Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 15/11/2019

Quảng Ninh đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng làm hầm xuyên biển lớn nhất VN

Mtđt, 17:00 12/07/2019

Người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh mỗi năm sẽ thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 2.000 tỷ đồng để dồn tiền thực hiện dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.

Tại cuộc giao ban báo chí mới đây, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh mỗi năm sẽ thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 2.000 tỷ đồng để dồn tiền thực hiện dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.

Cũng theo ông Vũ Văn Hợp, sở dĩ tỉnh mạnh dạn đề xuất với Chính phủ xin được thực hiện dự án theo phương thức trên là do đã có kinh nghiệm trong vấn đề này. Trước đó tỉnh đã thực hiện nhiều dự án trọng điểm cũng bằng nguồn ngân sách địa phương.

Theo đó với việc tiết kiệm chi lớn như trên, chỉ trong khoảng hơn 4 năm tỉnh Quảng Ninh sẽ có được số tiền đủ để triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, vốn có tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng gần 9.800 tỷ đồng (giai đoạn 2018-2020 là hơn 3.000 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 là gần 6.800 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách tỉnh.

Phối cảnh hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

Trước đó, vào tháng 3/2019, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) để bàn, quyết định thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cân đối nguồn vốn dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh: Chính phủ đã có chủ trương đồng ý giao cho tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đã được đưa vào danh mục ưu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Dự án có chiều dài toàn tuyến 2.750 m, kết nối hai phường Bãi Cháy và Hạ Long, Tp. Hòn Gai, với điểm nhấn là 1 hầm dìm được xây dựng tại vị trí cách cầu Bãi Cháy 800 phía hạ lưu. Điểm nhấn quan trọng tại Dự án này là hầm vượt eo Cửu Lục là hầm vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; hoạt tải thiết kế HL93, động đất cấp 7 (thang MSK -64); tĩnh không hầm 4,75m; quy mô 6 làn xe cơ giới với mặt cắt ngang tại cửa hầm 50,5 m, mặt cắt ngang dìm lf 32,6 m.

Hầm được trang bị hệ thống cơ điện hiện đại gồm hệ thống thông gió; phòng cháy, chữa cháy; hệ thống giao thông thông minh; tháp thông gió, nhà điều hành hầm...

Tổng mức đầu tư Dự án là 9.781 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 6.084 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2019 đến năm 2024.

Dự kiến, tuyến đường mới qua vịnh Cửa Lục đóng vai trò là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông nội đô Tp. Hạ Long với thành phần phương tiện phục vụ là xe con, xe du lịch, xe máy. Các loại xe tải, xe khách đường dài, container sẽ điều tiết qua cầu Bãi Cháy.

Trước đó, đại diện 3 đơn vị tư vấn gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản); Công ty CP FECON và Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã đưa ra các phương án có thể triển khai như: phương án đầu tư xây dựng cầu, phương án hầm khoan TBM và phương án hầm dìm. Từ đó đưa ra các đánh giá, so sánh và nhận định gắn với các điều kiện thực tế khách quan tại vị trí dự kiến triển khai công trình.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng làm hầm xuyên biển lớn nhất VN tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Tuyến Quốc lộ 14 đoạn từ huyện Cư Jút đến huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, hiện nay nhiều đoạn đang xảy ra tình trạng lún vệt bánh xe, tạo thành những đường lồi, lõm dài trên mặt đường.