Thứ sáu, 26/04/2024 06:21 (GMT+7)

Quảng Ninh làm đường ven sông nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía tây, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, đồng thời tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng… tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều.

Tại cuộc họp mới đây, đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án tiền khả thi để tỉnh cân đối, lựa chọn phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển tại các khu vực tuyến đường đi qua.

Phương án thứ nhất là đường tránh đô thị có chiều dài 52,1km, tổng quỹ đất khai thác sau đầu tư 8.900ha, giảm thiểu ảnh hưởng đến hiện trạng và quy hoạch dự án đã có, giải quyết ách tắc giao thông hiện tại trên QL18.

Phương án thứ hai là trục cảnh quan ven sông, tuyến đường sẽ bám sát sông có đường dài 54,6km, quỹ đất khai thác sau đầu tư khoảng 10.000ha, tuy nhiên chỉ khai thác được một bên, giảm hiệu quả đầu tư, một số điểm di tích bị ảnh hưởng.

Phương án thứ ba là giao thông và dịch vụ có đường dài 51,4km, quỹ đất khai thác sau đầu tư 9.800ha, phát huy được quy hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số quan điểm điều chỉnh trong qui hoạch tổng thể tại các địa phương như bổ sung công viên công nghệ, khu du lịch dịch vụ, ưu tiên phương án phát triển theo hành lang đường trục liên vùng…

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư tuyến đường giao thông này là rất cần thiết. Trong đó, phương án 3 là khả thi, phù hợp với định hướng phát triển tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Do đó, sẽ tập trung nghiên cứu theo phương án đề xuất này.

Thiết kế cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, bố trí quĩ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh,...

Ông Thắng cũng thống nhất qui mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe, giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua.

Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều tạo thành hành lang kinh tế phía Tây của tỉnh Quảng Ninh sở hữu những giá trị phát triển đặc biệt. Đó là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng ở Quảng Yên và di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử ở Uông Bí. Bên cạnh đó, tuyến hành lang kinh tế phía Tây này còn có các dự án phát triển dịch vụ, cảng biển, logistics, đô thị hiện đại, công nghệ cao rất tiềm năng ở Quảng Yên đang được đầu tư xây dựng, tương lai không xa sẽ thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh làm đường ven sông nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.