Thứ bảy, 20/04/2024 09:39 (GMT+7)

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh: Cục Hàng không nói gì?

MTĐT -  Thứ năm, 03/05/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã phát đi thông báo liên quan đến sự cố hạ cánh nhầm đường băng xảy ra chiều 29/4 của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Lỗi thuộc về tổ lái

Theo công bố của Cục HKVN, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai như sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn.

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá các bộ phận khác của máy bay. Sự cố không gây thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Kết luận sơ bộ của Tổ điều tra cho thấy, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận đường cất hạ cánh, tổ lái quan sát thấy đường băng số 1 nhưng lại xác định đó là đường lăn và tưởng đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt, không chú ý hệ thống đèn dẫn đường.

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp. Các phi công đã nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường băng.

Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: An Phước.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng nhận xét về các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố. Cụ thể, dù đường băng số 2 đã được thể hiện trên sơ đồ sân bay bằng cách xoá bỏ các gạch chéo theo quy định nhưng các dấu sơn kẻ trên công trường đang xây dựng dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn (gạch chéo) và bằng đèn (đèn đỏ) để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.

Sân bay Cam Ranh gồm 1 đường băng (đường băng số 01) hiện hữu nằm song song với 1 đường lăn. Cam Ranh đang được xây dựng đường băng thứ 2 (đường băng số 02) để nâng công suất khai thác, vậy có 3 đường nằm song song. Một trong 3 đường đó đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng không được đánh dấu.

Trong khi đó, hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất.

Tiếp tục đình chỉ tổ bay

Từ kết quả trên, Cục Hàng không yêu cầu VNA tiếp tục đình chỉ tổ bay để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Đồng thời, yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh cần tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm  bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2; Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay VN và Đài KSKL Cam Ranh, cần tăng cường công tác giám sát hoạt động của máy bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi máy bay thoát ly khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra…

Sự cố hàng không nghiêm trọng lần đầu tiên ở VN

Trước đó, chiều 29/4, tàu bay của VNA mang số hiệu VN7344, chở 203 hành khách xuất phát từ TP. HCM đi Cam Ranh (SGN-CXR). Đến 14h53 phút cùng ngày, tàu bay hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 02. Đường băng này chưa đưa vào khai thác.

Cục hàng không Việt Nam cho biết thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người có quốc tịch Mỹ. Máy bay trên thuộc loại tàu bay A321, mới được VNA đưa vào khai thác tháng 1 vừa qua.

Vào thời điểm tàu bay hạ cánh, thời tiết tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Đường băng 02 đang thi công vẫn chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: Dân trí.

Sự cố hạ cánh nhầm đường băng được xác định nghiêm trọng mức B, tức là chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

Một chuyên gia hàng không khẳng định tình huống “máy bay đi vào đường băng không được phép” là sự cố hàng không nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Bởi ở độ cao 200-300 m, phi công chỉ nhìn thấy những chướng ngại như ôtô, xe máy chứ không nhìn thấy dụng cụ thi công. Chỉ cần va chạm với một chướng ngại, máy bay có thể dẫn đến nổ lốp, gãy cánh... chệch khỏi đường băng.

Trao đổi với báo Dân trí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, năm 2014, một sự cố hàng không tương tự đã xảy ra tại Đức. Khi đó, phi công đã cho máy bay hạ cánh xuống đường băng mới thi công được 1 nửa.

Nhà chức trách hàng không Đức sau khi công bố kết quả điều tra đã có nhiều khuyến cáo và yêu cầu bình giảng, trong đó ngoài hãng hàng không thì nhà chức trách yêu cầu cảng hàng không khi thi công, sửa chữa phải thay đổi màu của đường băng mới thành màu đỏ và sử dụng đèn cảnh báo rõ ràng trên để phi công có thể nhận biết, quán triệt và nhắc nhở liên tục, tránh tái diễn sự cố này...

P.V (tổng hợp theo Dân Trí, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh: Cục Hàng không nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam