Thứ năm, 25/04/2024 19:15 (GMT+7)

Phú Thọ: Chất lượng thi công dự án tiền tỷ có “vấn đề”?

Đặng Phục – Ngọc Tuyên -  Thứ sáu, 19/03/2021 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án cải tạo vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng do UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) làm chủ đầu tư đang bị phản ánh về chất lượng thi công có “vấn đề”.

Tainại giao thông tiếp tục xảy ra…

Ngày 16/03/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: Cẩm Khê- Phú Thọ: Một dự án thi công kiểu "sống chết mặc bay", phản ánh việc trong quá trình thi công Dự án xây dựng công trình cải tạo vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng từ thị trấn Cẩm Khê đi huyện Yên Lập (sau đây viết tắt là Dự án) đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân như ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, gây bức xúc dư luận xã hội.

Tưởng rằng sau khi người dân, báo chí phản ánh thì chủ đầu tư; đơn vị thi công; công ty tư vấn giám sát và các cơ quan chức năng huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ sẽ lắng nghe và quan tâm giải quyết. Nhưng không, tất cả những lo lắng về sức khoẻ, tính mạng của người dân đang không được các cơ quan, đơn vị nêu trên “lưu ý”.

Do vậy, vào khoảng 18h20 chiều tối ngày 18/3, tai nạn giai thông tiếp tục xảy ra khi một người đàn ông đi xe máy lưu thông qua khu vực thi công Dự án đã bị ngã văng ra đường.

Chiều tối ngày 18/3, một người đàn ông ôm đầu đau đớn khi bị tai nạn do vướng đống VLXD của Công ty Tuấn Phúc đổ dưới lòng đường

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Trần Văn T. là người chứng kiến vụ việc lo lắng cho biết: “Vụ tai nạn vào chiều tối qua (18/3), là một trong nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra kể từ khi Công ty Tuấn Phúc thi công Dự án này. Chứng kiến người đàn ông ngã văng ra đường khi gặp chướng ngại vật là đống cát to nằm ngay dưới lòng đường để phục vụ thi công, rất may lúc đó không có chiếc ô tô nào chạy ở phía sau không thì hậu quả xảy ra không lường được”.

Qua vụ việc trên mới thấy quá nhiều tồn tại trong quá trình quản lý, giám sát và thi công tại Dự án trên. Tất cả các cơ quan liên quan đều tỏ rõ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm với sức khoẻ, tình mạng của người dân.

Chất lượng thi công có “vấn đề”

Ngoài những phản ánh nêu trên, đến nay người dân tiếp tục “tố” Dự án có dấu hiệu thi công không đảm bảo chất lượng, khi nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, vỡ nứt.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, trên quãng đường thi công dài khoảng 900m tại Dự án đã có hơn 40 viên đá kè bị nứt làm đôi hoặc theo chiều dọc.

Nhiều vết nứt, sụt lún xuất hiện rất nhiều tại công trình tiền tỷ từ ngân sách nhà nước do UBND huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư

Cùng chứng kiến sự việc với PV, chị Nguyễn Thị T. tỏ rõ sự lo lắng về chất lượng thi công Dự án: "Công trình đang thi công, chưanghiệm thu,bàn giao mà đã nứt đến vài chục chỗ như thế này thì chất lượng của công trìnhsao đảm bảo.Hơn nữa,dự án này là bộ mặt của Thị trấn, thi công kiểu này thì không biết sẽ nghiệm thu kiểu gì, chứ dân chúng tôi thì thấy không ổn".

Cùng thời điểm trên, một cán bộ giới thiệu với chúng tôi là người phụ trách thi công của Công ty Tuấn Phúc. Giải thích những dấu hỏi về chất lượng thi công Dự án, vị này cho biết:  Dựánđang trong quá trình thi công nên chưa thể khẳng định  đảm bảo chất lượnghay không”.

Khi trả lời về nguyên nhân những viên đá bị nứt và hướng xử thế nào, người này nói: “Công ty sẽ đào hết lên và thay bằng các viên đá khác, còn những viên gạch bị vỡ là do xe của người dân đi vào đè lên.

Trước câu trả lời trên nhiều ý kiến cho rằng, đó chỉ là những lời lẽ bao biện từ đại diện Công ty Tuấn Phúc. Bởi lẽ khi phát hiện  vật liệu không đảm bảo chất lượng, hoặc hư hỏng thì phải xử lý ngay chứ không phải đợi đến khi người dân, báo chí phản ánh rồi mới hứa sẽ khắc phục.

Ngoài ra, vị cán bộ trên lý giải về nguyên nhân những đống VLXD được bày ngổn ngang dưới lòng đường, là để cho việc thi công thuận lợi (?!).

Đối với Công ty TNHH Đăng Quang Phú Thọ, đây là đơn vị tư vấn, giám sát Dự án theo Hợp đồng số 107/2020/HĐ-TVGS, thế nhưng tại thời điểm trên chúng tôi không tìm thấy cán bộ giám sát có mặt tại công trường?

Trong một diễn biến khác, đối với vai trò, trách nhiệm quản lý Dự án của chủ đầu tư cũng là vấn đề mà dư luận quan tâm. 

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, kể từ khi triển khai thi công Dự án đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Khê mới chỉ có duy nhất một biên bản hiện trường, và nó được thực hiện vào ngày 16/12/2020.

Ngoài ra, khi chúng tôi đặt câu hỏi về những tồn tại nêu trên  của Dự án với ông Trịnh Tiến Hậu - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Khê.

Về chất lượng công trình, ông Trịnh Tiến Hậu khẳng định: “Nếu khi nghiệm thu màchất lượng công trìnhkhông đảm bảo sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm lại.

Tiếp đó, sau khi nhận thông tin, hình ảnh của PV về những vết nứt tại nhiều hạng mục công trình dự án, vị giám đốc Ban nói sẽ trực tiếp xuống kiểm tra.

Từ câu trả lời trên của ông Trịnh Tiến Hậu cho thấy phía chủ đầu tư không nắm được thông tin về những vết nứt tại công trình. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là hậu quả của việc làm quan liêu, thiếu trách nhiệm trong vai trò quản lý, giám sát Dự án của chủ đầu tư.

Một công trình sử dụng tiền tỷ từ ngân sách nhà nước nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng công trình là điều khó chấp nhận. Thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc chỉ đạo kịp thời, để các ngành chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm (nếu có) tại Dự án trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Chất lượng thi công dự án tiền tỷ có “vấn đề”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.