Thứ sáu, 29/03/2024 13:07 (GMT+7)

Nứt dầm cầu Vàm Cống là sự cố hy hữu trên thế giới

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống, Bộ GTVT cho biết, đây là sự cố hãn hữu trên thế giới nên xác định nguyên nhân, giải pháp phải thận trọng để từ đó các gải pháp triệt để vết nứt.

Bộ GTVT đang cùng với Bộ Xây dựng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến sẽ công bố kết quả trong tháng 4 tới.

Thông tin trên được ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ quý 1 Bộ GTVT diễn ra vào chiều 29/3.

Bộ GTVT cũng cho biết, để khách quan hơn Bộ đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. “Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Chúng tôi đang đánh giá lại và tháng 4 sẽ có kết quả cụ thể”.

Ông Thành khẳng định sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Hiện cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Công đã xong. Tháng 4 sẽ thông tuyến đường này. Còn cầu Vàm Cống phải lùi lại tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ GTVT đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục. Việc khắc phục phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Sẽ công bố nguyên nhân nứt dầm cầu Vàng Cống vào tháng 4 tới. Ảnh: Zing.

Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang bị nứt. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống; thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công; đồng thời cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ KH-CN và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Đến chiều 16/11/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường để chỉ đạo giải quyết sự cố trên.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.

Sáng 17/11/2017, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan như Tổng Công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu… để bàn hướng giải quyết.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân. Từ đó đề xuất giải pháp khắc phục triệt để nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ, vừa hợp long ngày 29/9/2017.

Cầu Vàm Cống là cầu dây văng gồm có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m. Đây là cây cầu lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông và là cầu thứ 2 sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu.

Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, khởi công năm 2013. Công trình này cũng nhằm bổ sung tuyến kết nối từ quốc lộ 91 (phía thành phố Cần Thơ) tới tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên (An Giang).

P.V (tổng hợp theo TTXVN, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Nứt dầm cầu Vàm Cống là sự cố hy hữu trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới