Thứ sáu, 26/04/2024 04:25 (GMT+7)

Taxi truyền thống đề nghị Chính phủ tổ chức đối thoại về Grab

Văn Chương -  Thứ bảy, 25/08/2018 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM đề nghị Chính phủ tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp trong đó có Grab và các Sở GTVT để làm rõ thực trạng các loại hình vận tải hiện nay.

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng về các vấn đề liên quan đến Dự thảo thay thế nghị định 86. Văn bản do ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM và ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký.

Hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM cho biết, ngày 21/8 Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật.

Hội thảo thảo luận về kinh doanh vận tải bằng ô tô và nhận diện những bất cập của Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86. “Chúng tôi thấy hội thảo có một số điểm bất bình thường, thể hiện sự thiếu khách quan”, văn bản nêu.

Taxi truyền thống muốn Chính phủ tổ chức buổi đối thoại giữa các hiệp hội taxi, Grab và các Sở GTVT. 

 Cụ thể, hai hiệp hội cho hay ban tổ chức hội thảo không gửi giấy mời đến các hiệp hội taxi (là đối tượng được điều chỉnh, bị ảnh hưởng nhiều nhất và có nhiều ý kiến chưa đồng tình với dự thảo nghị định). Các đại biểu được đưa vào danh sách phát biểu của Ban tổ chức đều có ý kiến bảo vệ cho Grab và xe hợp đồng trá hình.

Ngoài ra, chủ trì của hội thảo định hướng không khách quan khi gợi ý bênh vực cho Grab, phê phán taxi truyền thống mà không cần phân tích nguyên nhân – lý do khách quan.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bảy tỏ: “Chúng tôi và nhiều đại biểu nhận thấy, cuộc hội thảo này không được khách quan. Hội thảo là phải lắng nghe tất cả các ý kiến để có cái nhìn toàn diện, khách quan, chứ không thể định hướng rất rõ ý định nghiêng về bên nào, bác bỏ cái gì như vậy. Vì thế, chúng tôi cho rằng, cả Ban tổ chức hội thảo và các đại biểu tham dự hội thảo này đều chưa được nghe đầy đủ ý kiến nhiều chiều, chỉ được nghe một chiều, dẫn đến có thể hiểu sai vấn đề”.

Người đứng đầu của hai hiệp hội này đề nghị Thủ tướng hoặc Văn phòng Chính phủ tổ chức một buổi đối thoại với đại diện các doanh nghiệp, có cả Uber, Grab và các chuyên gia giao thông vận tải, Sở GTVT.

Buổi đối thoại này các bên sẽ trao đổi, lắng nghe, tranh luận nhằm hiểu rõ thực trạng, bản chất của các loại hình vận tải để có giải pháp đúng đắn nhất xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86, bảo đảm vì lợi ích chung của đất nước.

Lượng xe Grab tăng trưởng mạnh trong nhiều năm gần đây.

Trước đó, các Hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM có văn kiến nghị gửi Thủ tướng về dự thảo thay thế Nghị định 86 do Bộ GTVT soạn thảo.

Trong văn bản này, hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ GTVT đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo Bộ GTVT đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.

Theo đó, việc không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố khiến lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được, trong một thời gian ngắn, lượng xe lưu hành đã tăng gấp 3 lần số lượng taxi.

Hệ lụy của việc này khiến Nhà nước thiệt hại rất lớn về thuế, đang tạo không gian hở về luật khiến không có ai chịu trách nhiệm về bảo hiểm cho hành khách, cho lái xe - những người tạo lợi nhuận cho Uber, Grab.

Bạn đang đọc bài viết Taxi truyền thống đề nghị Chính phủ tổ chức đối thoại về Grab. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.