Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)

Tách làn đường riêng cho xe máy, có khả thi?

MTĐT -  Thứ năm, 25/04/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đề xuất tách làn đường riêng cho xe máy để giảm thiểu tai nạn giao thông, các chuyên gia giao thông cho rằng, đề xuất trên cũng là một hướng đi để đảm bảo ATGT nhưng không khả thi.

Tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ dự án "Xây dựng chiến lược an toàn giao thông đối với xe máy và kế hoạch hành động: Một khởi đầu Việt Nam" do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức mới đây, TS Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc dự án, cho rằng trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008, đưa vào luật hoặc văn bản dưới luật về làn đường riêng cho xe máy.

TS. Nguyễn Hữu Đức, Giám đốc dự án, cho biết Việt Nam đang đứng đầu các nước ASEAN về tỷ lệ xe máy trên tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Nếu giai đoạn 1999 - 2000, số lượng xe máy bình quân mỗi năm tăng 500.000 xe (18,04%), những 2001 - 2006, giai đoạn xe máy Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam, tỷ lệ xe máy tăng hơn 4 lần, bình quân mỗi năm tăng hơn 2 triệu xe (20,3%). Từ năm 1990 đến năm 2018, xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,2 triệu xe lên hơn 58 triệu xe.

“Dự báo, giai đoạn 2018 - 2021, số xe máy theo đăng ký sẽ tăng hơn 1,12 triệu xe và số lượng xe máy trong lưu thông tăng khoảng 1,15 triệu xe. Đến năm 2030, số lượng xe máy theo đăng ký sẽ tăng gần 1,5 triệu xe, lượng xe máy trong lưu thông tăng hơn 1,62 triệu xe. Xe máy tăng đồng nghĩa TNGT liên quan đến xe máy, tỷ lệ thương tổn của người đi máy sẽ tiếp tục tăng”, TS. Đức thông tin.

Cũng theo TS. Đức, nghiên cứu trên hơn 61.000 vụ TNGT liên quan đến xe máy, các nguyên nhân đứng đầu gây tai nạn là: đi không đúng làn đường, phần đường quy định, chuyển hướng không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ,… Xét về mặt định lượng, TNGT liên quan đến xe máy tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại tăng. Dự báo, đến năm 2021 tăng 19% và tới 2030 tăng tới 78%.

"Trước thực trạng đó, dự án đề xuất một số giải pháp liên quan đến cả thể chế và công tác tổ chức giao thông. Trong đó, về mặt thể chế, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008, đưa vào luật hoặc văn bản dưới luật về làn đường riêng cho xe máy", TS Đức nói.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng, đề xuất này không khả thi. Trao đổi với báo Tiền Phong, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đề xuất trên cũng là một hướng đi để đảm bảo ATGT nhưng không khả thi. “Hà Nội từng 2 lần phân làn ô tô và xe máy trên một số tuyến phố, gần nhất là năm 2011, với chi phí cho 1 tháng đầu là 24-25 tỷ đồng nhưng vẫn thất bại. Không ai hiểu giao thông Hà Nội bằng người Hà Nội, nhưng vẫn không thành công thì các tổ chức nước ngoài vào có tư vấn cũng khó làm được”

Theo ông Thủy, bất cập hiện nay của giao thông Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn là số lượng xe máy đang lớn hơn ô tô. Điều này trái ngược với các nước, khi ô tô chiếm đa số, người dân chủ yếu đi lại bằng phương tiện công cộng, xe máy rất ít, nên phân làn còn khả thi.

“Với Việt Nam, nếu phân làn phải để tỷ lệ đường cho ô tô và xe máy bằng nhau, thậm chí đường cho xe máy còn phải rộng hơn đường ô tô. Do đó, các giải pháp đưa ra cần tính kỹ, tránh lặp lại các thất bại trước đó. Nghiên cứu cũng chỉ trên lý thuyết, với một số đoạn tuyến nhất định đủ chiều rộng, còn giải pháp này khó khả thi cho diện rộng. Chưa kể, tai nạn với xe máy chủ yếu xảy ra trên quốc lộ, các tuyến đường ngoài đô thị”, ông Thủy nói thêm.

Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT - Bộ GTVT, cho rằng vấn đề kinh phí cũng là một trong những vướng mắc. "Muốn tách được làn cho ôtô, xe máy thì phải có đủ mặt bằng để thi công" - ông Tùng nói và nhận định với số lượng xe quá đông trong khi mặt bằng không mở rộng được thì phương án tách riêng không khả thi.

Trước đó, đầu năm 2011, TP. Hà Nội đã phân làn xe máy riêng ở 5 tuyến phố: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến, người dân cứ thấy chỗ nào trống là đi, bất kể đấy là phần đường của ôtô hay xe máy. Vì vậy, sau một thời gian thực hiện, việc này phải tạm dừng.

Dù đã phân làn riêng nhưng người tham giao thông không tuân thủ. Ảnh: TPO.

Tại TP. HCM, cũng có nhiều tuyến đường lớn được tổ chức tách làn giữa ôtô và xe máy, đặc biệt là những tuyến có mật độ xe trọng tải lớn lưu thông cao như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1 (đoạn kéo dài từ quận Thủ Đức đến quận Bình Tân)... Tuy nhiên, thực tế hàng ngàn người đã bất chấp nguy hiểm chạy lấn luôn làn xe ô tô. Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông chết người.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tách làn đường riêng cho xe máy, có khả thi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới