô bị lỗi phải triệu hồi đang ngày càng đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng cũng như trách nhiệm của các nhà sản xuất ô tô, vụ 549 xe Ford Transit mới đây là một điển hình...

Nhằm đưa thông tin sâu đến bạn đọc về nguyên nhân lỗi của 549 xe Ford Transit vừa được Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo triệu hồi vì lỗi mối hàn cũng như trách nhiệm của các bên liên quan. PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Nhung - đại diện công ty Ford Việt Nam.

Lỗi do tiết diện đầu súng hay vệ sinh đầu bấm của súng hàn không tốt?

Lý giải về nguyên nhân khiến 549 chiếc xe Ford Transit phải triệu hồi, đại diện hãng này cho biết “Súng hàn được nhà cung cấp kiểm tra và đánh giá về tiêu chuẩn kỹ thuật theo chu kỳ thực hiện hàn. Tại chu kỳ kiểm tra, nhà cung cấp phát hiện tiết diện đầu súng hàn không đạt tiêu chuẩn. Ford đã chủ động thông báo cho cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện chương trình triệu hồi này".

Tuy nhiên, trong văn bản thông báo đợt triệu hồi được công khai trên trang của Cục đăng kiểm Việt Nam có ghi rõ như sau: “...mối hàn trên giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe (được gia công tại nhà máy sản xuất tại nước ngoài) có thể không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật; cụ thể: có thể có khoảng 3 đến 4 điểm hàn trong nhóm điểm hàn của giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe không đủ độ ngấu nối hàn theo tiêu chuẩn do việc vệ sinh đầu bấm của súng hàn không tốt, dẫn đến trong quá trình sử dụng có thể xảy ra việc cọ xát giữa 2 lớp kim loại với nhau ở một số điều kiện mặt đường khi vận hành”.

Tại văn bản này, cũng không hề đề cập đến nguyên nhân do lỗi tiêt diện đầu súng hàn mà đưa ra nguyên nhân "do việc vệ sinh đầu bấm súng hàn không tốt".

Lỗi do tiết diện đầu súng hay vệ sinh đầu bấm của súng hàn không tốt khiến 549 xe Ford Transit phải triệu hồi?

Đem thắc mắc này gửi lại đại diện hãng Ford Việt Nam, sau một ngày PV đợi phản hồi thì nhận được thông tin trả lời rằng: “Đang gửi bên kỹ thuật để họ giải thích cho kỹ”. Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam lại cho biết: “Có thể việc vệ sinh đầu bấm súng hàn không tốt dẫn đến tiết diện đầu súng hàn không đạt tiêu chuẩn”.(?!) Giải thích này được giới chuyên gia về ô tô cho rằng "thật khó hiểu" và "hiếm nghe thấy"...

Chuyên gia ô tô: Nhận thấy nhiều mâu thuẫn trong trả lời của Ford

Cũng tại văn bản trả lời, Ford Việt Nam cho biết: “Hệ thống treo sau là hệ thống treo phụ thuộc sử dụng nhíp. Bộ nhíp mỗi bên được lắp vào thân xe qua 2 giá đỡ nhíp, gồm: giá đỡ nhíp phía trước và giá đỡ nhíp phía sau. Theo chương trình, chỉ giá đỡ nhíp phía sau ảnh hưởng. Tiết diện đầu súng hàn tại vị trí ảnh hưởng không đạt yêu cầu kỹ thuật. Điều này có thể có khả năng thấp bong tróc điểm hàn tại bề mặt hàn này. Bề mặt hàn này không thuộc mặt hàn chịu lực của giá đỡ nhíp.

Trên giá đỡ nhíp sau có 3 bề mặt hàn, gồm: 1 mặt hàn chính (chịu lực) và 2 mặt hàn bên (phía trước giá đỡ và phía sau giá đỡ). Vị trí ảnh hưởng chỉ một mặt hàn bên phía trước của giá đỡ. Khả năng bong tróc là rất thấp, nếu bong tróc xảy ra ở bề mặt hàn này chỉ có thể dẫn đến việc cọ xát giữa 2 lớp kim loại với nhau ở một số điều kiện mặt đường khi vận hành mà hoàn toàn không tách rời giá đỡ nhíp ra khỏi thân xe."

Kỹ sư Lê Văn Tạch nêu quan điểm về sự việc 549 chiếc xe Ford bị triệu hồi vì lỗi mối hàn...

Nhằm có thêm ý kiến trái chiều khách quan của chuyên gia về lĩnh vực ô tô để quý bạn đọc tham khảo, PV đã có buổi trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch (người được mệnh danh là người hùng ô tô, nhiều năm làm việc tại công ty Toyota Việt Nam) về vấn đề này.

Ông Tạch bày tỏ quan điểm: "Ford Việt Nam đã thừa nhận những mối hàn này thuộc giá đỡ nhíp, nhưng lại khẳng định nếu bị bong tách cũng không làm rơi giá đỡ nhíp! Vậy vai trò của những mối hàn này là gì? Nếu không quan trọng thì làm sao phải hàn chỗ đó?”

Nếu theo câu trả lời của Ford, nguyên nhân là do tiết diện mối hàn không đạt chuẩn (có thể nhỏ hơn tiêu chuẩn – ông Tạch) thì tôi khẳng định mối hàn vẫn ngấu nhưng tiết diện nhỏ nên khả năng chịu lực sẽ giảm. Tiết diện không đạt chuẩn thì không ảnh hưởng đến độ ngấu. Tuy nhiên, văn bản của Cục đăng kiểm lại cho biết “có thể có khoảng 3 đến 4 điểm hàn trong nhóm điểm hàn của giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe không đủ độ ngấu”.

“Theo kinh nghiệm của tôi, nếu mối hàn không ngấu thì tiết diện mối hàn vẫn đạt nhưng sự kết dính kém khiến khả năng chịu lực cũng kém. Việc vệ sinh đầu súng không tốt theo như văn bản triệu hồi của Cục đăng kiểm thì mới có thể ảnh hưởng đến độ ngấu của mối hàn còn tiết diện thì không ảnh hưởng độ ngấu".

Việc bên kỹ thuật của Cục đăng kiểm thông tin rằng việc vệ sinh đầu súng hàn không được tốt dẫn đến tiết diện đầu súng hàn không đạt chuẩn, ông Tạch khẳng định: “Tôi thực sự khó hiểu với lý giải trên!”.

Như vậy, có những ý kiến trái nhiều được đưa ra trong sự việc 549 chiếc xe Ford Transit  bị triệu hồi do lỗi mối hàn. Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là gì, do tiết diện đầu súng hàn hay việc vệ sinh đầu súng không tốt, hay do “vệ sinh không tốt dẫn đến ảnh hưởng đến tiết diện đầu súng hàn” mà bên kỹ thuật của Cục đăng kiểm Việt Nam đưa ra. 

Ford Việt Nam đã thừa nhận những mối hàn này thuộc giá đỡ nhíp, nhưng lại khẳng định nếu bị bong tách cũng không làm rơi giá đỡ nhíp và lỗi này có những nguy hại gì đến khách hàng trong quá trình sử dụng lâu dài? Những mâu thuẫn được chỉ ra ở trên là có căn cứ hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi có phản hồi lại của hãng Ford về những mâu thuẫn trên.

Bạn đang đọc bài viết Mâu thuẫn được chỉ ra trong vụ 549 xe Ford Transit bị lỗi mối hàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.