Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)

Nam Đàn “làm ngơ” để xe quá tải chở đất lậu cho nhà máy gạch?

Nhóm PV -  Thứ năm, 25/07/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm chuyến xe quá khổ quá tải chở đất lậu rầm rộ qua tuyến đường xóm 12, xã Nam Giang gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng xe quá khổ quá tải chạy trên cung đường, sáng ngày 24/7, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại xóm 12 xã Nam Giang (Nam Đàn – Nghệ An).

Ghi nhận tại tuyến đường này trong vòng 30 phút đã có hàng chục chuyến xe quá khổ quá tải chở đất bùn liên tiếp từ bãi đất trống về nhà máy gạch Trung Đô Nam Giang.

Tiếp tục làm sáng tỏ về nguồn đất cung cấp cho nhà máy gạch Trung Đô Nam Giang, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND xã Nam Giang, ông Hồng cho biết: “Vừa qua các nhà máy gạch trên địa bàn có ý kiến với chúng tôi xin lấy nguồn đất dư (đất mua về sử dụng chưa hết) của các lò gạch thủ công ngày xưa của họ đưa về nhà máy sử dụng.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã gửi văn bản về huyện Nam Đàn và Sở TNMT nhưng vẫn chưa được chấp thuận”.

Sau khi "tẩu thoát" , hàng chục chuyến xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở đất lậu về Nhà máy gạch Trung Đô Nam Giang.

Thế nhưng từ thực tế ghi nhận, không những số đất tồn dư này được xúc mang đi mà hàng loạt diện tích đất nguyên thổ được doanh nghiệp đào sâu gần 1 – 2 mét vận chuyển  thông suốt thời gian qua về nhà máy gạch Trung Đô Nam Giang.

“Cũng vì trên địa bàn xã có nhiều nhà máy gạch ngày xưa để lại, nên việc kiểm soát, quản lý đất đai gặp rất nhiều khó khăn”, ông Hồng chia sẻ thêm.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở đất lậu, làm thất thoát tài nguyên Quốc gia.

Trao đổi với PV qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Lâm – Trưởng phòng TN&MT nói: “Việc đất dư đó là hàng hóa, mà hàng hóa thì không phải cho phép, còn việc khai thác đất nguyên thổ thì hôm trước chúng tôi đã đi kiểm tra”.

Nhưng thực tế việc khai thác đất ở đây được người dân xóm 12, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An), phản ánh suốt cả tháng qua.

Xe chở đất che bạt sơ sài, làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống người dân xóm 12 bị đảo lộn.

Bà M, một người dân sống gần đây bức xúc nói: “Tình trạng xe chở đất diễn ra gần một tháng nay. Họ tận thu đất từ lò gạch thủ công cũ rồi đưa đến Nhà máy gạch Trung Đô Nam Giang.

Các xe lấy đất chạy liên tục mà không có ý tiếng gây ô nhiễm, tiếng ồn làm cho người dân chúng tôi đóng cửa cả ngày. Ý kiến mãi không được đành lấy đá, vật cản che chắn trước cổng...”.

Quá bức xúc trước tình trạng xe chạy ẩu, gây ô nhiễm môi trường, người dân 2 bên đường đã lấy đá và các vật dụng ra để chắn xe.

Từ thực tế những gì đã và đang diễn ra, việc khai thác đất lậu rầm rộ suốt cả thời gian kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống mà người dân phản ánh là có cơ sở.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An cần kịp thời vào cuộc xử lý nghiêm minh. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tực thông tin! 

Bạn đang đọc bài viết Nam Đàn “làm ngơ” để xe quá tải chở đất lậu cho nhà máy gạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.