Thứ tư, 24/04/2024 19:08 (GMT+7)

Nhiều 'uẩn khúc' về giá gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm?

Vũ Khoa -  Thứ năm, 23/05/2019 06:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa có thông tin chính thức nào khẳng định việc tính phí theo block tại bến xe Nước Ngầm đã được thành phố đồng ý nên còn nhiều uẩn khúc quanh câu chuyện đang diễn ra tại đây.

Lơ ngơ là bị bắt chẹt?

Phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, anh Nguyễn Văn T. (Hà Đông) cho hay, trong một lần có việc vào Bến xe Nước Ngầm gửi xe máy hơn 1 giờ đồng hồ, khi trở ra anh phải trả 25.000 đồng phí gửi xe. Tấm thẻ nhựa mà anh này được nhân viên bến đưa cho có đề dòng chữ “Thẻ xe máy ra vào bến”; mặt sau thẻ ghi: Nếu đưa phương tiện vào bến quá 30 phút phải nộp gấp 2 lần tiền theo quy định. Ngay lối vào cho xe máy của Bến xe Nước Ngầm cũng có tấm biển đề: Xe máy vào bến 5.000 đồng/lượt.

“Khi trở ra, cứ nghĩ mất 10.000 đồng nên tôi đưa đủ số tiền. Khi vào bến, không ai hướng dẫn tôi về chỗ gửi xe máy hay giá dịch vụ. Cứ vào là phát thẻ, ra là thu tiền thôi", anh T. nói.

Không ngờ bị nhân viên soát vé và bảo vệ chặn lại đòi tôi phải trả 25.000 đồng. Phản ứng lại thì bị nhiều bảo vệ quây kín, gây áp lực nên buộc tôi phải trả họ 25.000 đồng” - anh T. bức xúc nói. Để làm rõ hơn những phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm hiểu và cũng nhận được một tấm thẻ tương tự, mức phí phải trả đúng như những thông tin anh T. cung cấp.

Tấm thẻ nhựa mà nhân viên bến đưa cho người vào gửi xe.

Theo tìm hiểu của PV tại bến xe Nước Ngầm, dù là vào 5 phút hay 10 phút, mức giá đối với xe máy gửi tại đây vẫn là 10.000 đồng/lượt. Đó là mức phí cố định đối với xe máy ra vào bến trong thời gian từ 30 phút trở xuống. Quá thời gian nêu trên, người gửi xe sẽ phải nộp thêm từ 15.000 đồng trở lên. Liên quan đến nội dung này, được biết Sở GTVT Hà Nội cho hay, phải tổ chức liên ngành kiểm tra mới xác định được có vi phạm hay không. Trước mắt, Bến xe Nước Ngầm khẳng định không trông giữ xe máy mà chỉ thu phí xe đến gửi hàng.

Liên ngành vào cuộc vẫn không giải đáp hết khúc mắc

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, liên ngành Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - Sở Tài chính đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản ghi nhận các mức giá thu đối với xe máy tại Bến xe Nước Ngầm. Điều đáng nói là quá trình kiểm tra và Biên bản lại càng khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi hơn.

Tại Biên bản, liên ngành GTVT - Tài chính nêu ý kiến: “Đơn vị (Bến xe Nước Ngầm - PV) không tổ chức trông giữ xe cho khách vãng lai theo giờ. Chỉ tổ chức trông giữ xe qua đêm đối với khách hàng đi xe”. Thế nhưng, Biên bản lại không làm rõ vấn đề người dân và hành khách quan tâm nhất là giá trông giữ xe qua đêm tại Bến xe Nước Ngầm là bao nhiêu? Có vi phạm các quy định về giá trông giữ xe của Hà Nội hay không?

Theo một số chuyên gia, việc thu theo block 15 phút như vậy là một cách lách luật tinh vi, đẩy giá xe máy ra vào bến vượt gấp nhiều lần mức giá tối đa TP Hà Nội cho phép, kiếm lợi lớn cho đơn vị quản lý, khai thác bến xe.

Sự việc người dân phản ánh bị thu 25.000 đồng khi vào bến gửi xe hơn một tiếng đồng hồ cũng được “lý giải” tại Biên bản là do hành khách đi vào khu vực hỗ trợ dịch vụ vận tải chuyển phát hàng hoá, đối với xe máy tối đa 10.000 đồng/lượt. Anh T. bức xúc nói: “Không hiểu đoàn thực hiện kiểm tra kiểu gì. Mới ngày 8/5, tôi có việc phải trở lại Bến xe Nước Ngầm vẫn bị thu 25.000 đồng”.

Biên bản của liên ngành cũng phân tích, việc thu giá xe máy ra - vào bến chuyển phát hàng hoá được áp dụng theo Quyết định số 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, ban hành ngày 20/7/2012 về Phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội. Do hạn chế số lượng xe ra vào mà bến không có đủ điều kiện đáp ứng nên bến đã xây dựng block không quá 15 phút, quá 1 block thu thêm 5.000 đồng.

Tìm hiểu quyết định đoàn liên ngành viện dẫn cho thấy, tại Mục 2, Điều 2 quy định: DN khai thác bến xe có thể thu mức giá từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt xe máy ra - vào bến chuyển phát hàng hoá; không có quy định cho tính theo block thời gian. Mục 3, Điều 2 nêu: “Trong quá trình thực hiện có vướng mắc về giá hoặc phát sinh các dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô ngoài khung giá do UBND TP quyết định, các bến xe có trách nhiệm tổng hợp gửi Sở GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Tài chính Hà Nội xem xét trình UBND TP quyết định”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều 'uẩn khúc' về giá gửi xe máy tại Bến xe Nước Ngầm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.