Thứ tư, 17/04/2024 05:03 (GMT+7)

Người dân tố vì đường thi công ẩu khiến tường rung, nhà nứt

HOÀNG SA -  Chủ nhật, 04/02/2018 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thống kê sơ bộ cho thấy, việc thi công đường Mai Đăng Chơn nối dài (TP Đà Nẵng) đã khiến hơn 50 nhà dân bị nứt, hư hỏng.

Nhà cửa rung bần bậc, nứt toác…

Nhiều ngày qua, hàng loạt hộ dân sống dọc tuyến đường Mai Đăng Chơn nối dài, thuộc địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã đồng loạt viết đơn cầu cứu, khiếu nại gửi lên trụ sở UBND phường để phản ánh về tình trạng đơn vị thi công đường qua nhà dân do Công ty CP Lê Vũ (có trụ sở tại quận Liên Chiểu) thực hiện đã gây nứt tường nhà hàng loạt hơn 10 ngày nay.

Qua tìm hiểu được biết, dự án đường Mai Đăng Chơn nối dài do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư; quá trình thi công do Công ty CP Lê Vũ đảm nhiệm. 

Ngôi nhà cấp bốn của bà Nguyễn Thị Cương (ngụ tổ 53, khối Tháu Tây 1) xuất hiện chi chít các vết nứt và kéo dài hàng mét.

Theo đó, tổng diện tích giải tỏa để phục vụ thi công dự án lên tới 57,2 ha, với hơn 187 hồ sơ đền bù. Tuyến đường đang thi công dài gần 1km, bắt đầu từ khu vực đường Trần Đại Nghĩa đến khu vực giáp ranh với phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Tuy nhiên, người dân còn chưa kịp vui mừng khi công trình thi công trở lại thì tường nhà bắt đầu xuất hiện tình trạng rung bần bật rồi nứt toác thành từng đường dài chạy khắp trong ngôi nhà mình đang ở. Tình trạng này xảy ra kể từ khi đơn vị thi công cho xe lu nền đường trước khi thảm nhựa mặt đường.

Đa phần các hộ dân sống dọc tuyến đường đang thi công phải nhường đất ở, một phần công trình kiến trúc để thực hiện công tác đền bù rồi giao đất để thi công đường. Nhưng đến tận tháng 9/2017, toàn bộ hơn 187 hồ sơ đền bù mới được các bên giải quyết xong khiến dự án đến nay mới được thi công trở lại.

Nhiều hộ dân thêm bức xúc khi nền đường đang thi công lại cao hơn nhà dân gần cả mét khiến việc sinh hoạt, đi lại gặp vô vàn khó khăn.

Các hộ dân bị ảnh hưởng khẳng định, phía đơn vị thi công hứa sẽ hoàn thành con đường vào trước dịp Tết Nguyên đán 2018. Nhưng hiện nay, nhà cửa lại xuất hiện tình trạng nứt do bị rung chấn mạnh khiến người dân bức xúc và chỉ còn cách làm đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng.

Do ngôi nhà cấp bốn của ông Nguyễn Tăng Tâm (ngụ tổ 78, khối Thái Tây 1) nằm cách nền đường đang thi công chưa đầy 1m nên mỗi khi xe lu nền đường chạy qua là bên trong ngôi nhà của ông Tâm lại rung bần bật. Ông Tâm cho biết do gia đinh nằm trong hồ sơ giải tỏa của dự án thi công đường Mai Đăn Chơn nối dài nên sẵn sàng chấp hành chủ trương.

“Việc đơn vị thi công san lấp mặt bằng, lu nền đường mấy này qua đã làm cho ngôi nhà đang ở bị rung lên rồi những vết nứt toác trên tường xuất hiện sau đó gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tính mạng các thành viên trong gia đình. Lo sợ việc thi công trong thời gian đến sẽ tiếp tục làm tường nhà bị nứt thêm nên chúng tôi cùng các hộ dân xung quanh làm đơn kêu cứu, khiếu nạn gửi lên phường để mong sớm được giải quyết” – ông Tâm nói.

Hơn 50 nhà dân bị nứt

Đi vào khu vực phía trong tuyến đường đang thi công là ngồi nhà cấp bốn của bà Nguyễn Thị Cương (ngụ tổ 53, khối Tháu Tây 1) cũng xuất hiện chi chít các vết nứt. Nhiều nơi, do vết nứt dài gần 1m, rộng hơn 3cm kéo dài từ mái ngói xuống phía dưới khiến bà Cương lo lắng không biết khi nào tình trạng này chấm dứt, trong khi tuyến đường này vẫn đang thi công dang dở suốt từ năm ngoái đến nay.

“Họ hứa sẽ làm xong trong trước Tết này nhưng nay lại gây ra tình trạng nhà bị nứt do thi công như hiện nay. Mỗi ngày, các vết nứt xuất hiện càng nhiều hơn và rộng ra nên chúng tôi đã dọn hết đồ đạc ra phía ngoài để an tâm", bà Cương nói.

Đơn khiếu nại của những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do thi công đường vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo người dân, dọc tuyến đường này có khoảng hơn 50 nhà dân đang sinh sống và hầu hết các ngôi nhà này đều xuất hiện tình trạng nứt do gặp rung chấn mạnh do thi công đường. Điều khiến nhiều hộ dân thêm bức xúc là việc nền đường đang thi công lại cao hơn nhà dân gần cả mét khiến việc sinh hoạt, đi lại gặp vô vàn khó khăn.

“Bà con chỉ biết dùng đất, đá đắp đỡ để tạo thành lối nhỏ dẫn xuống nhà nhưng sau đó lại bị đơn vị thi công phá bỏ với lý do: Công trình đang thi công!” – ông Nguyễn Tăng Tâm, kể.

Sẽ kiểm tra thực tế!

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, khu vực thuộc hai khối Thị An và Thái Tây có hơn 187 hồ sơ đền bù, phục vụ dự án thi công tuyến đường Mai Đăng Chơn nối dài. Do gặp vướng mắt trong khâu giải phóng mặt bằng và gặp thời tiết bất lợi nên dự án mới được thi công trở lại.

Trước đây, do quá bức xúc việc tuyến đường chậm thi công gây ô nhiễm môi trường suốt một thời gian dài, người dân địa phương đã nhiều dần kéo ra đường chặn xe tải của đơn vị thi công để yêu cầu tưới nước, xử lý bụi bặm.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Quang Hồng, cán bộ địa chính phường Hòa Quý, xác nhận, chính quyền phường đã nhận được phản ánh từ các hộ dân sống dọc tuyến đường Mai Đăng Chơn đang thi công gây làm nứt nhà dân. “Đến chiều 30/1, chúng tôi mới chỉ nhận được 12 đơn thư của người dân phản ảnh tình trạng nhà bị nứt do đơn vị thi công thực hiện việc lu nền đường trong khoảng 2 tuần nay”.

Việc thi công đường Mai Đăng Chơn nối dài khiến hơn 50 nhà dân bị nứt.

Ông Hồng khẳng định, phía UBND phường sẽ tiếp nhận những phản ánh của người dân rồi tổng hợp lại để làm báo cáo gửi đơn vị thi công và chủ đầu tư để có hướng kiểm tra, giải quyết sự việc.

Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết, đã nhận được những phản ánh của người dân về những trường hợp nhà dân bị nứt thuộc dự án thi công đường Mai Đăng Chơn nối dài.

“Chúng tôi sẽ cho đơn vị liên quan tiến hành xuống hiện trường để kiểm tra ngay trong  thời gian tới” – vị này thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người dân tố vì đường thi công ẩu khiến tường rung, nhà nứt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.