Thứ tư, 17/04/2024 04:51 (GMT+7)

Nhiều chủ xe bất ngờ vì xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mới

MTĐT -  Thứ tư, 29/04/2020 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, những phương tiện này buộc phải sửa chữa để giảm chất gây ô nhiễm môi trường.

Từ ngày 1/1, các loại ô tô sản xuất từ sau năm 2008 (ước tính khoảng 2,4 triệu chiếc) phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO, HC và mức độ khói trong khí thải xe.

Tuy nhiên, sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, những phương tiện này buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ xe chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151 xe trên 399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; xe dùng diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm trước.

Từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Cụ thể, giới hạn phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đối với nhóm xe trên tối đa 3,5% nồng độ CO đối với xe xăng; xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Nhiều chủ xe tỏ ra khá bất ngờ khi xe mình không đáp ứng được chuẩn khí thải mới, một chủ xe chia sẻ với báo Giao thông cho biết, thường đăng kiểm xe ở các trung tâm khác nhau, lần nào trước khi đưa xe vào đăng kiểm cũng đạp ga mạnh vài lần để tránh bụi đóng ở ống xả, còn khi nào xe bị khói đen nhiều quá mới sửa chữa.

“Hai lần đăng kiểm gần đây, xe tôi chưa bị trượt khí thải. Cuối năm trước nghe nói xe từ đời năm 2008 về sau bị áp dụng mức khí thải cao hơn nên cũng hơi lo, song kết quả phải kiểm tra bằng máy đo, mắt thường khó biết được. Đúng là trượt thật, có thể do yêu cầu khí thải tăng cao hơn so với trước”, lái xe này nói.

Nhiều xe không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Ảnh minh họa: Internet.

Lý giải về điều này, ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết, “một trong những nguyên nhân gia tăng xe trượt đăng kiểm khí thải do từ năm 2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm xe sản xuất từ năm 2008 trở về sau. Các trường hợp không đạt đều phải sửa chữa, khắc phục trước khi quay lại đăng kiểm, không ít trường hợp phải sửa chữa, quay lại kiểm tra lần thứ 3 mới đạt tiêu chuẩn”, ông Ngân cho biết.

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng nhận định: Ngoài việc không bảo dưỡng định kỳ, nhiều chủ xe, đặc biệt là xe chở hàng đường dài thường có thói quen “bạ đâu tiếp đấy”. Nghĩa là họ chỉ cung cấp dầu nhớt cho xe mà không kiểm tra xem loại dung dịch đó có phù hợp với chiếc xe đang chạy hay không. Thậm chí, nhiều người thấy dung dịch rẻ hơn các loại sản phẩm có thương hiệu thì bất chấp sử dụng.

Ông Đồng dẫn chứng thêm, đa phần xe không được chăm sóc dẫn đến các bộ phận bị cặn, dơ, một số loại xe đời cũ quá nên không đạt chất lượng khí thải hiện hành. Nhiều xe xịt khói đen, chỉnh sửa các bộ phận trên xe, độ xe không đúng kỹ thuật cũng là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng độ khói trong khí thải.

“Hay một số xe được sửa chữa bởi thợ vỉa hè, không có kiến thức, chỉ cần máy nổ ngay lúc đó để vận hành. Tuy nhiên, như vậy có khả năng không cháy hết nhiên liệu thì không đạt khí thải” - ông Đồng phân tích.

Ông Đồng cũng cho rằng Việt Nam có thể áp dụng hình thức theo nước ngoài, họ quy định nếu xe mua tại thời điểm Euro 2,3 thì nhà nước vẫn cho phép xe chạy thêm 20 năm nữa dù khi đó đã quy định khí thải đạt Euro 5. Nhưng chủ phương tiện phải đóng tiền thuế môi trường cao hơn các loại xe khác, hoặc cải tạo kỹ thuật lên tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và được hỗ trợ tài chính.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều chủ xe bất ngờ vì xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.