Thứ sáu, 29/03/2024 08:32 (GMT+7)

“Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là Taxi 4.0”

V.Chương -  Thứ tư, 10/04/2019 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Về cá nhân, tôi chỉ có một đề nghị, tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi. Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là taxi 4.0”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Chiều 8/4, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp về Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Phát biểu tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia cho rằng với quy định của Luật giao thông đường bộ hiện nay, các loại hình vận tải hiện nay đã đủ, không cần thêm. Grab có nói họ chỉ là “sàn giao dịch” nhưng không có sàn giao dịch điện tử nào quyết định giá cả.

Không cần tranh cãi, Grab là taxi

Ông Hùng khẳng định khái niệm vận tải ở trong Nghị định 86 sửa đổi lần này hoàn toàn chính xác. Đã điều độ phương tiện, đã định giá thì phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ vận tải với hành khách. Và như vậy, anh đang bán dịch vụ vận tải cho hành khách. Nếu anh chỉ kết nối phương tiện không thì đừng có can thiệp về giá.

Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia cho rằng đến năm nay là năm thứ tư thí điểm Grab, không cần phải tranh cãi nữa và khẳng định luôn, Grab là dịch vụ vận tải, cũng giống như taxi nhưng không cần sử dụng đến bộ đàm. Họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để định vị, quyết định mức giá vào từng thời điểm. “Như vậy bản chất là taxi chứ còn gì nữa. Cái đó không cần phải tranh luận nữa”, ông Hùng nhấn mạnh.

Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là taxi 4.0.

“Tôi sẵn sàng tranh luận với Grab và tất cả đơn vị kinh doanh vận tải về khái niệm vận tải. Đồng chí đại diện Grab nên đọc cái quyển Cách mạng Blockchain. Từ năm 2015 người ta đã nói là Uber là một công ty vận tải rồi. Về cá nhân, tôi chỉ có một đề nghị, tất cả xe kinh doanh dưới 9 chỗ là taxi. Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là taxi 4.0”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Không cần thêm loại hình vận tải mới

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: “Về cơ bản, các nội dung trong Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8 được tiếp thu đầy đủ. Tại cuộc họp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất những quan điểm liên quan đến xe hợp đồng dưới 9 chỗ”.

Theo ông Hùng, đối với quản lý vận tải, Hiệp hội nêu quan điểm phải giảm bớt các thủ tục hành chính chứ không không giảm các quy định đảm bảo an toàn. Thậm chí các quy định về an toàn phải tăng thêm để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Thứ hai, Dự thảo phải tiếp tục bám vào 5 loại hình vận tải. Ví dụ như loại hình Grab đang hoạt động, bản chất là công cụ ứng dụng kết nối với hành khách, chứ nó không thể là điều kiện nào để chúng ta sinh ra thêm một loại hình vận tải mới.

Ông Hùng chia sẻ, trong cuộc họp chiều 8/4, kết luận của Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ đã nêu rất rõ Grab là loại hình kinh doanh vận tải sẽ được quản lý như taxi. Quan điểm về phía Bộ Công an cũng như vậy. Bộ Công an kiến nghị quản lý chặt Grab bởi ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh. Đề nghị các công ty kết nối phải truyền chia sẻ tín hiệu đến cơ quan chức năng. Đây là một nét mới bởi Grab không đặt sever tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an. Chúng ta phải quản lý chặt Grab. Không thể đồng tình quan điểm với Viện quản lý kinh tế Trung ương và VCCI là taxi giảm bớt trung tâm điều hành, bỏ đi giám sát hành trình, bỏ phù hiệu. Điều này khiến cơ quan nhà nước kiểm soát rất khó khăn”.

Bạn đang đọc bài viết “Sau 4 năm thí điểm có thể khẳng định Grab là Taxi 4.0”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.