Thứ sáu, 29/03/2024 05:05 (GMT+7)

Ngập nước vẫn còn ám ảnh người dân TP.HCM trong nhiều năm tới

MTĐT -  Thứ hai, 02/07/2018 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã đầu tư nhiều công trình chống ngập nhưng trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều kênh, rạch bị xả rác, không được nạo vét thoát nước nên ngập nước vẫn còn ám ảnh người dân mỗi khi có triều cường.

Tại chương trình Lắng nghe và Trao đổi được HĐND TP. HCM tổ chức vào sáng 1/7, vấn đề chống ngập tại TP đã nhận được sự quan tâm của cả cử tri và chính quyền thành phố.

Thời gian qua, TP. HCM đầu tư xây dựng hạ tầng xử lý ngập đã đem lại một số hiệu quả nhất định, trong đó có  kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, kênh Tân Hóa – Lò Gốm, kênh Đôi – kênh Tẻ… Một số điểm đen về ngập trước đây đã được xử lý dứt điểm, như: tại vòng xoay Cây Gõ, Bến xe Chợ Lớn, đường Hòa Bình.

Tuy nhiên còn nhiều kênh, rạch trên địa bàn thành phố bị xả rác, lấn chiếm lâu năm không được nạo vét thoát nước luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân thành phố mỗi khi mưa, triều cường như: Huỳnh Tấn Phát, Cây Trâm, Phan Huy Ích, ngã tư Bình Điền…

Theo thống kê, năm 2015 TP HCM có 40 tuyến đường ngập do mưa, một số tuyến đường ngập nặng do triều cường. Sau 2 năm nỗ lực chống ngập, năm 2017 “giải phóng” cho 15 tuyến đường thoát cảnh ngập nặng do mưa.

Dù đầu tư các giải pháp chống ngập, nhưng nhiều con đường tại TP. HCM vẫn ngập. Ảnh minh họa. 

Theo báo Đại Đoàn kết, giải thích về ngập nước trầm trọng này, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM cho rằng, ngập nước đang chịu tác động của nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Về khách quan, thành phố là vùng đất thấp chịu ảnh hưởng của triều từ sông Đồng Nai, Vàm Cỏ…; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (mưa lớn, triều cường cao); dân số tăng nhanh.

Về nguyên nhân chủ quan, theo ông Dũng, hệ thống cống thoát nước chưa đồng bộ, chỉ mới đáp ứng được 44,96% so với nhu cầu.

Hệ thống sông kênh rạch trên 3 ngàn tuyến nhưng mức độ nạo vét chỉ chiếm được 1,19%.

Rác thải sinh hoạt tràn ngập dòng chảy, nhiều sông kênh rạch ở quận 12, Hóc Môn rác nhiều đến nỗi có thể đi bộ trên mặt kênh. 

Theo ông Dũng, điều quan trọng nhất không giải quyết được chống ngập thành phố là do quy hoạch không còn phù hợp. Quy hoạch chỉ đáp ứng thoát nước cho trận mưa 3 giờ với vũ lượng 95mm cùng với triều cường 1,32 m.

Thời gian qua xuất hiện nhiều trận mưa kéo dài với vũ lượng lớn, triều cường đã lên mức 1,71 m.

Điều này làm hạn chế khả năng thoát nước của hệ thống cống. Sau 17 năm thực hiện chống ngập thành phố với 6 vùng thì chỉ mới thực hiện tốt ở vũng lõi, 5 vùng còn lại chưa thực hiện được.

Theo Thời báo kinh tê Sài Gòn, tại buổi gặp mặt, một người dân quận Bình Tân phản ánh rằng, một số khu vực như đường Kinh Dương Vương, Hồ Ngọc Lãm, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A... vẫn đang còn ngập nặng và người này đề nghị cần đặt thêm máy bơm chống ngập cho khu vực này.

Còn người dân tại quận 9 lại cho rằng nhiều nơi quận này vốn là vùng trũng nên vẫn còn ngập kéo dài, đặc biệt là đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển vẫn còn ùn tắc, ngập nước mỗi khi có mưa lớn.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM cho biết: “Ngày 4/7 tới, Thành ủy TPHCM sẽ có hội nghị để đánh giá lại kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ. Trong 7 chương trình đột phá của thành phố có chương trình đột phá chống ngập và giảm ngập cho địa bàn thành phố. Chúng tôi không có tham vọng giải quyết hết được mọi vấn đề nhưng chúng tôi có ghi nhận và sẽ có những giải pháp căn cơ nhất”.

Theo UBND thành phố thì giai đoạn 2016-2020 thành phố cần một khoản vốn rất lớn cho chống ngập với khoảng gần 97.300 tỉ đồng cho các chương trình giảm ngập nước, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong đó, các dự án đã có nguồn vốn và đang triển khai chiếm khoảng gần 23.000 tỉ đồng, còn lại khoảng 74.350 tỉ đồng được huy động từ vốn ngân sách thành phố, ngân sách trung ương và nguồn xã hội hóa.

Hiện nay, TP. HCM còn hàng chục điểm ngập nặng và khi thành phố đang bước vào mùa mưa với số trận mưa lớn nhiều hơn thì người dân thành phố lại tiếp tục nơm nớp âu lo về tình trạng ngập úng và trông chờ các dự án chống ngập sớm được triển khai nhanh hơn và sớm phát huy tác dụng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ngập nước vẫn còn ám ảnh người dân TP.HCM trong nhiều năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.