Thứ bảy, 20/04/2024 10:50 (GMT+7)

Nghệ An: Vụ dân chặn xe vì bụi –đường làm 15 năm vẫn chưa quyết toán

THỤC ANH - VĂN PHÚ -  Thứ bảy, 05/10/2019 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc người dân xã Quỳnh Xuân chặn xe vì đường đã xuống cấp gây bụi bặm, mất ATGT diễn ra trên tuyến đường QL48E. Được biết, con đường này làm cách đây 15 năm nhưng vẫn chưa... thanh quyết toán xong.

Dự án hơn 15 năm vẫn chưa… thanh quyết toán               

Năm 2004, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 1360/QĐ-UB.CN về việc phê duyệt dự án đầu tư đường giao thông kết hợp du lịch Quỳnh Tân – Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (nay thuộc Quốc lộ 48E).

Dự án có chiều dài khoảng 15km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Nguồn vốn đầu tư gồm ngân sách huyện, xã, đóng góp của nhân dân trong vùng dự án; xin hỗ trợ từ các nguồn vốn của nước ngoài và Trung ương. Tổng mức đầu tư (theo đơn giá quý I/2004) là 27,150 tỷ đồng, chủ đầu tư là UBND huyện Quỳnh Lưu.

Tháng 11/2005, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 3934/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt kết quả đấu thầu đường giao thông Quỳnh Tân – Quỳnh Bảng, đơn vị trúng thầu là Cty TNHH Xuân Quỳnh (có trụ sở tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai) do ông Nguyễn Cảnh Doạt làm giám đốc với giá trúng thầu xây dựng là 19,919 tỷ đồng, tiến độ thi công là 350 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Đã hơn 15 năm trôi qua kể từ khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường giao thông Tân Bảng (nay là QL48E) nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thanh quyết toán.

Tuy nhiên sau khi trúng thầu, Cty TNHH Xuân Quỳnh đã thi công theo kiểu cầm chừng, kéo dài từ tháng này qua năm khác. Sau hàng chục lần tiếp xúc cử tri, họp hành lên xuống ở cấp cơ sở, xã, huyện, đơn vị thi công vẫn “bỏ ngoài tai”, làm cho có.

Mặc dù thi công theo kiểu “rùa bò”, không đúng tiến độ như kế hoạch đề ra nhưng thật khó hiểu là vào tháng 12/2009, UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tân Bảng (QL48E).

Theo quyết định 6979/QĐ.UBND-CN thì công trình được bổ sung xây dựng thêm khoảng 3km (nối đoạn cuối tuyến của dự án tại Km15+490 đến Km18+54,52) giao với đường tỉnh 537B tại bãi tắm xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu). Sau khi thêm 3km, tổng mức đầu tư từ 27,150 tỉ đồng “nhảy” lên con số hơn gấp đôi là… 58,123 tỉ đồng (?!).

Sau khi có quyết định điều chỉnh dự án, tăng vốn đầu tư, tuyến đường Tân Bảng vẫn thi công chậm chạp, có lúc công trình dừng hẳn cả năm trời. Người dân đặt câu hỏi vì sao một nhà thầu kém năng lực, không hoàn thành tiến độ dự án vẫn liên tiếp trúng thầu trong các công trình trọng điểm của huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ?

Đoạn đường hư hỏng nhưng không rõ trách nhiệm duy tu thuộc sở GTVT Nghệ An hay Cty Xuân Quỳnh. Tuy nhiên người dân mong mỏi từng ngày Nhà nước có chỉ đạo sớm để sữa chữa đoạn đường này.

Đặc biệt từ khi phê duyệt, thi công dự án cho tới nay đã 15 năm nhưng dự án vẫn chưa được thanh quyết toán dứt điểm. Tuy nhiên theo thông tin từ ông Bùi Văn Hào, Giám đốc BQL Dự án huyện Quỳnh Lưu cho biết thì chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu gần hết, chỉ còn lại 3-4 tỷ gì đó.

Hỏi về lý do vì sao chưa hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành thanh quyết toán công trình để bàn giao cho nhà nước thì ông Hào cho biết thêm: “Mặc dù dự án vẫn chưa hoàn thành thanh quyết toán nhưng sau khi làm xong vào khoảng năm 2018, chúng tôi và nhà thầu đã nghiệm thu công trình và bàn giao cho Sở GTVT. Hiện tại đoạn đường này nằm trong tuyến QL48E nối QL1A với QL48, do sở GTVT Nghệ An quản lý, duy tu".

Đường xuống cấp, nhà thầu ngó lơ…tiền?

Trong những ngày qua, chúng tôi đã đưa tin về việc một số hộ dân sống tại khối 14, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An nơi có tuyến đường QL48E chạy qua do không chịu nổi bụi bẩn mỗi lần xe tải chạy qua nên đã vác bàn ghế, gỗ đá ra chặn đường.

Đây là việc làm “cực chẳng đã” khi nhiều năm nay, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được duy tu, bảo dưỡng, mưa thì ngập lụt, nắng thì bụi mù trời, đặc biệt đoạn chạy qua địa phận phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai và xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu).

“Cực chẳng đã” người dân đưa bàn ghế, gộc đá ra chặn xe khi liên tục nhiều năm phải “hít” khói bụi, cuộc sống đảo lộn.

Anh Hồ Văn N.,một người dân ở xã Quỳnh Tân cho hay: “Do địa bàn xã có nhiều mỏ đá nguyên liệu nên xe tải thường xuyên đi qua. Tuy nhiên tuyến đường này làm cũng đã lâu, nay xuống cấp trầm trọng nhưng không thấy đơn vị nào duy tu, sửa chữa.

Tình trạng khói bụi, lầy lội, những ổ voi ổ gà khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn, con cái đi học hết sức nguy hiểm. Chúng tôi không rõ trách nhiệm duy tu bây giờ thuộc sở GTVT Nghệ An hay Cty Xuân Quỳnh nhưng người dân mong mỏi từng ngày nhà nước có chỉ đạo sớm để sữa chữa đoạn đường này”.

Khi được hỏi vì lý do gì mà đến nay, giữa chủ đầu tư là UBND huyện Quỳnh Lưu và nhà thầu là Cty TNHH Xuân Quỳnh vẫn chưa hoàn tất hồ sơ, thanh quyết toán, ông Bùi Văn Hào Giám đốc Ban A huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Đã nhiều lần chúng tôi gọi điện cho anh Doạt (ông Nguyễn Cảnh Doạt- GĐ Cty TNHH Xuân Quỳnh) hối thúc hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán công trình cho xong nhưng anh Doạt chỉ ậm ừ cho qua chuyện, nhiều lúc gọi điện lại không bắt máy nên Ban quản lý dự án huyện cũng đành bó tay. Tiền huyện còn nợ vài ba tỷ đồng đó nhưng Nhà thầu lại ngớ lơ, không hoàn thiện thủ tục để thanh quyết toán". 

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vụ dân chặn xe vì bụi –đường làm 15 năm vẫn chưa quyết toán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ