Thứ sáu, 19/04/2024 11:40 (GMT+7)

Quận Bình Thạnh bác việc “có kẻ cố tình phá hoại” siêu máy bơm

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến nghi vấn cho rằng, đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng là do có kẻ cố tình phá hoại hệ thống cống thoát nước, UBND quận Bình Thạnh cho biết, qua kiểm tra không có chuyện đó xảy ra.

Theo báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, mới đây UBND quận Bình Thạnh, TP. HCM đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan trả lời về nghi vấn đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập do có người phá hoại.

Cụ thể, sau khi giao cho công an phường, lực lượng khu phố, tổ dân phố kiểm tra, rà soát, UBND quận Bình Thạnh nhận thấy không có việc phá hoại hệ thống cống thoát nước dẫn đến ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng sau trận mưa xảy ra đêm 1/6. Ảnh: TNO.

Trước đó, sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ vào đêm 1/6 đến rạng sáng ngày 2/6, hàng loạt tuyến đường bị ngập và đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng bị chung số phận.

Đặc biệt, khu vực chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nước ngập gần đến yên xe máy khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây bị chết máy, người dân phải đẩy bộ bì bõm lội nước rất khổ sở.

Đáng nói đây không phải là lần đầu tiên đường Nguyễn Hữu Cảnh "thất thủ" dù đã được trang bị “siêu máy bơm”.

Việc “siêu máy bơm” đi vào hoạt động nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nặng trong những cơn mưa vừa qua khiến nhiều người nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của dự án này.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Cường - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho rằng, đang có hành động phá hoại bằng cách dùng ván gỗ, bao cát và thậm chí cả bê tông… ngăn dòng chảy của cống thoát nước khiến máy bơm không có nước để hoạt động.

Ông Cường cho biết trong trận mưa vào tối 1/6, dù phía ngoài mặt đường bị ngập sâu nhưng nước lại không về được trạm bơm. Ngay sau khi phát hiện sự cố, phía Công ty Quang Trung đã gọi điện báo cáo ngay cho lãnh đạo thành phố và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM để nắm tình hình.

Cũng theo ông Cường, ngày 2/6, đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM đã xuống hiện trường cùng các nhân viên của Công ty Quang Trung kiểm tra hệ thống cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh, phát hiện nhiều khối bê tông, bao bì, ván gỗ có kích thước lớn đã chặn lại trong lòng cống khiến nước không thể về trạm bơm được.

Sau khi có nghi vấn cho rằng có kẻ phá hoại hệ thống máy bơm của Tập đoàn Quang Trung, nhiều chuyên gia nói khó xảy ra và nhận định dù toàn bộ hệ thống cống này có được nạo vét thông thoáng thì nước vẫn khó về cho máy bơm hoạt động.

Cụ thể, trao đổi với báo Thanh Niên, kỹ sư Lê Thành Công, Giám đốc Công ty TNHH thiết kế tư vấn xây dựng D&C, phân tích máy bơm đang được Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đưa vào vận hành có công suất tối đa lên tới 96.000 m3/giờ. Với công suất rất lớn như vậy, nếu lượng nước chảy vào ít, miệng hút máy bơm còn hở, còn không khí lọt vào thì máy bơm chưa thể hoạt động được. Còn nếu để nước dâng lên vừa đầy miệng hút, khởi động máy bơm hút hết luôn nước, không khí lại lọt vào sẽ không thể tiếp tục bơm được nữa. Như vậy vẫn phải chấp nhận ngập trong một mức độ nhất định. Đồng thời, nhược điểm lớn nhất của hệ thống cống ở TP. HCM hiện nay là các mối nối cống không kín, việc sử dụng máy bơm tạo áp lực quá lớn lên các mối nối như vậy chắc chắn về lâu dài sẽ gây sụt lún dọc các tuyến cống thu nước về.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quận Bình Thạnh bác việc “có kẻ cố tình phá hoại” siêu máy bơm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?