Thứ sáu, 29/03/2024 16:37 (GMT+7)

Quảng Ninh: Điểm đen “tử thần” tiếp tục thách thức cơ quan chức năng

Vũ Khoa -  Thứ năm, 04/10/2018 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngã 3 Vân Đồn - Cửa Ông được các “ông vua con” ban đặc ân, cho phép trở thành điểm dừng, đỗ của riêng chúng.

Điểm đen mất an toàn giao thông

Ngã 3 Vân Đồn - Cửa Ông vốn đã được nhớ đến như là điểm đen về nguy cơ mất an toàn giao thông trong suốt thời gian dài. Ở nút mặt bằng nhỏ bé này, các sạp hàng, cửa hiệu sầm uất, người xe qua lại như mắc cửi khiến không gian càn trở nên chật hẹp hơn. Điểm giao cắt giữa TP.Cẩm Phả với lối vào cầu Vân Đồn không những thế còn bị các nhà xe chiếm dụng và biến thành điểm đón, trả khách một cách “tự do”.

Điểm đen về mất an toàn giao thông - ngã 3 Vân Đồn - Cửa Ông.

Có mục sở thị mới thấy những người thường xuyên phải tham gia giao thông ở ngã 3 này khổ sở đến như thế nào. Một chiếc xe khách cỡ lớn (loại 45 chỗ) có thể bất thình lình tạt đầu, khiến chiếc xe đạp điện chuệnh choạng ngã. Trong vài phút, người, hàng hóa rào rào chất lên và chiếc xe lại lướt đi, trả lại một ô trống nhỏ dành cho lưu thông.

Các tuyến xe chạy từ Móng Cái, Mông Dương về hướng Hạ Long xuôi ngược, đan lẫn xe chạy vào Vân Đồn khiến giao thông tại ngã 3 này luôn ở trong tình trạng hỗn loạn. Nhưng dù có chạy ẩu, dừng đỗ bất chấp thì con đường nhỏ hẹp không cho phép những xe cỡ lớn được dừng đỗ lâu hơn quỹ thời gian vài phút, nếu muốn được nghỉ ngơi, các tài xế điều khiển các xe này buộc phải tìm cho mình một điểm đỗ nào đó xa ngã 3 này hơn để nhường chỗ cho những “ông vua” vận tải mới.

Nhân vật chính mà PV muốn nhắc đến ở đây là những chiếc xe khách cỡ nhỏ thường được gọi chung là “xe hoán cải”.

Những "ông vua" vận tải hành khách mới - xe hoán cải.

Tận dụng lợi thế bé nhỏ, dễ tìm được một chỗ vừa đủ để dừng đón khách của loại xe này, các tài xế tha hồ đứng giữa ngã 3 mặc cho những phương tiện cá nhân (xe máy, xe đạp), người đi bộ phải tìm mọi cách để len lỏi vào giữa vài kẽ hở còn sót lại. Không cần những cuốc khách chớp nhoáng như những “người đồng nghiệp to xác”, tài xế “xe hoán cải” thoải mái tấp xe, bật đèn cảnh báo rồi chờ đợi xe được lấp kín chỗ thì mới thủng thẳng xuất phát.

Không dễ để một chiếc xe máy có thể luồn lách qua dòng xe tấp nập.

Cũng chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ quan sát, đầy đủ xe mang BKS của nhiều tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định.. ra vào tấp nập như thể ngã 3 này được các “ông vua con” ban đặc ân được phép trở thành điểm dừng của riêng chúng.

Cách trụ sở Công an phường Cửa Ông chưa đầy một cây số, tiếng đèn xi - nhan, còi xe, tiếng người làm cho ngã 3 Vân Đồn - Cửa Ông luôn nhốn nháo, ngay cả vào giữa ban trưa nóng nực.

Đến những vòng lăn náo loạn quốc lộ 18

Chậm rãi, từ tốn ở điểm xuất phát, “ông vua con” thể hiện cái thế bề trên của mình ở “bến xe” Vân Đồn - Cửa ông lập tức lột xác biến thành những bóng ma trên đường quốc lộ. Nếu tận dụng lúc phải dừng đón khách, PV gần như không thể theo kịp tốc độ và trình len lỏi của tài xế điều khiển xe Limousin. Giữa những chiếc xe trọng tải lớn ầm ì, “ông vua con” thoắt ẩn thoắt hiện, biến mất rồi đột ngột xuất hiện trở lại ở một ngã ba, ngã tư nào đó để đón một vị khách hay nhận đồ một món đồ được gửi đi.

Không một điểm đón nào có thể làm khó những "ông vua".

Sinh động nhất, dù có phải luồn lách giữa vài chiếc xe quá đát phun khói phì phì cùng dàn “hung thần” 6 chân, xe hoán cải vẫn không nao núng tìm cơ hội bứt tốc và biến đi như một cơn gió.

Suốt quãng đường khoảng 20km từ Cửa Ông về trung tâm TP.Cẩm Phả, nhiều chiếc còn không quên tạt đầu, lấn làn chèn ép các đồng nghiệp khác hãng, thi thoảng ở các điểm giao cắt có đèn báo hiệu nhưng thiếu bóng dáng cơ quan chức năng, một “ông vua” nhẹ nhàng băng qua, để lại sau lưng dàn xe thấp kém và những con số đếm ngược mang màu đỏ chót.

Xe hoán cải chạy đua trên quốc lộ 18.

Lợi dụng kẽ hở tại Nghị định 86/2014 khi cho phép các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách và điểm đón, trả khách với Sở GTVT, hàng loạt xe 16 chỗ thông thường đã được cải hoán thành loại 9 - 10 chỗ và chạy dưới dạng xe hợp đồng. Các chủ xe nhận khách qua điện thoại và tạo ra các tuyến giống - như - cố - định, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát của lực lượng cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, thay vì phải nấp mình trong các ngõ hay tuyến đường nhỏ như cách các tài xế xe hoán cải phải làm ở nhiều tỉnh, thành phố thì tại ngã 3 “tử thần” tồn tại cả chục năm nay, xe hoán cải vẫn cho thấy mình là “ông vua mới” của cả ngành vận tải hành khách lẫn trung điểm Vân Đồn - Cửa Ông. 

"Phạt không xuể!", Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Quảng Ninh - ông Bùi Hồng Minh phải thốt lên khi nhắc tới điểm đen giao thông ngã 3 Vân Đồn - Cửa Ông. Theo đó, do lực lượng mỏng các chốt thanh tra giao thông kiểm soát cũng chỉ trong khoảng thời gian hạn chế khiến cho khả năng thực hiện triệt để việc các xe dừng, đỗ đón khách trở thành bất khả thi, ngay cả khi các biển cấm dừng đỗ được cắm tại tuyến đường này.

Được biết, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh từ lâu cũng liên tục có các chỉ đạo và yêu cầu UBND TP. Cẩm Phả tìm kiếm phương án tháo gỡ, trong đó có cả việc nghiên cứu mở rộng luồng tuyến, tránh tình trạng ùn tắc tiếp diễn.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Điểm đen “tử thần” tiếp tục thách thức cơ quan chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.