Thứ năm, 25/04/2024 23:54 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Muốn tăng chi phí quản lý hai tuyến Metro

MTĐT -  Thứ sáu, 11/09/2020 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP HCM muốn tăng chi phí quản lý Metro Số 1 và 2 lên 471 tỷ đồng thay cho định mức 117 tỷ đồng được cho là không đủ trả chi phí vận hành, lương nhân viên...

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ Xây dựng, đề nghị Bộ này xem xét về việc tăng chi phí quản lý đối với 2 tuyến đường sắt đô thị gồm: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) lên 471 tỷ đồng thay vì 117 tỷ đồng. Trước đây, chi phí quản lý dự án 2 tuyến metro được tính bằng định mức tỷ lệ phần trăm do Bộ Xây dựng đưa ra nhân với chi phí xây dựng và thiết bị (chưa tính thuế) trong tổng mức đầu tư (cho đến khi hoàn thành xây dựng: tuyến số 1 đến năm 2022 và tuyến số 2 đến hết năm 2027).

Theo phương pháp này, Metro Số 1 năm 2007 có chi phí xây dựng và thiết bị hơn 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 26.300 tỷ đồng nên phí quản lý 68 tỷ đồng (chiếm 0,2% chi phí xây dựng, thiết bị). Metro Số 2 chi phí xây dựng và thiết bị gần 14.000 tỷ đồng duyệt năm 2010, phí quản lý 49 tỷ đồng (chiếm 0,3%).

TP HCM muốn tăng chi phí quản lý Metro Số 1 và 2 lên 471 tỷ đồng thay cho định mức 117 tỷ đồng được cho là không đủ trả chi phí vận hành, lương nhân viên...

"Cách tính này khiến MAUR không đủ chi phí hoạt động và từ giữa năm 2013 đã sử dụng hết 117 tỷ đồng của cả hai dự án", ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR nói và cho biết từ 2013 đến 2019, ngân sách phải tạm ứng hơn 235 tỷ đồng để trả lương, thu nhập cán bộ, viên chức... nhưng vẫn gặp khó khăn.

Tháng 11 năm ngoái, MAUR dự toán chi phí quản lý cho Metro Số 1 hơn 168 tỷ đồng và Metro Số 2 gần 303 tỷ đồng, sau khi hai dự án điều chỉnh tổng vốn lần lượt hơn 43.700 tỷ đồng và gần 47.900 tỷ đồng.

Số tiền dự toán trên được lập theo thời gian hoạt động, cơ cấu nhân sự và chế độ tiền lương cho Metro Số 1 từ năm 2007 đến 2022 và Metro Số 2 từ 2010 đến 2027. Nếu so với cách tính theo tỷ lệ phần trăm, hai tuyến metro này lần lượt có chi phí quản lý vượt 2,1 và 4,1 lần.

Minh Vũ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh: Muốn tăng chi phí quản lý hai tuyến Metro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.