Thứ bảy, 20/04/2024 19:08 (GMT+7)

Tai nạn ở Lai Châu: Lái xe bồn liên tục la hét trước khi tai nạn

MTĐT -  Chủ nhật, 16/09/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi dây ra vụ tai nạn kinh hoàng làm 13 người chết, tài xế xe bồn trong vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu đã liên tục bấm còi, ra hiệu xe mất phanh.

Ngay trong ngày 15/9, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào sáng cùng ngày khiến 13 người chết và 3 người bị thương tại huyện Tam Đường, Lai Châu.

Theo báo Người lao động đưa tin, trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn của Công ty Vận tải Hoành Sơn ở Lào Cai đang trên đường chở xi-măng cung cấp cho công trình trên địa bàn huyện Tam Đường và chạy sau xe khách chở 14 người di chuyển từ TP Lai Châu về huyện Than Uyên.

Khi tới Quốc lộ 4D, tài xế xe bồn phát hiện mất thắng, phía trước lại có xe khách nên đánh lái sang làn đường bên cạnh. Cơ quan chức năng ban đầu xác định có thể tài xế này định dùng dải phân cách giữa 2 làn đường làm vật cản để giảm tốc, tránh gây tai nạn nhưng khi tới đoạn cua gấp, xe bồn có tải trọng lớn lại chạy nhanh nên đã không làm chủ được tay lái, lao sang làn đường xe khách.

Nơi chiếc xe bồn và xe khách lao xuống. Ảnh: Báo Giao thông. 

Cú tông mạnh khiến cả hai xe lao xuống một con suối bên dưới, độ cao cách điểm tông 10 m, suối ít nước nhưng nhiều đá hộc.

Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu cho biết thiết bị giám sát hành trình cho thấy có lúc xe bồn phóng với tốc độ 109 km/giờ, còn xe khách thì 51 km/giờ.

Đáng nói, theo báo cáo nhanh Cục Đăng kiểm VN gửi Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia thì chiếc xe bồn được kiểm định lần gần nhất là ngày 4/5/2018 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 24-01D Lào Cai và có hạn kiểm định đến 3/5/2019.

Thế nhưng theo các nhân chứng, xe bồn lại có dấu hiệu mất phanh suốt một quãng đường dài trước khi gây ra tai nạn.

Là một trong những người chạy ra hiện trường đầu tiên, trao đổi với báo Giao thông, anh Nguyễn Văn Muộn (SN 1981) khoảng 9h20 sáng cùng ngày, khi đang ngồi trong nhà, anh nhìn thấy xe bồn di chuyển xuống dốc gần cầu Tiêu Bính (thuộc QL4D), tài xế liên tục la hét, vẫy tay ra hiệu xe mất phanh để các phương tiện đi gần đó tránh xa, hoặc dừng lại.

“Liền lúc đó, tôi nghe thấy tiếng va chạm chát chúa rồi tiếng nổ như bom, nghĩ có chuyện chẳng lành nên chạy ra ngoài xem. Ra đến nơi, tôi không tin vào mắt mình khi chiếc xe 16 chỗ bị xe bồn đâm nát bươm, húc văng xuống suối, đồ đạc rơi ra ngoài nằm la liệt trên bụi cây, dưới suối, nhiều người chết đã tại chỗ”, anh Muộn nói.

Theo VTCNews, chiều 15/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và đoàn công tác đã tới hiện trường vụ TNGT thảm khốc làm 13 người chết để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Báo cáo với Đoàn công tác Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia về nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn thảm khốc này, ông Bùi Gia Lượt, Phó giám đốc công an tỉnh Lai Châu cho biết, hiện cơ quan điều tra chưa có kết luận chính xác nguyên nhân vụ tai nạn nhưng nhận định chủ quan ban đầu thì vụ TNGT xảy ra không do kết cấu giao thông, lái xe cũng không vi phạm nồng độ cồn.

“Xe mất phanh. Lái xe bồn đã đánh lái tránh sang bên trái nhưng có người đi ngược chiều nên lại bẻ lái húc vào đuôi xe khách và vượt qua cầu”, ông Lượt nói.

Cả 2 chiếc xe đều bị biến dạng. 

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, qua khám nghiệm ban đầu cho thấy, lái xe bồn chở bê tông gây tai nạn là anh Lò A Liều trong người không có nồng độ cồn; hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn cũng không tác động đến vụ tai nạn giao thông.

Về tình trạng các nạn nhân bị thương, đại diện Sở Y tế Lai Châu cho biết, ngay sau vụ tai nạn xảy ra, đội ngũ y bác sĩ của địa phương đã đến hiện trường sơ cứu, sau đó đưa 4 nạn nhân về bệnh viện đa khoa cấp cứu. Một cháu nhỏ bị thương nặng nên đã không qua khỏi.

“Dự kiến khi đủ điều kiện về sức khỏe sẽ chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị”, đại diện Sở Y tế Lai Châu nói.

Liên quan đến vụ tai nạn, ông Từ Hữu Hà, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, hiện huyện đã hỗ trợ gia đình nạn nhân có người tử vong 5,4 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng. Ban ATGT tỉnh cũng hỗ trợ gia đình người bị mất và bị thương 5 triệu đồng.

Như đã đưa tin, vào khoảng 9h5 ngày 15/9, tại Km 57+400 trên tuyến QL4D qua bản Tiên Bình thị trấn Tam Đường (Tam Đường, Lai Châu) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giữa xe bồn BKS 24C-063.76 do anh Lò Văn Liều điều khiển đi hướng TP. Lai Châu - Tam Đường, khi đi tới vị trí trên, do xe bồn mất phanh đã va chạm với xe khách 16 chỗ BKS 25B - 000.88 cùng chiều do anh Nguyễn Văn Hảo điều khiển.

Hậu quả, cả 2 xe lao xuống taluy âm dưới chân cầu ở bản Tiên Bình, 13 người chết và 3 người bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Lai Châu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tai nạn ở Lai Châu: Lái xe bồn liên tục la hét trước khi tai nạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất