Thứ sáu, 29/03/2024 13:23 (GMT+7)

Phương án nào cho đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam?

MTĐT -  Thứ hai, 01/06/2020 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (1/6), Phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần 2 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Hiện Chính phủ kiến nghị 3 phương án chuyển đổi các dự án liên quan. Trong đó, phương án một, toàn bộ 8 dự án được chuyển từ đầu tư xã hội hóa sang đầu tư công. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 99.493 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách 55.000 tỷ đồng và bổ sung khoảng 44.493 tỷ đồng từ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Phương án này sẽ đảm bảo các dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai đúng tiến độ Quốc hội đề ra, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, Nhà nước phải bổ sung 44.493 tỷ đồng.

Phương án 2, Chính phủ đề xuất chuyển 5 dự án sang đầu tư công gồm 4 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63 km; quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km; Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km) và một dự án không có nhà đầu tư đăng ký tham gia là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.  Ba dự án còn lại tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư 8 dự án là 100.250 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 88.056 tỷ đồng; vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 12.194 tỷ đồng.

Phương án 3, chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án gồm hai dự án cấp bách là đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. 5 dự án cao tốc còn lại tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP. Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.

Chính phủ đánh giá phương án 2 và 3 cần ít vốn ngân sách hơn, nhưng lại chứa đựng nhiều rủi ro, khi nguồn vốn tín dụng ngày càng thắt chặt, nguy cơ  không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu của Quốc hội.

Trước đó, tại phiên họp thứ 45 (đợt 1), Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án PPP sang đầu tư công. Lý do, thu hút đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã huỷ sơ tuyển một lần. Hiện có 7 trong số 8 dự án thành phần có ít nhất 2 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ có 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc tiếp tục huỷ sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín Nhà nước, dư luận, tâm lý nhà đầu tư và ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trên tinh thần đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị lại tờ trình để báo cáo lần 2 theo nguyên tắc chỉ chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công với dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng, có nhà đầu tư nhưng khó có khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu không thành công.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế cho hay, 8 dự án thành phần này đều có thể đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư công.

"Hai hình thức đầu tư này đều có điểm thuận lợi, khó khăn riêng", ông Sinh nói. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, chỉ những dự án nào không triển khai được thì báo cáo Quốc hội xin chuyển đổi hình thức đầu tư.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông được Quốc hội khoá XIV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 4 (Nghị quyết số 52/2017). Theo đó, giai đoạn 2017 – 2020, đầu tư khoảng 654 km chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thành phần đầu tư công và 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước; 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách).


Minh Tuệ
 (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phương án nào cho đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới